Hệ thống phanh ABS khi nào nên tắt khi sử dụng xe máy?

  • 21/09/2021
  •  
     
     
0
(0)

Công nghệ ngày càng phát triển cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu của con người cũng phát triển theo. Đơn giản khi nói về lợi ích của chiếc xe máy mang lại. Hệ thống chống bó cứng phanh hay còn gọi là ABS, là một tính năng phổ biến được tìm thấy ngay cả trên những chiếc xe hạng nhỏ như Honda ADV150. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ABS, cách thức hoạt động và liệu bạn có thực sự cần nó trên xe máy của mình hay không?

Phanh ABS hoạt động như thế nào

Cấu tạo một hệ thống ABS trên xe môtô

ABS là một cải tiến công nghệ khá đơn giản đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi được đưa vào xe hai bánh và bốn bánh. Về bản chất, đó là một tính năng an toàn điện tử giúp ngăn bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp, do đó ngăn ngừa trượt và cuối cùng là va chạm. Cách nó hoạt động rất đơn giản, một cảm biến tốc độ được gắn vào bánh xe sẽ theo dõi tốc độ quay của bánh xe. Nếu cảm nhận được rằng bánh xe của bạn bắt đầu trượt khi phanh, nó sẽ kích hoạt hệ thống phanh ABS. Điều này giúp lốp xe của bạn có cơ hội bắt kịp độ bám, giúp bạn dừng lại một cách hiệu quả hơn.

Bạn có thực sự cần ABS?

Câu trả lời cho câu hỏi liệu ABS có cần thiết hay không phụ thuộc vào loại xe bạn sử dụng và trình độ kỹ năng lái xe của bạn. Ngày nay, bạn sẽ khó tìm thấy một chiếc xe phân khối lớn không được trang bị ABS, tuy nhiên, nhiều loại máy cao cấp cung cấp cho bạn tùy chọn tắt hệ thống ABS. Điều đó có nghĩa, ABS không phải là một điều cần thiết, mà thay vào đó là một mạng lưới an toàn rất hữu ích, đặc biệt là trên đường phố khi mọi thứ có thể trở nên rất khó lường.

Nếu bạn đi xe máy trong mọi điều kiện thời tiết, thì bạn sẽ biết rõ về việc lốp xe của bạn có thể mất độ bám trên bề mặt đất ướt đến mức nào. Tất cả dầu và bụi bẩn đều tràn lên bề mặt trong thời gian mười đến mười lăm phút mưa đầu tiên, khiến con đường trở thành một bề mặt trơn trượt nguy hiểm. Đây là lúc ABS trở nên hữu ích, vì nó có thể làm tốt công việc giải quyết các đầu vào phanh giật, đặc biệt là từ những  người mới bắt đầu lái xe, những người chưa thành thạo việc kiểm soát phanh xe của họ.

Khi nào bạn nên tắt ABS?

Nếu xe máy của bạn được trang bị hệ thống ABS có thể lập trình, bạn có tùy chọn tắt ABS, tự chịu rủi ro. Vô hiệu hóa ABS là lý tưởng ở những đoạn đường an toàn, vì nó giúp bạn đạt được ngưỡng phanh rất tốt hơn. Nếu bạn đang ở trên đường riêng hoặc bãi đậu xe kín, việc tắt ABS cũng cho phép bạn thực hành những thứ như trượt và dừng xe. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các đường phố công cộng không phải là nơi để làm những việc đó.

Cơ chế hoạt động

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe adventure và dự định lái nó trên đường địa hình, thì bạn có thể cần phải tắt ABS phía sau của xe  để có thể kiểm soát tốt hơn khi dừng xe ở địa hình không bằng phẳng. Tuy nhiên, trên đường phố, sử dụng phanh ABS có thể là lựa chọn tốt hơn cho việc lái xe của bạn.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top