Tác động của cánh gió sườn xe máy ảnh hưởng đến độ bám đường ra sao.

  • 23/07/2020
  •  
     
     
1
(1)

Lực hướng xuống là gì ?

suzuki gsx-r1000r abs

Từ lâu đã có nhiều thứ trong thế giới xe hơi tận dụng khí động học , đặc biệt là đôi cánh gió , đã xuất hiện trong GT Wings, spoilers môi , canards…

Ngày nay , Tuy nhiên , mọi thứ đã thay đổi và nó không còn là một bất ngờ nữa, các xe đua MotoGP đều được trang bị cánh gió . Và xe máy ngày càng nhiều mẫu cũng được trang bị cánh gió , thậm chí trên xe máy thương mại .
Nhưng những đôi cánh này có thực sự hiệu quả không? Nó dùng để làm gì ?

Cánh gió nhằm để có được một số lực lượng hướng xuống


Cánh trên siêu xe và tay đua hiện đại được thiết kế để cung cấp lực lượng xuống .
Lực lượng xuống là một lực được tạo ra bởi lực của không khí trong khi bạn điều khiển , đó là lực giữ bạn xuống đất .

Cách nhanh nhất để trải nghiệm lực lượng này là đứng trước một quạt có lớp lót, và đó là cách tốt nhất để làm điều đó !
Khi gió từ quạt chạm vào lớp lót song song với mặt đất , bạn có thể thấy sự khác biệt trong cách áp dụng lực khi bạn nâng mặt trước một chút và khi bạn nâng mặt sau .
Lực hướng xuống mà bạn cảm thấy khi bạn nâng phần sau của bạn là chính nguồn lực , và đây là cơ sở của cái được gọi là cánh .

Nguyên lý của cánh là lực hướng xuống được tạo ra bằng cách sử dụng áp suất âm được tạo ra bởi sự khác biệt về tốc độ của gió đập cánh.
Để làm cho nó rõ ràng hơn một chút , cánh bị hút xuống bởi vì áp suất không khí thấp hơn ở phía thấp hơn, nơi vận tốc nhanh hơn .

Hiện nay , Câu hỏi đặt ra trong sơ đồ trên là tại sao không khí ở trên chậm hơn và không khí bên dưới nhanh hơn . Không phải vì sự khác biệt về chiều dài … nhưng vì phần cuối nhọn của wing, Điều này làm cho không khí “lưu thông” Bây giờ chúng ta được bảo rằng đây là bởi vì có một chu kỳ . Tuy nhiên, bạn không thể thấy sự lưu thông này . Bởi vì không khí thoát ra từ trước ra sau, trực quan , các chuyển động của lưu thông bị đánh bại và phía trên xuất hiện để chậm hơn . Đó là cách bạn có thể tưởng tượng nó.

Lực ngược lại của lực lượng xuống là lực theo hướng nổi , hoặc nâng , như đôi cánh của một chiếc máy bay .

Nói cách khác, khi một chiếc xe hơi hoặc xe máy sử dụng cánh để tăng lực , nó là , về nguyên tắc , làm ngược lại với cánh máy bay .

Đó là một nguyên tắc rất đơn giản, nhưng vì sự đơn giản , có nhiều cách tiếp cận khác nhau về góc , hình dạng , số lượng và vị trí của cái cánh .

Lợi ích của lực hướng xuống


Có một số hiệu ứng có thể đạt được bằng lực hướng xuống .
Tất cả các cánh trên xe máy có cùng một sơ đồ chung của lực nâng hoặc lực âm được tạo ra bởi lực không khí trên cánh để giữ lốp xe trên mặt đất .
Trong phần này , chúng tôi sẽ giải thích những ảnh hưởng của lực hướng xuống , giới thiệu tới MotoGP.

Tăng độ bám lốp

Ôi Chúa ơi ! Tôi không biết lực hướng xuống có thể làm tăng độ bám của lốp xe !
Điều này có thể được hiểu bằng cách xem xét các nguyên tắc của lốp xe .
Nói đại khái, độ bám của lốp xe được xác định bởi lực ma sát ( hệ số ma sát ) và lực ly tâm (load). ( Nó thực sự phức tạp hơn một chút , nhưng tôi sẽ tiết lộ cho bạn các chi tiết )

Lực tác dụng lên lốp xe càng nặng , ma sát càng lớn và càng có nhiều độ bám.
Nếu bạn không cảm thấy nó , có một cục tẩy tiện dụng và trượt lốp trong khi gây áp lực từ phía trên , bạn sẽ nhận thấy rằng khó di chuyển hơn hơn khi bạn không áp dụng bất kỳ lực lượng.

Vậy thì tại sao bạn không chế tạo một chiếc xe đạp hạng nặng ?
However, thực tế là nó không dễ dàng như vậy , và một yếu tố khác xác định độ bám của lốp là sự gia tăng lực ly tâm, mà là một kéo .
Lấy một xô nước và lắc mạnh . Bạn sẽ thấy rằng xô nước kéo ra ngoài với lực mạnh hơn xô rỗng! .
Nếu bạn chuyển đổi nó thành lốp xe , một thân xe nặng hơn sẽ mạnh mẽ hơn lực lượng bên ngoài trong một góc .
Và kể từ khi lực ly tâm lớn hơn hiệu quả của tăng độ bám bằng cách làm cho xe nặng hơn, nó hiệu quả hơn để giảm lực ly tâm bằng cách giảm trọng lượng hơn để tăng độ bám bằng cách làm xe nặng hơn .
Nhưng bạn có thể thấy rằng trọng lượng trên lốp xe nhiều hơn = lực mạnh hơn để giữ nó xuống, cái nào hiệu quả .
Ảnh hưởng của lực hướng xuống !

Lực lượng xuống không làm tăng trọng lượng của xe , nhưng lực lượng của không khí giữ lốp xe xuống đất. và cơ chế là bạn có thể nắm bắt tốt hơn .

Đây là một lời nhắc nhở về những gì đã xảy ra trong năm 2016 khi đôi cánh bắt đầu trở nên phổ biến trong MotoGP Đó là . Trong thực tế, đó là năm lốp xe nhà cung cấp thay đổi .
Luôn luôn khó để tìm thấy một thiết lập tốt khi lốp xe thay đổi . Năm đó , mỗi đội phải đối mặt với vấn đề cảm giác mặt đất.

Nó ngăn cản phía trước xe bị nâng lên

Ngày nay, việc những chiếc xe thể thao lớn hơn 100ps trở nên bình thường , và xe đạp đạt 200ps Nó đã phát triển như khủng long . tôi muốn ủng hộ lý thuyết người đi xe máy Jeremy Clarkson .
Như chúng ta biết , bạn càng có nhiều sức mạnh , bạn càng có nhiều khả năng nâng mặt trước, hoặc bánh xe , như nó được gọi .
Các điều khiển điện tử , bao gồm kiểm soát lực kéo và chống bánh xe , đã phát triển trong những năm gần đây để làm cho sức mạnh đó nhân bản hơn quản lý , và trong khi các cách tiếp cận khác nhau , may mắn là nhiều phương tiện có thể giữ cho nó khỏi trượt và nổi .
Nâng trước là một cái gì đó có thể được điều khiển điện tử trong này đường , nhưng chi phí phát triển phải trả giá . Giá của siêu thể thao trên thị trường cũng cao hơn rất nhiều so với một vài những năm trước. Vấn đề này một phần chịu trách nhiệm cho việc này .

Trong thế giới đua xe , điều này là hiển nhiên , và câu trả lời của MotoGP cho điều này năm 2016 là một ECU cha mẹ điện tử phổ biến.

Điểm chung làm giảm hiệu quả . Xảy ra khi nào , vấn đề tiếp xúc mặt đất lại nổi lên một lần nữa , và đó là nơi trọng tâm là lực lượng xuống.

Lực lượng xuống tạo ra một lực đối diện với lực của cánh máy bay – một lực nâng tiêu cực giữ lốp xe xuống đất . Điều này làm giảm bánh xe trên đường , dẫn đến tăng tốc hiệu quả hơn.

Cánh gió xe bốn bánh và hai bánh có những cấu tạo khác nhau


Người ta nói rằng các tình huống trong đó lực lượng xuống hoạt động và mục đích mà nó nhằm mục đích khác nhau giữa bốn bánh và xe hai bánh .

Điều đầu tiên cần xem xét là vị trí của lực lượng xuống. bên trong trường hợp xe bốn bánh , trọng lượng của cánh sau cao hơn . Trong trường hợp xe máy , nó ở gần phía trước.
Vì lực lượng xuống được tạo ra trong cánh , bạn muốn lốp nào ấn trên mặt đất là khác nhau ở vị trí này .

Trong trường hợp xe bốn bánh , do trọng lượng nặng của xe, cánh thường được định hướng nhiều hơn cho mục đích tăng độ ổn định khi vào cua .
Ngược lại , trong trường hợp xe máy , lực lượng xuống quá mức trong vào cua có thể dẫn đến , ví dụ , hình chữ S Đôi khi bạn có thể cảm thấy trọng lượng khi chuyển đổi và như vậy . Vì vậy, nó là như vậy trong góc.
Điều quan trọng hơn là cải thiện sự ổn định trong quá trình tăng tốc và giảm tốc trên dây đai . In other words, sự nhấn mạnh là lực lượng thẳng.

Có nhiều cách tiếp cận và đặc điểm của lực lượng xuống tùy thuộc vào mục đích và đặc điểm của xe .

Cánh gió không phải là cách duy nhất để có được lực hướng xuống


Nó có thể đến như một bất ngờ , nhưng bạn không cần phải thêm cánh để có được downforce.
However, đó là vấn đề đua xe bốn bánh . Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ có thể đạt được điều này trên xe đạp của chúng tôi.

Một trong số đó là hiệu ứng mặt đất .
Nếu bạn đặt đáy muỗng gần với nước chảy từ vòi , nó sẽ được hấp thụ một cách khít . Sau đó, khi bạn buông tay cái thìa , nước cũng uốn cong . Theo cùng một cách , các dòng không khí có một kéo lực vào vật .
Chúng tôi sử dụng nguyên tắc này để tạo áp suất âm với không khí đi qua mặt đường và đáy muỗng , tạo ra một lực lượng xuống. là xe hiệu ứng mặt đất . Nó còn được gọi là một chiếc xe cánh .
Và chiếc xe quạt được sinh ra để tạo ra áp lực tiêu cực hơn hiệu quả , và nó là một chiếc xe quạt được thiết kế cho Đó là một nỗ lực để có được áp lực tiêu cực bằng cách hút không khí với một cái quạt khổng lồ . ( Kỹ thuật viên bối rối !)

However, nó có một lỗ hổng chết người khi nâng thân xe khi không khí chảy xuống đáy xe cùng một lúc.Nowadays, chúng tôi dám để đạt được hiệu ứng mặt đất một cách không hoàn hảo để giảm sự xuất hiện sai sót .

Thật khó để đạt được điều này trên một chiếc xe máy do nó kết cấu … hoặc là nó ?

Bạn có thể gắn thêm cánh gió!

Có rất nhiều chiếc xe đã được trang bị cánh , nhu la Ducati’s Panigale và CBR1000RR-R mới , đã cài đặt nó trong hình thức chứng khoán .
Bây giờ có một phần có thể được cài đặt trong xe của bạn . Đây là “Downforce Spoiler” được bán bởi Puig , nhà sản xuất màn hình nổi tiếng .
Cánh này có hiệu suất lực lượng theo dõi được chứng minh trong thế giới thực và được bán như một sinh vật . In other words, họ sẽ cho bạn đôi cánh thực sự .


Kết quả thử nghiệm của Kawasaki với ZX-10R cho thấy ở cự ly 200 km /h ( 125 mph), ZX-10R có lực giảm 2 kg . Lực lượng đạt được . Hơn nữa , khi tốc độ của xe tăng , hiệu quả lớn hơn, và ở 300km /h, trọng lượng giảm khoảng 5kg . Người ta nói để tạo ra lực lượng xuống. Ở lại gắn kết cũng có sẵn cho mỗi mô hình xe hơi , để bạn có thể cảm nhận được tinh thần của chiếc xe .

Đội hình cũng bao gồm YZF-R3 , CBR400R, Ninja 400 , và nhỏ khác phương tiện di chuyển sẽ không có sẵn cho nhà máy sử dụng cho thỉnh thoảng .

Sức mạnh không khí là rất quan trọng, ngay cả trong thiết bị xe máy


Khi chúng ta nghĩ về các bộ phận khí động học , chúng ta có xu hướng nghĩ về một cánh trên xe , nhưng thật ra, nó không phải là thứ duy nhất có thể được sử dụng trên xe máy .
Mũ bảo hiểm , đặc biệt , là một trong những khí động học tiên tiến nhất thiết bị .
Bạn sẽ nhận thấy rằng mũ bảo hiểm hiện đại có phần đuôi mở rộng .
Đó là bởi vì người lái biết về khí động học để ngăn chặn những điều không mong muốn các sự kiện như mũ bảo hiểm trôi nổi hoặc đung đưa trong gió người lái nhận được trong khi đi.
Các công ty đang phát triển các bộ phận khí động học , chẳng hạn như bản phát hành gần đây của một bộ khuếch tán trang bị thêm từ Arai .

Thật khó để tận dụng lực hướng xuống trên đường công cộng

không may , lực lượng từ cánh xuống tỷ lệ thuận với Tốc độ .
Và phạm vi tốc độ mà nó có hiệu quả là khoảng 200km thực tế . Nếu vậy , có thể nói rằng thực tế là không thể trải nghiệm nó trên đường công cộng .
However, Tôi không nghĩ cần phải sử dụng đôi cánh vì điều đó .

Tôi hiểu rằng bạn muốn theo đuổi vẻ đẹp chức năng .
Nhưng những gì mát mẻ là mát mẻ . Không có vấn đề gì bạn nói trong lý thuyết , không có gì nhịp đập những thứ mát mẻ !
Ngay cả khi bạn không có được hiệu ứng khí động học ban đầu , miễn là bạn có được sự mát mẻ của câu chuyện , tại sao không? Có lẽ bạn có thể nhận được một số điểm về lực lượng từ câu chuyện này .
Khi cánh KOSO được giới thiệu , Tôi cũng rất vui khi mua nó .

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top