Những hãng xe gắn máy nổi tiếng thế giới

  • 20/11/2015
  •  
     
     
4.3
(3)

Ngày nay xe máy là một phương tiện rất phổ biến tại Việt Nam. Phát minh này không chỉ đơn thuần là một phương tiện đi lại mà nó còn trở thành một thú tiêu khiển đắt tiền của những người đam mê xe máy. Sự phát triển vượt bậc của xe máy kéo theo sự hình thành của rất nhiều những hãng xe danh tiếng trên khắp thế giới.

>> Lịch sử hãng Triumph mô tô – 110 năm, xứng danh tầm cỡ
>> Lịch sử hãng Ducati – Hãng xe của những đường đua
>> Lịch sử hãng xe HARLEY DAVIDSON – 100 năm huyền thoại
>> Lịch sử hãng xe HONDA – Người biến ước mơ thành huyền thoại

1. Harley-Davidson

Harley-Davidson là hãng sản xuất xe mô tô lâu đời nhất nhất Hoa Kỳ còn tồn tại vững mạnh đến nay. Được sáng lập vào năm 1903 tại Milwaukee – Wisconsin (Hoa Kỳ) bởi hai tên tuổi huyền thoại là ngài William S. ”Bill” Harley (1880 – 1943) và ngài Arthur Davidson (1881 – 1950). Kể từ khi ra đời cho đến nay, hãng Harley Davidson chưa bao giờ đánh mất vị trí của mình trong làng mô tô thế giới mà họ còn trở thành niềm mơ ước thực sự của những người yêu mô tô theo phong cách Cruiser. Từng một lần suýt phá sản vào năm 1969 nhưng được hãng AMF mua lại và duy trì. Đến 12 năm sau đó gia đình Harley – Davidson đã mua lại cơ ngơi của mình từ AMF vào năm 1981.

1

2. Honda

Hãng xe danh tiếng hàng đầu Nhật Bản đươc sáng lập bởi ông Soichiro Honda . Hãng này bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1946, sau đó 13 năm Honda xâm nhập chóng mặt trên khắp thế giới và chính thức bước vào thị trường Mỹ vào năm 1959. Thập niên 60 70 Honda đã làm điêu đứng những hãng xe lớn của Châu Âu bởi thị phận của họ chiếm tỷ lệ rất cao trong thị trường xe máy thời đó. Cho đến nay hãng Honda vẫn là đối thủ to lớn và khó nuốt của những hãng xe khác.

2

3. Benelli

Hãng xe lâu đời của Ý này được khai trương vào năm 1911 bởi 6 anh em ruột. Do xuất thân từ những người đam mê xe nên họ giành được khá nhiều giải vô địch trong các cuộc đua vào thời đó. Vào năm 1989 Benelli được bán cho hãng Selci Corp vì những lý do tài chính, từ đó họ chỉ sản xuất những xe tay ga mà không còn chú ý đến các mẫu xe đua nữa. Cho đến năm 1996, khi Benelli được bán lại cho một người tên là Andrea Merloni. Ông Merloni đã ấp ủ và lập dự án sản xuất Benelli – Motorbike scooters từ 50 lên mức 250cc. Vào năm 2001 ông đã chính thức giới thiệu chiếc Tornado 900 TRE và một dòng xe đua với tên gọi WSB Tornado. Điều này đã đánh dấu cho sự trở lại của Benelli.

3

4. Yamaha

Yamaha là một công ty Nhật Bản chuyên sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ những dụng cụ âm nhạc, động cơ, xe gắn máy cho đến những thiết bị điện… Ban đầu chỉ là một công ty chế tạo đàn piano, do ông Torakusu Yamahai sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản.

Nhờ nắm được những công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau Thế Chiến thứ 2, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào việc sản xuất động cơ và khung sườn xe máy. Yamaha Moto hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ II thế giới, đội đua Yamaha là đội đua sở hữu tay đua kỳ cựu Valentino Rossi. Hãng này hiện diện tại Việt Nam từ 1996, cho đến nay Yamaha đã trở thành một trong 4 hãng xe lớn của Nhật Bản.

4

5. Indian Motorcycle

Hãng xe từ USA, được ra đời từ 1901 sáng lập bởi George Hendee và Oscar Hedstrom tại bang Massachusetts. Tại Mỹ họ có 1 đối thủ số 1 trên cả đường đua và thị phần đó là HD . Sau đó hãng này được một công ty của Anh tên là BrockHouse mua lại vào năm 1950 và sát nhập vào tập đoàn AMC của Anh. Tập đoàn này bị ngưng sản xuất vào 1953 do gặp một số khó khăn. Thương hiệu Indian được mua lại vào năm 1998 và một lần nữa những Model xe Indian mới lại trở nên rất nổi tiếng. Tuy nhiên, thật không may, vào năm 2003 do gặp phải những khó khăn về tài chính, 1 lần nữa Indian lâm vào cảnh phá sản. Người ta nói điều này không may với dân chơi xe bởi những chiếc Indian mới là những chiếc xe xuất sắc. Hiện nay nhãn hiệu Indian được mua bởi 1 tổ chức đầu tư Anh quốc tên là Stelli. Họ vẫn tiếp tục nghiên cứu để khôi phục hãng xe Indian – Một tên tuổi có truyền thống lâu đời với một quá khứ oanh liệt.

Thực tế trong các năm gần đây vẫn thấy các model xe mới của Indian xuất hiện nhưng mật độ không nhiều.

5

6. Triumph

Hãng Triumph thuộc vương quốc Anh, bắt đầu sản xuất xe máy từ 1902, đầu tiên chỉ là 1 chiếc xe đạp có gắn động cơ và dần phát triển thành những mẫu xe đình đám. Triumph được bán cho tập đoàn BSA vào năm 1951 và sau đó trở thành thành viên của công ty mẹ NVT (Norton, Villiars, Triumph). Năm 1983, Triumph đứng trước bờ vực phá sản và được ông John Bloor mua lại. Một nhà máy Triumph mới được xây dựng vào năm 1990 và hiện nay cái tên Triumph lại được nhiều người biết đến như 1 thương hiệu mạnh trong làng mô tô thế giới.

6

7. Kawasaki

Hãng xe mô tô phân khối lớn hàng đầu Nhật Bản. Hãng Kawasaki khởi sự là 1 hãng đóng tàu có trụ sở tại Kobe từ năm 1878. Họ bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1963 khi họ mua lại hãng xe Merugo. Model đầu tiên họ cho ra đời là chiếc W1 (K1) được giới thiệu vào năm 1965 , chiếc W2 tiếp theo vào năm 1967 và chiếc W3 vào năm 1974. Chiếc này có động cơ làm mát bằng không khí, 4 thì, 2 máy song song, 496cc, nó được coi là một bản sao của chiếc BSA A7. Ngày nay Kawasaki cùng với Honda, Suzuki và Yamaha là 4 thương hiệu xe tự hào của Nhật Bản.

7

8. Ducati

Hãng xe naked đình đám của Italy đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe máy hoàn chỉnh của họ vào năm 1950. Đến năm 1958 họ cho ra đời hệ cam cò sú páp Desmodronic. Nhờ những cải tiếng vượt bật Ducati đã giành rất nhiều chiến thắng tại các giải đua với động cơ làm mát bằng nước, 4 val / xy-lanh 996cc V-twin. Nó cho ra công suất tới 163 bhp ở 11500 rpm. Và hiện tại Ducati thuộc quyền sở hữu của hãng Cagiva.

8

9. Suzuki

Hãng Suzuki khởi sự là 1 công ty chuyên về dệt may. Họ bắt đầu sản xuất xe máy từ năm 1952. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng thời gian đầu họ khá nổi tiếng với những chiếc xe mang động cơ 2 thì. Đến năm 1976, Suzuki giới thiệu dòng xe thể thao GS, 4 thì và nhanh chóng thành công với dòng xe này. Ngày nay Suzuki là 1 trong 4 hãng xe lớn tự hào của Nhật.

9

10. BMW

Hãng xe của người Đức này có trụ sở tại Bavarian, ra đời từ 1923 và tồn tại cho đến ngày nay. Là một trong những hãng xe lớn và danh giá nhất thế giới. Với mục tiêu chỉ tập trung vào dòng xe hạng sang nên những sản phẩm của BMW luôn mang đẳng cấp nhất định. Có thể nói nhãn hiệu BMW chính là nhãn hiệu của sự sang trọng lịch thiệp.

10

11. Piaggio

Hãng xe Italy nổi tiếng với những xe scooter sang trọng, được sáng lập bởi ông Rinaldo Piaggio vào năm 1884, đầu tiên hãng này sản xuất đầu máy xe lửa và các thiết bị cho ngành hoả xa, trong thế chiến II họ sản xuất máy bay chiến đấu, sau khi phát xít Ý thất bại, con trai ông Rinaldo Piaggio là Enrico Piaggio nghiên cứu và sản xuất dòng xe Vespa, bắt đầu từ năm 1946 , Piaggio hiện sở hữu nhãn hiệu Vespa và Gilera.

11

Phước An – Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.3 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top