Khám phá chiếc xe không phuộc, căm, đùm chạy như thế nào?

  • 24/11/2016
  •  
     
     
5
(2)

Trong bộ phim Tron Legacy bạn thấy các nhân vật lái xe mô tô ánh sáng chạy vèo vèo rất ảo diệu. Tuy nhiên, chúng là hoàn toàn có thật và cách đây không lâu người ta đã chế tạo ra chiếc Tron Bike để bán với giá 55.000 Mỹ kim trở lên. Và chúng có thể hoàn toàn vận hành được nhưng nếu một chiếc xe mà không phuộc, không đùm, không căm thì chạy như thế nào?

tronbike01

Câu trả lời chính là ở cấu tạo của bánh xe Hubless Wheel (Bánh không đùm). Chúng vẫn còn một tên gọi khác là Rim-rider (dẫn động vành).

Bạn có thể tưởng tượng rằng xe lúc này bị rỗng và dính sát vào phía bên trong lốp. Bánh vẫn được dẫn động thông qua xích líp nhưng líp có kích thước bằng với lốp và nằm ở biên của bánh xe, cùng với vành hãm, vòng bi…

tron_bike_02 Toàn bộ phần kim loại bên trong bánh chính là trục xe và hệ thống dẫn động nằm ở vành bánh xe.

Hubless Wheel được phát minh ra từ khá lâu bởi Franco Sbarro từ năm 1989. Mặc dù thiết kế của chúng rất đặc sắc mang lại khả năng vận hành tốt, phanh an toàn hơn nhưng chi phí để chế tạo lại lớn và đòi hỏi độ chính xác khi gia công rất cao. Đến ngày nay, chúng vẫn chỉ được ứng dụng trên các mẫu xe tự chế hoặc dùng cho concept.

tron_bike_03

Sbarro Orbital Wheel 1989

tron_bike_04Sbarro Osmos 1989

Và những mẫu xe ứng dụng Hubless Wheel

tron_bike_05 tron_bike_06 tron_bike_07 tron_bike_08 tron_bike_09

Webike.vn

Nguồn: Mannup

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top