Top 10 Chiếc xe mô tô có phân khối (cc) lớn nhất
- 26/11/2015
Một số ý kiến gây tranh cãi trong cộng đồng biker cho rằng chiếc xe mô tô nào có dung tích xy-lanh càng lớn hay phân khối(cc) càng lớn thì chạy càng tốt, điều đó chưa hẳn là đúng.
Không thể phủ nhận rằng qua những năm đầu của thế kỷ 20, những chiếc mô tô đã dần trở nên to lớn hơn. Cuối thế kỷ 19, chiếc Honda Gold Wing với 1500cc đã được mệnh danh là chiếc xe phân khối lớn nhất, đây là thời kỳ huy hoàng của dòng xe này. Tuy nhiên đó chỉ là quá khứ và trở lại với hiện tại, bạn cần một chiếc mô tô đạt 1700cc để được có mặt trong danh sách top 10 này.
Top 10 Chiếc xe mô tô có phân khối lớn nhất
Đầu tiên, một quy luật đặt ra là chúng ta sẽ chỉ tính những chiếc xe mô tô có động cơ một máy. Những chiếc mô tô được gắn động cơ 2000cc của S&S Cycle hay những chiếc gắn động cơ 6728cc dành cho máy bay được phát triển dựa trên máy V-twin sẽ dễ dàng nằm trong danh sách này. Vì vậy, ở đây chúng ta chỉ dựa trên danh sách những chiếc xe chính hãng, có mặt trong các cửa hàng trưng bày. Thứ hai, chúng ta sẽ không tính đến những chiếc xe được gắn động cơ máy khác, vì theo lý thuyết thì một vài chiếc xe như Boss Hoss 6200cc là một sản phẩm về xe phân khối lớn, nhưng động cơ lại được đến từ một chiếc xe hơi nhãn hiệu Chevrolet, vì thế nó nằm ngoài danh sách. Và dù sao đi nữa, chúng ta cũng sẽ đưa ra top 10 chiếc xe phân khối lớn nhất trong làng mô tô hiện nay:
10.Triumph Thunderbird Storm – 1699cc
Khi dựa trên nguyên mẫu là chiếc Thunderbird hay còn gọi là Hắc Điểu thì với động cơ cũ 1600cc, thật khó để làm nên điểm nhấn, vì thế đàn anh Storm 1699cc ra đời thay thế cho mẫu cũ với 2 điều đặc biệt. Đầu tiên, Storm được thiết kế lại tuy vẫn thuộc dòng cruiser nhưng động cơ V-twin đã được thay thế bằng Parallel-twin. Và điểm nhấn thứ 2, trong danh sách này, Storm là chiếc có động cơ Parallel-twin duy nhất.
9.Victory Hammer – 1731cc
Hãng Victory, không quan trọng là bạn chọn mẫu xe nào, dù Freedom hay Hammer thì với 1731cc, các mẫu xe này dễ dàng lọt vào top 10 này. Thật đáng ngạc nhiên rằng hãng xe này không có ý định thay đổi hay nâng cấp gì cho những chiếc phân khối lớn này trong tương lai.
8.Suzuki M1800/C1800 – 1783cc
Thật ra chỉ có 3 mẫu xe trên thế giới dám tự khẳng định mình nằm trong phân khúc 1800cc. Chiếc M1800 hay C1800 chỉ có 1783cc nhưng với vóc dáng hầm hố này, nó vẫn đạt được một dấu mốc quan trọng, đó là có thể sánh ngang với một động cơ xe hơi tại Mỹ với 1740cc. Điều làm Suzuki tự hào với mẫu xe này đó là lần đầu tiên có một chiếc xe mô tô phân khối lớn hơn hầu hết các xe hơi cùng thời.
7.Honda VTX1800 – 1795cc
Dòng xe nay dường như không được sản xuất nữa nhưng chiếc VTX1800 của hãng Honda là một môt tô được dựng lên theo xu hướng cruiser cỡ lớn, là sự khởi đầu cho xu hướng đo kích thước của chiếc xe mô tô vẫn còn tiếp diễn đến ngày nay. Không quá bất ngờ khi Honda lại một lần nữa tiếp tục tấn công vào cuộc chiến của các dòng xe cruiser sớm, vì mẫu xe cruiser mang động cơ Gold Wing này đã được trở nên phổ biến với thị trường xe mô tô.
6.Harley-Davidson CVO bikes – 1802cc
Chiếc Harley mang máy CVO với ngoại hình to nhất và giá thành đắt đỏ nhất được trang bị bộ phận Twin Cam 110 rắn chắc – khối Twin Cam 110 inches với 1802cc. Như thường lệ với các mẫu xe Harley, thông số về sức mạnh chưa bao giờ được nhắc đến, nhưng điều đó trái ngược hoàn toàn so với động cơ, Có thể nói chiếc Harley lớn nhất này chỉ đạt được danh hiệu chiếc xe to nhất trên thế giới trong phân khúc xe hạng trung. Mặc dù vậy, chiếc CVO bikes này chỉ đạt được vị trí thứ 6 trong danh sách này.
5.Indian Chief – 1811cc
Hãng Indian Motorcycles đã cho ra mắt một mẫu xe hoàn hảo được phát triển từ nền tảng là một bộ phận đã cho ra mắt vài tháng trước đó – bộ phận Thunder Stroke 111 inches – cạnh tranh trực tiếp với Twin Cam 110 của Harley. Con số 111 đã cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt này. Và thực tế, chiếc Chief này làm một trong những siêu phẩm của Indian với 1811cc và lịch sử lâu đời của Chief cũng rất đáng nể.
4.Honda Goldwing – 1832cc
Sau một nửa danh sách được chiếm ưu thế bởi những chiếc cruiser 2 xy-lanh đôi, chúng ta đã có một chiếc không phải của Cruiser cũng không phải dòng 2 xy-lanh đôi. Nếu so về số lượng xy-lanh được trang bị trên các mẫu xe thì Honda sẽ đạt được chiến thắng với dãy sáu xy-lanh thẳng hàng. Được ra mắt đầu tiên vào năm 2000, đầu thế kỷ 21, Gold Wing đã và đang trở thành dòng xe to nhất từ trước đến nay và đi kèm là động cơ không kém phần to lớn – 1832cc.
3.Yamaha XV1900 – 1854cc
Tiếp tục trở về với dòng cruiser và máy V-twín, vị trí thứ 3 thuộc về chiếc XV1900 của hãng Yamaha với 1854cc có cùng sức mạnh động cơ với một loạt các động cơ mang thương hiệu Star danh tiếng ở Mỹ. Như thường lệ, đối với cruiser thì kích thước không đồng nghĩa với sức mạnh, XV1900 chỉ có 90 mã lực.
2.Kawasaki VN2000 – 2053cc
Chiếc VN2000 hiện nay đã ngưng sản xuất nữa nhưng nó được ra mắt vào năm 2004, với mục đích trở thành chiếc xe to lớn nhất hành tinh tính tới thời điểm đó. Chiếc mô tô này hiện vẫn đang là chiếc cỡ lớn nhất và mang động cơ đẹp và ấn tượng nhất của Kawasaki, với thiết kế gần giống với phong cách truyền thống của Harley Davidson. Tuy thông số kỹ thuật của xe lên đến 2053cc nhưng sự thật chiếc VN2000 này chỉ đạt đến 103 mã lực.
1.Triumph Rocket III – 2294cc
Hiển nhiên là 2 chiếc mô tô của Honda được vào top 10 này, và Honda đã trở thành hãng xe sản xuất những chiếc xe với động cơ lớn nhất trên thế giới – và sau đó Triumph đứng thứ hai. Cũng gần như là lớn nhất, Chiếc Rocket với 146 mã lực moment xoắn quá lớn, 163lb-ft và nó có thiết kế đến 3 xy-lanh. Một điểm thú vị khác là thiết kế 3 xy-lanh chạy dọc theo chiều dài của xe (Lấy cảm hứng từ máy bốn xy-lanh của Ấn Độ cũ) và có hiệu suất rất cao, làm cho những chiếc mô tô khác phải khiếp sợ. Triumph Rocket III thực sự là một chiếc xe xứng đáng được đứng đầu trong danh sách này, và tiếp tục đạt được danh hiệu “mô tô có động cơ lớn nhất” trong vài năm sau đó.
Tăng Hoàng Nam
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020