Tương lai động cơ xe máy sẽ được làm từ nhựa plastic ?

  • 18/07/2016
  •  
     
     
0
(0)

Để giảm tối đa trọng lượng và giá thành của xe máy, các nhà khoa học Châu Âu đã nghiên cứu và phát minh ra các chi tiết của động cơ như vỏ xy lanh, ổ trục khuỷu đều làm từ nhựa plastic thay vì kim loại nhôm như hiện nay.

2

Dự án này được tổ chức nghiên cứu và phát triển Fraunhofer, họ cho biết tất cả đều sử dụng vật liệu composite đặc biệt gia cố sợi phenolic với tỷ lệ sợi chiếm 55% và tỷ lệ nhựa chiếm 45% giá thành rẻ hơn nhiều so với nhựa gia cố sợi carbon.

Lãnh đạo dự án này là tiến sĩ Lars-Fredrik Berg cho biết đã họ đã thử nghiệm thành công trên chiếc BMW 650cc ở hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về công nghệ tại Hannover Messe, Đức. Động cơ không những mang lại khả năng vận hành tốt, giảm tỏa nhiệt, âm thanh yên tĩnh và đặc biệt là trọng lượng nhẹ hơn 20% so với động cơ truyền thống.

1

Động cơ được thử nghiệm với vỏ xy lanh nhựa

Thách thức lớn nhất của dự án này là vật liệu nhựa có thể chịu được nhiệt độ cao, áp suất cao và độ rung động mạnh mà vẫn không bị thiệt hại ? Trả lời cho vấn đề này, tiến sĩ Lars-Fredrik Berg giải thích “đầu tiên chúng tôi thiết kế, xác định những khu vực chịu tải nhiệt và cơ học cao, ở những nơi đó sẽ sử dụng thêm kim loại để tăng sức chịu đựng”.

Hãng nghiên cứu Fraunhofer điều chỉnh vòng đệm xy-lanh để tránh các chi tiết bằng nhựa phải tiếp xúc nhiệt nhiều nhất.

Bên cạnh đó, những đặc tính của vật liệu Plastic cũng đóng một vai trò khá là quan trọng, nó phải đủ độ cứng rắn và kín để các chất như dầu, xăng và glycol trong nước làm mát không thể lọt vào. Đồng thời phải đáp ứng độ cứng để chèn thêm kim loại và không có hệ số giãn nở cao hơn kim loại.

Phương án này được xem là khả thi đối với các nhà nghiên cứu và có thể trong tương lai động cơ xe máy sẽ được thay thế bằng nhựa plastic thay vì bằng nhôm và kim loại như hiện nay mang lại nhiều tiện ích và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng.

Webike.vn

Ảnh: Motorbike Writer

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top