Michelin phá lệ cho phép tay đua chọn nhiều lớp cứng hơn ở MotoGP

  • 25/08/2018
  •  
     
     
0
(0)

Do trường đua Silverstone vừa được trải lớp nhựa mới mà Michelin chưa từng thử bao giờ nên họ cho phép các tay đua sử dụng nhiều lốp cứng hơn thường lệ.

Theo quy định, trong mỗi chặng đua (từ FP1 đến đua chính) các tay đua được phép sử dụng 10 bộ lốp trước và 12 bộ lốp sau (đối với lốp khô)  theo quy tắc:

Đối với lốp trước:

+Tối đa 5 lốp loại A (mềm nhất)

+Tối đa 5 lốp loại B (trung bình)

+Tối đa 5 lốp loại C (cứng nhất)

Đối với lốp sau :

+Tối đa 6 lốp loại A (mềm nhất)

+Tối đa 5 lốp loại B (trung bình)

+Tối đa 4 lốp loại C (cứng nhất)

(Riêng với hai tay đua vừa phải thi đấu Q1 vừa phải thi đấu Q2 sẽ được ‘tặng’ thêm 1 lốp trước tùy ý và 1 lốp sau loại A).

Trước mỗi chặng đua, Michelin sẽ công bố các loại loại lốp A, B, C để các tay đua chọn lựa.

Tuy nhiên ở các trường hợp đặc biệt Michelin được một quyền đặc biệt có thể chọn thêm một loại lốp D. Silverstone sắp tới là một ví dụ:

Lốp trước khô: A-Mềm không đối xứng, B-Trung bình đối xứng, C-Cứng đối xứng và D-Cứng đối xứng

Lốp sau khô: A-Mềm không đối xứng, B-Trung bình không đối xứng, C-Cứng không đối xứng và D-Cứng không đối xứng.

Các bạn có thể thấy về cơ bản thì lốp C và lốp D không khác nhau. Điểm khác nhau ở chỗ khi lốp D xuất hiện thì các tay đua được chọn tối đa 3 lốp loại này (cả trước và sau), tất nhiên họ phải giảm đi số lốp tương ứng tùy ý của 3 loại kia.

Do đó về mặt lý thuyết ở chặng này các tay đua có thể sử dụng tối đa 8 lốp Cứng bánh trước và 7 lốp Cứng bánh sau chứ không phải 5 với 4 như thường lệ.

Giải thích cho quyết định này, Pierlo Taramaso cho biết nguyên nhân là trường đua Silverstone đã có mặt đường mới:

“Đây là một thử thách nữa giành cho chúng tôi. Chúng ta sắp đua ở trường đua dài nhất mùa giải. Họ đã trải lại mặt đường nhưng chúng tôi lại chưa có cơ hội thử lốp ở đây. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến từ đơn vị thi công mặt đường và có được nhiều thông tin. Chúng tôi cũng dựa vào các dữ liệu của mình. Chúng tôi tự tin rằng mình đã chọn đúng lốp cho cuộc đua sắp tới. Ngay từ khi bắt đầu mùa giải, chúng tôi đã chọn 4 loại lốp trước và sau cho chặng đua này. Điều đó sẽ giúp cho tất cả các tay đua sẽ có những chọn lựa khác nhau trước khi họ quyết định đua chính bằng lốp nào.”

#khampha

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top