So sánh động cơ DOHC của Winner X 2019 với SOHC của Exciter 150

  • 07/08/2019
  •  
     
     
2.5
(4)

Chúng ta sẽ cùng so sánh động cơ DOHC của Winner X 2019 với SOHC của Exciter 150 xem động cơ nào sẽ mạnh hơn và bền hơn nhé các biker!

Nếu bỏ qua các yếu tố khác như trọng lượng, khí động học, khi so sánh động cơ SOHC Exciter 150 và DOHC Winner X, động cơ nào sẽ ưu việt hơn, mạnh hơn và bền hơn với anh em chơi xe côn tay.

Cấu tạo

SOHC (Single OverHead Camshaft ) nghĩa là động cơ chỉ có duy nhất một trục cam bố trí ở nắp máy, phía trên các van. Trục cam này dẫn động đóng/mở trực tiếp cả xu páp nạp lẫn xả thông qua con đội hoặc cò mổ tùy theo các hình dạng cam khác nhau.

Động cơ SOHC thông thường chỉ được bố trí 2 van cho mỗi xi lanh, vẫn có thể dùng 3 van hoặc 4 van nhưng kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp nên hiếm khi được áp dụng.

DOHC (Double OverHead Camshaft) là động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên nắp máy, mỗi trục dẫn động một bên xu páp hút hoặc xả riêng biệt.

Mục đích chính của việc sử dụng cơ cấu DOHC nhằm tăng số lượng van trên mỗi xi lanh do có thể bố trí 4 van trên mỗi xi lanh tương đối đơn giản, nhờ đó dễ dàng đạt tốc độ vòng quay lớn, đồng thời cho phép đặt xu páp ở các vị trí tối ưu giúp tăng hiệu suất hoạt động.

Exciter phiên bản mới chuẩn bị ra mắt có thể sẽ dùng động cơ SOHC 155cc, các biker có thể tham khảo: Exciter 2020 sẽ trở nên “vô đối” với sức mạnh động cơ 155 VVA ?

SOHC mạnh hơn DOHC không?

Nhiều người nhìn vào thông số lý thuyết hay tìm hiểu sơ qua cấu tạo động cơ của hai xe sẽ đưa ra giả thuyết là Exciter mạnh hơn nước đề, còn Winner thì đi hậu. Điều này chưa đúng lắm, tốc độ không chỉ phụ thuộc vào cấu tạo máy móc không mà còn bao gồm nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nữa.

Rõ ràng khi thử thực tế, cả kể chạy bấm giờ từng xe hay cả hai cùng chạy với nhau thì Winner X vẫn mạnh hơn từ những nước ga đầu. Nên thế mạnh của Exciter không phải là tốc độ, mà là khả năng đi phố cực kì sướng, bởi những dải tua máy thấp, vòng tua hay sử dụng khi đi phố nhất thì Exciter làm rất tốt việc này.

Phải là người thật sự tinh ý thì bạn mới cảm nhận được độ lướt nhẹ nhàng của xe khi đi chậm hay cần tăng tốc thì vẫn đáp ứng được. Chính động cơ SOHC đã mang lại sự linh hoạt đó.

Động cơ nào bền hơn?

Nhìn vào cấu tạo, có thể thấy động cơ SOHC phải hoạt động nhiều hơn do trục cam đè lên cò mổ, rồi cò mổ mới truyền tiếp tới xu-pap giúp đóng mở cửa nạp, xả cho động cơ, khiến cho xu-pap phải dễ bị mài mòn…

Nhưng theo ý kiến cá nhân thì anh em cứ chơi đi, không việc gì phải lo cả. Nếu như mình biết cách sử dụng thì đến lúc nó xuống máy chắc cũng chạy chán chường luôn rồi. Hư thì sửa, yếu thì làm lại, lo gì phải không các biker?

Tóm lại

Lợi thế về công nghệ giúp DOHC trên Winner X có phần nhỉnh hơn toàn diện so với động cơ SOHC của Exciter. Nhưng SOHC có lợi thế phi phí sửa chữa rẻ, linh kiện thay thế nhiều, đặc biệt với tình hình giao thông đông đúc như ở Sài Gòn, Hà Nội thì chạy Exciter vẫn là sự lựa chọn sung sướng.

Webike.vn đã chia sẻ những so sánh động cơ DOHC của Winner X 2019 với SOHC của Exciter 150 để bạn đọc cùng tham khảo. Với những thông tin này, các bạn có thể tìm ra câu trả lời trong việc lựa chọn giữa Exciter 150 hay Winner X 2019.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2.5 / 5. Số bình chọn: 4

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top