Thương hiệu Triumph, kiểu dáng Modern Classic mang dòng máu Tây Âu

  • 03/09/2019
  •  
     
     
0
(0)

Thương hiệu Triumph với hơn một trăm năm lịch sử là một công ty tư nhân ở xứ sở sương mù. Những cỗ máy được Triumph thiết kế luôn có những đặc tính riêng biệt. Và những chiếc Triumph được xuất xưởng trên thị trường từ những năm 1900 thường trở thành những phiên bản mang tính kinh điển trong lĩnh vực thiết kế xe máy.

Như hầu hết những công ty trong ngành công nghiệp xe 2 bánh sử dụng động cơ, Triumph cũng có khoảng thời gian phá sản vào những năm 80. John Bloor, người đã thiết kế thu gọn những chiếc SportBike để tạo ra một dòng xe đậm chất hoài cổ, là nhà công nghiệp bậc thầy người Anh. Ông đã hồi sinh thương hiệu Triumph vào thập niên 90. Cho đến hôm nay, Triumph với những “huyền thoại đương đại” của mình đang là một giấc mơ rất “riêng” của những kẻ say mê động cơ, công nghệ và chất “hoài cổ”.

Bonneville từ thương hiệu Triumph

Nhưng lịch sử hơn 100 năm đó, lại không bắt nguồn từ những người Quý tộc Anh quốc.

Xe đạp 3 bánh

Siegfreid Bettmann, từ Nuremberg ở nước Đức đã chuyển đến Coventry nước Anh vào năm 1883. Bettmann là một thương gia “tinh xảo”. Ông ấy muốn khởi nghiệp hơn là cứ mãi làm đại diện cho một công ty ở Đức. Công ty White Sewing, chuyên sản xuất những chiếc máy may.

Bắt đầu với một công ty chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa. Ông đã nhập vào Anh những chiếc máy may của người Đức để bán.

 Đồng thời, tại đây, ông đã nhận ra cơ hội với việc giới thiệu và phổ biến những chiếc xe đạp an toàn “velocipede”, những chiếc xe đạp kiểu 3 bánh. Và ông lại nhập khẩu chúng từ các nhà sản xuất vào nước Anh.

Một poster quảng cáo của Bettmann

Bettmann đã bán 2 thứ đó dưới cái tên của chính mình.

Công ty Triumph

Năm 1887, Công ty Bettman được đổi tên thành New Triumph Co. Ltd. Không lâu sau đó, lại đổi tên thành Triumph Cycle Co. Ltd. Trong thời gian đó, nhà đầu tư chính của Bettman là John Dunlop, một bác sĩ thú y người Scotland. Ông lại nắm giữ bằng sáng chế đối với lốp bơm khí nén. Và xét trên nhiều khía cạnh, Dunlop là người đầu tiên thương mại hóa thành công phát minh đó. Những việc đó đã tạo động lực rất lớn cho Bettmann về động cơ và xe máy.

Cùng năm, một kỹ sư người Đức khác tham gia vào Triumph, Mauritz Schulte. Ông ta đã thuyết phục Bettman để Triumph tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng công ty. Một điều trớ trêu, cả Bettmann và Schulte đều không biết gì về động cơ đốt trong. Mauritz chỉ có 2 tháng học việc lắp ráp những chiếc xe tại nhà máy William Andrews.

Tuy vậy, bằng con mắt tinh tường của một thương nhân, Bettman vẫn cố gắng đầu tư. Với việc nhúng tay vào bất động sản ở Coventry, ông đã tạo ra uy tín của công ty và số lượng vốn cần thiết. Ngay năm sau, 1888, Triumph đã mua một nhà máy sản xuất ruy băng cũ ở Coventry và thiết kế lại để sản xuất những chiếc xe đạp.

Tiếp cận động cơ xe máy

Đến năm 1895, Schulte nhập khẩu những chiếc xe máy “thử nghiệm” đầu tiên được sản xuất bởi Hildebrand và Wolfmuller từ nước Đức. Các kỹ thuật viên lắp ráp xe đạp tại Triumph bắt đầu được nghiên cứu về động cơ xe máy.

Nhưng lúc này, Triumph lại rất đắn đo để sản xuất những cỗ máy 2 bánh. Bởi họ phải tuân theo những quy định của Luật pháp tại Anh. Nơi mà phương tiện 2 bánh gắn động cơ được giới hạn tốc độ ở 4 dặm trên một giờ. Liên tưởng đến hình ảnh một người “phải đi bộ” phía trước những phương tiện đang gắng chiếc cờ đỏ bay phấp phới, nó làm mất đi sự hấp dẫn về mặt thương mại. Và Triumph đã quyết định không tham gia vào việc kinh doanh xe máy 2 bánh.

Chiếc xe đầu tiên

Tưởng chừng Triumph “hào hoa” chỉ dừng lại ở những chiếc “velocipede”. Vào cuối thế kỷ 19, với việc bãi bỏ những điều khoản khó nhằn tại Luật về đầu máy ở Anh, Bettmann lại tìm đến cơ hội của chính mình. Shulte bắt đầu lao vào thiết kế những cỗ máy 2 bánh gắn động cơ. 

Năm 1902, chiếc xe Triumph đầu tiên được sản xuất mang tên No.1. Về cơ bản, đó là một chiếc xe đạp do công ty sản xuất. Được trang bị lên một động cơ Minerva 1.½ mã lực, dung tích 211cc. Với đường kính xy-lanh x hành trình piston – 62mm x 70mm. Và động cơ này được sản xuất tại Bỉ.

Mẫu Triumph No.1 với động cơ Minerva

Những thay đổi về động cơ

Trên thực tế, Triumph vẫn chưa thể tự sản xuất động cơ đốt trong. Mọi thứ kỹ thuật của họ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu. Và như hầu hết các nhà sản xuất khác thời điểm đó thực hiện, họ tìm đến động cơ phổ biến rộng rãi. Lúc bấy giờ, động cơ Minerva từ Bỉ là một lựa chọn tin cậy. Nhưng Triumph cũng chẳng thể nắm chắc các yêu cầu của chiếc khung để gắn động cơ, làm sao để có thể điều khiển cỗ máy đó. Do đó, đơn giản là họ đã sao chép lại “chiếc xe gắn động cơ” của Minerva.

Chiếc xe Minerva sản xuất năm 1902

Sau một năm, có lẽ được dẫn dắt bởi Charles Hathaway, Quản đốc xưởng của Triumph, Bettmann cho nhập và trang bị những động cơ từ James Alfred Prestwick – JAP. Độngc ơ với dung tích 293cc, công suất 2.¼ ngựa. Đường kính xy-lanh x hành trình piston – 70mm x 76mm.

Động cơ JAP được bắt đầu sản xuất từ 1902. Triumph trang bị trên xe từ năm 1903.

Trong lúc này, động cơ của Minerva đã được tăng công suất thêm ½ ngựa thành 2 mã lực. Với dung tích 239cc, đường kính xy-lanh x hành trình piston – 66mm x 70mm.

Theo một thông tin không chính thức, chẳng có hình ảnh được lưu giữ nào về cỗ máy No.1 năm 1902 của Triumph. Dù trên thực tế đã có một chiếc xe tồn tại. Nhưng một vụ hỏa hoạn xảy ra, đã đưa đến việc cỗ máy này được phục chế lại sau đó với chiếc bình xăng chưa “cháy” hết.

Triumph rời bỏ động cơ Minerva vào năm 1904. Động cơ JAP vẫn được trang bị. Nhưng trong một quảng cáo chính thức của hãng, chiếc động cơ JAP được tăng thêm ¼ mã lực. Và động cơ Fafnir, thiết kế bởi người Đức, được thêm vào lựa chọn của hãng.

Độngc ơ Fafnir 1904

Động cơ JAP với dung tích 293cc. Công suất 2.½ ngựa đường kính xy-lanh x hành trình piston – 70mm x 76mm. Và động cơ Fafnir, đường kính x hành trình – 75mm x 80mm, cho dung tích 376cc và công suất 3 ngựa. Là 2 động cơ của Triumph vào năm 1904.

Hình thành thương hiệu Triumph

Thời kỳ đầu, Triumph cũng như các nhà sản xuất khác, tự cảm nhận và tìm hướng đi của riêng mình. Truyền động bằng dây đai, không có các cấp số. Khởi động bằng cách đạp cần đạp; hoặc có thể “đẩy chạy” và “nhảy gọn” lên chiếc xe với hy vọng các chi tiết điều khiển kết nối để giúp động cơ khởi động.

Một số đánh giá cho rằng động cơ vào năm 1902 có chu trình hoạt động quá nhanh.

Một huy hiệu của Triumph được đặt phía trước đầu xe. Nhãn “Triumph” theo phong chữ hoàng gia được vẽ trên bình nhiên liệu. Là những dấu hiệu nhận biết thương hiệu Triumph.

Triumph, những cỗ máy huyền thoại từ nước Anh, được chính thức sinh ra từ năm 1902. Và hiển nhiên, nó mang dòng máu người Đức.

Modern Classic

Trải qua nhiều thăng trầm với những biến cố bất ngờ, ngày nay, thương hiệu Triumph được xem như một trong những niềm tự hào của xứ sở sương mù trên lĩnh vực công nghệ và động cơ.

thương hiệu Triumph Thruxton

Triumph Thruxton

Những dòng xe Triumph trở lại thân thiện hơn với khách hàng vào khoảng những năm đầu thế kỷ 21. Street Twin, Street Scrambler, Bobber, Srcambler,… trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Được trang bị công nghệ hàng đầu, khả năng vận hành đa dạng, dễ dàng. Mà vẫn mang một phong cách sang trọng đặc trưng của dòng Bonneville. Triumph đã đem đến một dòng xe với kiểu dáng riêng biệt, hấp dẫn cho mọi lứa tuổi, Modern Classic. Và hơn hết, đi cùng một mức giá rất dễ dàng chấp nhận.

Thương hiệu Triumph Street Twin

Triumph Street Twin đã được thay đổi nhiều phụ kiện

Chưa dừng lại ở đó, bởi Triumph cũng phát triển theo xu hướng của thời đại. Và “độ” xe vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của những cỗ máy 2 bánh. Những chiếc xe trở nên khác biệt, cá tính bởi những ý tưởng, sở thích và phụ tùng đặc biệt. Dòng xe Modern Classic hoàn toàn phù hợp để bạn thể hiện “chất” riêng.

Thương hiệu Triumph Speed Twin

Triumph Speed Twin

Hãy thể hiện cá tính qua chiếc Triumph của bạn với những phụ kiện chất lượng chính hãng tại shop.webike.vn.

Webike Việt Nam – Tổng hợp

Nguồn: TNT Custom, Internet

Xem thêm tin tức về xe Triumph tại đây

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top