Tường thuật chặng đua EWC Suzuka 8 Hours

  • 07/08/2022
  •  
     
     
0
(0)

Bỏ lại kịch tính và tiếc nuối phía sau, một chiến thắng vượt trội đã đến cho xe #33 của đội HRC trong mùa đua Coca-Cola Suzuka 8 Hours thứ 43 này. Họ xuất phát với đội hình gồm Tetsuta Nagashima, Takumi Takahashi và Iker Lecuona. Chặng này cũng là vòng thứ ba của FIM Endurance World Championship.

Chiếc CBR1000RR-RSP số #33 vượt trội trong suốt tám giờ đua, điều chỉnh tiết tấu đua hợp lý, không có chút nghi ngờ nào về việc một đội được yêu thích sẽ gây ra bất ngờ như thế.

Suzuka 8 Hours bắt đầu với bầu trời rất quang đãng dù trước đó khá âm u và ẫm ướt. HRC đã dẫn đầu, nhưng theo sau đó chiếc Yamaha YZFF-R1 #7 do bị sự cố nên tuột đến vị trí 25 với Niccolò Canepa cầm lái, tình huống này trái ngược hoàn toàn với Gregg Black trên chiếc xe #1 của Yoshimura SERT Motul GSX-R1000R, người đã gây bão khi bất ngờ về thứ tư trên đường đua ở lap đầu tiên.

Không lâu sau khi Lap đua đầu tiên hoàn thành, xe cứu hộ đã phải xuất hiện vì Kosuke Sakumoto cầm lái chiếc CBR1000RR-R #17 của Astemo Honda Dream SI Racing đã hạ gục tay đua Naomichi Uramoto trên chiếc SDG Honda Racing khi cả hai tiếng đến mốc T13.

Vụ va chạm đã làm cả hai tay đua phải dừng lại nhưng không ảnh hưởng họu. Tuy nhiên, cả hai chiếc xe máy cần phục hồi và các rào cản cần sửa chữa.

Chiếc Honda NSX bị theo đuôi, đầu tiên là chiếc # 33, sau đó là chiếc FCC TSR CBR1000RR-R #5 với Josh Hook cầm lái mở màn, đến chiếc Kawasaki #10 Suzuka 8H ZX-10R với Leon Haslam, rồi đến SERT, và theo sau đó là #37 BMW MOTORRAD WORLD ENDURANCE TEAM M1000RR với Illya Mykhalchyk cầm lái.

Khi chiếc xe cứu hộ rời khỏi, xuất hiện sự đảo lộn cho vị trí dẫn đầu của Black, Takahashi và Haslam. Tất cả đều lao dốc nhưng sau đó HRC lại lấy lại vị trí dẫn đầu.

Với những sự kiện diễn ra sớm như thế: ai sẽ là người ghi điểm đầu tiên trong số những người dẫn đầu? Trả lời: YART. Canepa đã thực hiện một công việc tuyệt vời để cứu vãn khởi đầu chậm chạp của họ, anh ấy đưa đội vượt lên đến thứ mười trong lap chạy 10, và rồi vị trí thứ bảy tại lap 11, và về vị trí thứ ba trong lap 14.

Đến lap 26, YART trỗi dậy, với việc Canepa đổi chỗ cho Marvin Fritz và do đó, các điểm dừng đầu tiên đã được đảm bảo. Xe #5, Hook đổi tay lái cho Di Meglio, sau đó là sự hoán đổi của đội SERT, Black thay tay lái cho Watanabe, nhưng không đến lap 28, đội HRC #33 đã để cho Takahashi đổi tay lái cho Nagashima.

HRC xuống Pit nên phải tạm nhường vị trí dẫn đầu cho Kawasaki # 10 trong một lap đua.

Chiếc #11 của Webike SRC Kawasaki Pháp cần phải kiểm tra lại nhiên liệu khi Randy de Puniet có một cú giảm tốc độ thấp ở mốc Degner 2, vì vậy chiếc xe này cần phải quay trở lại Pit 7 phút trước khi Florian Marino quay trở lại cầm lái.

Một chiếc xe cứu hộ thứ hai xuất hiện ở mốc hai giờ sau khi xe số #51 dừng lại và bắt lửa do tai nạn. Chiếc xe số #10 được Kawasaki chọn có vẽ mang lại cho Honda một lợi thế khác.

Tuy chiếc xe #10 đã trải qua một thời gian tồi tệ trước khi nó vươn lên, nhưng vấn đề quá nhiệt cũng xảy ra đối với chiếc BMW M1000RR số #37 có nghĩa là tay đua Mykhalchyk đã phải sớm đẩy chiếc xe về pit trong cái nóng gay gắt, trong khi đó, Jonathan Rea buộc phải đưa chiếc ZX-10R cố gắng điều hướng trong 1 tình hướng “giao thông phức tạp”. Brit đã sớm trở lại đường đua và đối thủ gần nhất của anh ấylà tay đua từ YART (vì đội này sẽ sớm thay đổi người lái tiếp theo của họ), do đó, các vị trí đã được hoán đổi, tuy nhiên, đáng buồn là BMW đã gặp phải vấn đề lưu trữ chất làm mát mà không thể giải quyết được.

“Tôi thực sự thất vọng – tất nhiên – vì chúng tôi đã gặp sự cố kỹ thuật và chúng tôi không thể khắc phục để tiếp tục,” Quản lý đội đua, Werner Daemen cho biết.

“Thật là xấu hổ vì có rất nhiều điều tích cực từ cuộc đua cuối tuần này. Chúng tôi đến đây với kinh nghiệm bằng Không, nhưng chúng tôi đứng thứ chín trong Top 10 Thử nghiệm và thứ sáu trong vòng loại. Nhóm đã làm rất tốt. Chúng tôi không có một vụ tai nạn nào. Đó là một nỗ lực tuyệt vời từ tất cả mọi người và chúng tôi biết mình phải làm gì cho năm tới. ”

Với sự ra đi của BMW, cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu chung cuộc Suzuka trong hiệp hai tiếp tục diễn ra giữa số 7 Yamaha và số 1 Suzuki. Tốc độ của YART không hề giảm đi và mặc dù không thể chạy được lâu như Suzuki trước khi dừng pit, nhưng tốc độ dường như vẫn đang giành chiến thắng.

Khi giờ cuối cùng bắt đầu trôi qua, vì vậy việc thay lốp sau mất nhiều thời gian hơn mong muốn, trước khi Fritz chuẩn bị cho kỳ đua cuối cùng của mình, nhưng sẽ sớm có sự thất vọng khi tay đua người Đức bắt kịp với chiếc Akeno Speed ​​# 74 – xe đua Yamaha Superstock ở mốc T13 sao cho cả hai đều bị nhúng vào các rào cản hai bên. Ngoài việc Fritz phải đưa chiếc Yamaha của mình ra khỏi các rào cản nói trên, đội cũng sẽ phải sửa chữa chiếc R1 và chịu phạt.

Fritz giải thích: “Vị trí dẫn đầu khá mong manh, nhưng chỉ còn chưa đầy một giờ nữa, tôi đã vượt qua một cột mốc phía sau và bị rơi lại”.

“Tôi thậm chí đã không thúc đẩy mạnh mẽ vào thời điểm đó; Tôi chỉ tập trung vào nhịp điệu của mình. Tôi đã vượt lên phía trong ở Mốc Turn 13 khi anh ấy để lại một khoảng trống, nhưng sau đó anh ấy lại di chuyển qua đường đua, và cả hai chúng tôi đều ở trên cùng một đường đua vì thế chúng tôi đã choảng phải nhau”.

“Chiếc xe đua đã bị hư hỏng rất nhiều, nhưng nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cách đáng kinh ngạc khi sửa chữa chiếc xe này trong vòng chưa đầy mười phút. Tôi chỉ xin lỗi cho cả đội, vì chúng tôi đã làm việc chăm chỉ cả tuần và mọi người đều xứng đáng có được bục vinh quang. Chúng tôi đã chạy rất nhanh trong mỗi buổi tập luyện, và thật khó để kết thúc như thế này ”.

Diễn biến khác, tay đua Hanika cầm lái vào chặng cuối cùng trên chiếc Yamaha đã sửa chữa theo sau Suzuki # 7, và xem như họ đã mất triển vọng lên vị trí bục chung cuộc.

“Rõ ràng là tôi rất thất vọng, nhưng tôi cũng rất tự hào về toàn đội,” Giám đốc nhóm Mandy Kainz nói. “Chúng tôi không có nhiều nguồn lực so với các đối thủ của các đội nhà máy của chúng tôi, nhưng chúng tôi đã ở ngay vị trí dẫn đầu cả tuần”.

“Chúng tôi đã đẩy tốc độ nhanh chóng ngay từ vòng thử nghiệm, và là đội duy nhất có cả ba tay đua đạt thành tích 2:05 trong vòng loại cho thấy chúng tôi nhanh như thế nào. Trong suốt cuộc đua, các tay đua đã lái một cách tuyệt vời, họ rất ổn định, và có vẻ như chúng tôi sẽ đạt được ước mơ ghi được lần đầu tiên lên bục vinh quang tại Suzuka. Thật không may, nó không phải vậy, nhưng đây là cuộc đua sức bền mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Rời khỏi Suzuka, YART vẫn đứng thứ ba trên bảng xếp hạng tổng thể với 93 điểm, kém 34 điểm so với người dẫn đầu, nhưng vấn đề chậm trễ cho số chiếc xe số #7 đã mang lại chức vô địch dẫn đầu cho xe số #1 đạt điểm tối đa và thứ chiếm thứ ba trên bục podium tổng thể. Đây là kết quả không tồi cho một đội đã hai lần thay đổi đội hình và đủ điều kiện vị trí thứ 22 trên vạch xuất phát.

Tay đua Black, như đã đề cập, đã có một khởi đầu tuyệt vời từ ngày 22 để tranh giành vị trí dẫn đầu, nhưng cặp đôi Suzuki không hoàn toàn có thể bắt kịp tốc độ của các đối thủ của họ ở phần giữa của cuộc đua ngay cả khi họ chắc chắn đã đủ gần nếu thảm họa bị đánh.

“Một kết quả đáng kinh ngạc để ghi một số điểm tuyệt vời cho chức vô địch,” Black nói sau đó.

Đứng trước đội Yoshimura SERT trên bục podium, thuộc hạng đua tranh cúp Bridgestone là đội đua số 10 Kawasaki Suzuka 8H ZX-10R của Jonathan Rea, Alex Lowes và Leon Haslam, với cú đánh chậm ở mốc T12 dành cho Rea trong giờ thứ tư dường như là sự thật gây lo lắng trong hơn 8 giờ ngay cả khi việc gọi xe cứu hộ là nguyên nhân gây ra sự thất vọng.

Xe số #10 KRT đã đua với đội số #7 Yamaha, Chiếc xe #7 có tốc độ đua cao hơn, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu lớn hơn, và KRT đã thua trong lần xuất hiện xe an toàn thứ hai khiến KRT bị chia cắt khỏi đội dẫn đầu. Sau đó, đến gần nửa đường đánh dấu một khoảng thấp so với Rea, trong khi cố gắng vượt qua hai tay đua chậm hơn trong nỗ lực rút ngắn điểm của những người dẫn đầu, mất thêm một số giây được chứng minh là không thể bù lại trước khi cuộc đua kết thúc.

Rea nói: “Thật không dễ dàng để có được hai bàn thắng trong một mùa giải – chức vô địch WorldSBK và cả Suzuka 8 Hours,” Rea nói. “Chúng tôi đã có sự cạnh tranh lớn ở đây và đã cố gắng hết sức. Tôi cảm thấy chúng tôi chỉ đến với thời gian ngắn nhưng chúng tôi có thể tự hào, và thực sự tự hào về các đồng đội của tôi và mọi người khác vì sự chăm chỉ của họ. Xếp thứ hai là một chút ngọt ngào đắng cay nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể bay về nhà khi biết rằng chúng tôi đã đạt kết quả tốt nhất của mình.

Có một vài sai sót trong cuộc đua, một vài vấn đề, nhưng đó là cuộc đua Sức bền và chúng tôi có thể đứng trên bục vinh quang đó và tự hào về những nỗ lực của mình”.

Phía còn lại là sự tranh đấu của các đội đua toàn mùa giải, đội FCC TSR với xe số #5 cầm lái bởi Josh Hook và Mike Di Meglio đang thi đấu đã lấy trở lại trật tự sau khi họ bỏ lỡ thời gian vì thay đổi xi lanh phanh chính sớm hơn dự kiến, ngoài ra các lỗi do hệ thống phanh và các vấn đề về khí thải cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả thứ 10 chung cuộc Suzuka và giữ được vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Giải vô địch sức bền thế giới tạm thời.

Đội hình hai tay đua vì lý do Gino Rea nhập viện đã chứng kiến Hook khởi đầu mạnh mẽ và thậm chí còn có lúc chiến đấu cho vị trí dẫn đầu và tiếp tục trong trận đấu. Nhưng sau khi Di Meglio vào phanh đầu tiên, các vấn đề đối với CBR1000RR-R Fireblade nổi lên, làm cho đội của anh phỉ tìm cách khắc phục.

Hook trở lại vị trí thứ 19 và phải chịu phạt trước khi a ấy quay lại và vượt lên thứ 10. Với 13 điểm tích lũy được từ cuối tuần, F.C.C TSR Honda Pháp giữ vững vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, với 104 điểm, kém người dẫn đầu Yosimura SERT 23 điểm.

“Đó là một vài ngày rất khó khăn cho chúng tôi và toàn đội,” Hook nói sau cuộc đua. “Đầu tiên, tôi chỉ muốn nói rằng những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho Gino. Cuộc đua rất, rất khó khăn vì chúng tôi gặp quá nhiều vấn đề về máy móc và chỉ có hai tay đua là thể lực khá nên chúng tôi không mạnh như chúng tôi mong muốn.

“Tất nhiên, tôi không hài lòng với kết quả ngày hôm nay, nhưng tôi và Mike đã cống hiến 100% và đây là tất cả những gì chúng tôi có thể yêu cầu vào lúc này”.

Ngoài các vấn đề kỹ thuật và thủ tục, Di Meglio cho rằng đội có thể đã làm với một vài “con ngựa chiến” nữa để giúp đỡ cuộc chiến của họ.

“Đó là một cuộc đua rất khó khăn, đặc biệt là vì tình huống với Gino,” anh nói. “Chúng tôi thiếu tốc độ và khá phức tạp để theo kịp tốc độ bởi vì ở đây, ở Suzuka, tất cả là về sức mạnh.

“Josh đã khởi đầu rất tốt và chúng tôi đã vững vàng ngay từ đầu, nhưng với hai lần trục trặc phanh sau và trục trặc ống xả và dừng lại và đi không giúp được gì.”

Đội Honda Asia-Dream with SHOWA với chiếc # 88 CBR1000RR-R cầm lái bởi Zaqhwan Zaidi, Garry Slim và Helmi Azuman mang về tổng xếp hạng thứ 11 trên cuộc đua sân nhà.

Xếp thứ 15 chung cuộc, mục tiêu toàn thời gian của chiếc xe số #11 Webike SRC Kawasaki France tiếp tục giảm thứ tự hơn mức họ mong đợi, với việc phải quay lại Pit rất sớm sau khi tai nạn ở mốc Degner 2 từ Randy de Puniet và sau đó sự cố thiếu nhiên liệu trong là thủ phạm chính làm chậm trễ thời gian của họ.

Đối với Takahashi, đó là chiến thắng thứ tư của anh trong sự kiện này. “Tôi luôn không hài lòng với Suzuka 8 Hours 2019, vì vậy tôi rất vui vì chúng tôi đã giành chiến thắng ngày hôm nay,” anh nói. “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì mình đã chơi được phần của mình, khi Nagashima phát triển chiếc xe đạp, và tôi phải làm quen với nó và phát huy hết tiềm năng của nó, nếu không tôi sẽ giữ anh ấy lại. Đây là chiến thắng Suzuka 8 Hours thứ tư của tôi, và nếu có cơ hội khác, tôi sẽ hướng tới kỷ lục 5 chiến thắng do Toru Ukawa nắm giữ ”.

“Tôi thực sự, thực sự, thực sự hạnh phúc khi giành được Suzuka 8 Hours đầu tiên của mình. Cảm giác thật kinh ngạc khi Nagashima gặp cờ ca rô. Mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp kể từ các bài kiểm tra của Suzuka, chiếc xe đạp do Honda và Nagashima phát triển là tuyệt vời, và tôi nghĩ rằng tôi đã cố gắng mang lại hiệu suất của chiếc xe.

“Tôi đã lo lắng khi chiếc xe cứu hộ đi vào đường đua rằng tôi sẽ mất khoảng cách mà hai tay đua khác của chúng tôi đã tạo ra, nhưng chúng tôi đã vượt qua tốt.”

Đêm chung kết mùa giải FIM Endurance World Championship diễn ra vào ngày 15-18 tháng 9 với Bol d’Or tại Paul Ricard.

FIM EWC

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top