Những chiếc mô tô đua buộc phải điều chỉnh gì khi thi đấu?

  • 05/08/2018
  •  
     
     
0
(0)

Trong kỷ nguyên của những chiếc xe MotoGP hiện đại, các tay đua có nhiều việc phải làm hơn trong thời gian thi đấu.

Trong mỗi chặng đua MotoGP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn…

Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ tận dụng được một vài giây ngắn ngủi khi đua trên các đoạn đường thẳng để nhìn vào màn hình điện tử trên xe.

Một số điều chỉnh mà tay đua có thể thực hiện trên xe trong khi thi đấu bao gồm:

*Hệ thống kiểm soát độ bám (Traction Control – TC): TC có nhiệm vụ ngăn cản việc lốp xe bị trượt quá mức trong quá trình tăng tốc. Nếu một tay đua mở ga quá mạnh và chiếc xe được dự đoán có khả năng bị trượt, lúc đó TC sẽ tự động thực hiện việc cắt giảm ga một chút để giảm thiểu mức độ trượt. Tay đua có thể điều chỉnh tăng thêm mức kiểm soát độ bám khi cần.

*Hệ thống chống trượt: Với lượng sức mạnh lớn có thể tạo ra bởi một chiếc xe MotoGP, tay đua có thể bị hất ngã xuống đất dù đang ở bất kì số (truyền động) nào. Hệ thống này bắt đầu hoạt động khi phát hiện rằng phuộc trước đã được giãn ra hoàn toàn (bánh xe bị bốc lên). Các điều chỉnh từ tay đua sẽ giúp cho động cơ tăng giảm công suất như mong muốn.

*Hệ thống điều chỉnh ga: Giúp kiểm soát lượng sức mạnh mà chiếc xe mang lại khi tay đua mở ga. Tay đua có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm theo nhu cầu. Nó giúp cho tay đua thích nghi với phản ứng của động cơ trong khi nhu cầu về sức mạnh động cơ luôn thay đổi lúc thi đấu.

Khi điều chỉnh hệ thống điện tử, các quyết định phần lớn nằm trong tay của tay đua. Bởi sự liên lạc giữa tay đua với nhóm kĩ thuật thông qua bảng thông báo (Pit Board) và hệ thống tin nhắn điện tử rất hạn chế do thời gian trao đổi thông tin là quá ngắn.

Theo-iker- (Tham khảo từ Box Repsol)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top