MotoGP 2016 có gì mới?

  • 17/03/2016
  •  
     
     
3
(1)

Quy định kỹ thuật, luật phạt điểm, lịch thi đấu, quy định đối với các nhóm đội đua khác nhau… đều có những thay đổi so với mùa giải trước. Cùng tổng quan những điểm mới ở mùa giải MotoGP 2016, trước khi chặng đua đầu tiên chính thức khai mạc tại Quatar vào ngày 20/3.

***Sau đây là 10 điểm thú vị từ trước khi bước vào mùa GP năm nay, 2016

1. Quy định kỹ thuật

Điểm mới ảnh hưởng lớn nhất tới mùa giải MotoGP 2016 chính là quy định kỹ thuật thay đổi trên bộ điều khiển điện tử và lốp chính thức là Michelin thay vì Bridgestone.

Tất cả các đội đua sẽ sử dụng chung một bộ ECU của Magneti Marelli. Ba đội đua đứng đầu mùa giải trước là Honda, Yamaha và Ducati có vai trò ảnh hưởng tới mùa giải nếu họ cùng nhau thống nhất yêu cầu sửa đổi kỹ thuật trên ECU.
Ngoài ra, lượng nhiên liệu tối đa giới hạn cho mỗi xe đua của tất cả các đội đua đều là 22 lít. Giới hạn trọng lượng xe đua cũng được giảm xuống 2,2 pound so với mùa trước, còn 346 pound (156,9kg).

2. Chỉ có một hạng đua

Khác với mùa trước, MotoGP 2016 đã lược bỏ hạng Open Class kèm theo những quy định nhượng bộ nhằm tăng tính cạnh tranh giữa các tân binh với các “ông lớn”. Tuy nhiên, việc sử dụng cùng ECU, cùng loại lốp, giới hạn nhiên liệu như nhau vẫn chưa đủ để bất cứ đội đua nào có thể cạnh tranh với Honda, Yamaha hay Ducati. Vì vậy, việc phát triển động cơ trong mùa của ba đội đua nhóm trên bị giới hạn chỉ cho phép 7 lần thay đổi, kèm theo tối đa 5 ngày thử nghiệm chính thức do IRTA (International Reciprocal Trade Association) tổ chức. Suzuki, Aprilia hay KTM có thể phát triển động cơ và tổ chức các bài kiểm tra không bị giới hạn trong mùa giải.

3. Luật phạt điểm

Ở mùa giải MotoGP 2015, tay đua nào có điểm phạt tích lũy từ 4-7 điểm sẽ phải xuất phát cuối cùng ở chặng tiếp theo. Đây là trường hợp của Valentino Rossi tại Valencia GP sau sự cố với Marc Marquez tại Sepang. Ở mùa giải năm nay, tay đua nào có điểm phạt tới 10 điểm sẽ bị truất quyền thi đấu. Điểm phạt tích lũy sẽ được xóa sau 365 ngày hoặc sau khi nhận quyết định phạt. Như vậy, MotoGP 2016 sẽ giảm thiểu tối đa các pha va chạm hay các bài chiến thuật cố ý ảnh hưởng tới thành tích của các tay đua khác.

4. Ban kỷ luật

Thành phần quản lý của MotoGP 2016 vẫn không thay đổi với Mike Webb (giám đốc Race Direction), Franco Uncini (đại diện FIM) và Javier Alonso (đại diện Dorna) cùng với phó giám đốc Race Direction. Nhưng sau sự cố gây xôn xao dư luận giữa Rossi và Marquez tại Malaysia GP 2015, sẽ có một ban kỷ luật độc lập gồm Mike Webb và hai thành viên do FIM bổ nhiệm. Ban kỷ luật mới sẽ đưa ra hình phạt với tay đua gây ra tình huống nằm ngoài luật dựa trên phần trăm ảnh hưởng tới an toàn của các tay đua.Những hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ trên pit-lane, đi qua lưới cờ vàng… vẫn do ban kỷ luật cũ quyết định.

5. Lịch thi đấu

MotoGP 2016 sẽ vẫn gồm 18 chặng. Nhưng sẽ chỉ có một chặng tại Mỹ (chặng đua tại Austin, Texas vào ngày 10/4). Chặng đua ngày 14/8 sẽ là chặng đua ở Red Bull Ring tại Spielberg, Áo. Trường đua mới tại Áo chính thức quay lại hoạt động từ 2011 sau khi Red Bull chi 70 triệu USD cải tạo và xây dựng mới.

6. Giới hạn thay lốp

Số lượng lốp dành cho đường ướt tại MotoGP 2016 mỗi đội được sử dụng vẫn được giữ nguyên. Nhưng số lốp thường mỗi đội được sử dụng tăng lên 1 lốp: 10 lốp trước và 12 lốp sau. Kích thước lốp cũng tăng lên 17-inch thay vì 16,5-inch như trước.

7. Động cơ và hộp số

Honda dẫn đầu về việc phát triển hộp số liền mạch trên chiếc RC213V. Sau đó, rất nhiều đội đua cũng ứng dụng hộp óố này trên xe đua của mình. Suzuki là đội đua cuối cùng bổ sung hộp số liền mạch (cả lên-xuống số) tích hợp trên GSX-RR. Aprilia giảm góc V trên động cơ của chiếc RS-GP, đây là sự thay đổi lớn. Trong khi Ducati và Honda vẫn sử dụng dòng động cơ V4 90 độ. Yamaha và Suzuki vẫn giữ nguyên dòng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng.

Việc sử dụng động cơ V4 đem lại hiệu quả khí động học với chiều dài gắp sau lớn nhất có thể để tăng độ ổn định. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đem lại nhiều lợi ích thiên về việc thiết kế khung để xe nhanh nhẹn hơn trong các tình huống xử lý.

8. Sự cạnh tranh của các nhà vô địch


Trong số 21 tay đua tham dự MotoGP 2016, có 10 tay đua từng đạt danh hiệu vô địch thế giới, tổng cộng 27 lần đăng quang: Rossi 9 lần đoạt cúp vô địch, Jorge Lorenzo 5 lần, Marc Maquez 4 lần và Dani Pedrosa có 3 lần. Lần đầu tiên, Mỹ không có bất cứ một tay đua nào tham dự MotoGP. Như vậy, MotoGP 2016 sẽ là cuộc đua của các tay đua tới từ 8 quốc gia. 9 tay đua tham dự mùa giải năm nay có quốc tịch Tây Ban Nha, đứng thứ 2 là Italia với 4 tay đua.

9. Đánh bại Lorenzo!

Với 5 danh hiệu vô địch thế giới và phong độ ấn tượng tại MotoGP 2015, đương kim vô địch Jorge Lorenzo chính là mục tiêu để tất cả các tay đua tốp đầu khác cạnh tranh.

10. Những câu chuyện thú vị

Valentino là tay đua luôn khao khát chạy đầu tiên bằng mọi kỹ năng. Maverick Viñales là tay đua triển vọng nhất bởi sở hữu chiếc xe đua duy nhất trang bị hộp số liền mạch tích hợp cả lên và xuống số.

Andrea Dovizioso là người luôn chiến thắng trong những pha đua tốc độ. Andrea Iannone là người hòa nhịp với xe đua của Ducati ăn khớp hơn cả và đang khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết. Marquez và Pedrosa chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao với chiếc Honda RC213V trong thời gian chạy thử.

MotoGP 2016 hứa hẹn sẽ tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ những tình huống kịch tính hấp dẫn, cũng như những câu chuyện bên lề thú vị.

Nguồn: xedoisong

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top