Hành trình 14 năm lịch sử của Honda Airblade tại Việt Nam

  • 25/05/2020
  •  
     
     
4.4
(8)

Đột phá trong khuôn mẫu thông thường của dòng xe tay ga, chiếc Honda Airblade đầu tiên bán ra thị trường vào năm 2007 đánh dấu cột mốc lịch sử về huyền thoại ” Airblade”. Và cái tên này giờ đây đã gần như thành tên mặc định dành cho phân khúc xe ga tầm trung của Honda tại thị trường Việt Nam.

 

Honda AirBlade 2007

Chiếc Honda Airblade được ra mắt vào năm 2007 với động cơ 110 phân khối nhằm cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Yamaha Nouvo, mẫu xe ga được khá nhiều người ưu chuộng thời điểm đó.

Honda Airblade 2007

Đây là dòng xe tay ga thứ hai của Honda (sau Honda Click). Xe sử dụng động cơ chế hòa khí, dung tích 108 cc, xy lanh đơn, làm mát bằng dung dịch. Có kích thước tổng thể 1.890 mm x 680 mm x 1.110 mm (dài x rộng x cao), trọng lượng khô là 105 kg. Xe có giá đề xuất 28 triệu lúc bấy giờ với 3 màu trắng, đỏ, đen.

Honda Air Blade 2008

Vào tháng 5/2008, Honda tiếp tục cho lên kệ phiên bản mới của Airblade với bộ tem cá tính và thể thao. Trong đó, phiên bản Repsol được yêu chuộng nhất tại thời điểm đó vì màu sắc và thiết kế giống như các mẫu xe trong đội đua Honda Repsol. Phiên bản này được bán ra với giá 29,5 triệu đồng.

Honda Airblade 2008 bản Repsol

Về sức mạnh và kiểu dáng thì không thay đổi so với phiên bản 2007

Honda Air Blade 2009

Đến năm 2009, Honda trang bị thêm chức năng phun xăng điện tử PGM Fi mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Bước đột phá này càng khẳng định vị thế của Airblade vì khi đó các mẫu xe cùng phân khúc chưa có công nghệ tương tự. Không thay đổi nhiều về kiểu dáng cũng như sức mạnh, chỉ thêm hộc chứa đồ trên yếm xe và nắp bình xăng được chuyển vào chính giữa chứ không ở bên hông như đời 2007.

Honda Airblade 2009

Honda Air Blade 2010

Với phiên bản 2010 cũng không có sự thay đổi, chỉ cho ra mắt thêm phiên bản với màu sơn từ tính mới. Thời điểm này được xem là thời kỳ hoàng kim Airblade vì đây là phiên bản được nhiều người tiêu dùng bình chọn là mẫu xe bền nhất với kiểu dáng, tiện ích và khả năng vận hành của phiên bản này, cũng như trong quá trình sử dụng chiếc xe Air Blade phiên bản 2010 rất ít hỏng hóc, phải sửa chữa. Air Blade 2010 từ tính gồm 2 màu vàng và đỏ cùng bộ tem 3D phượng hoàng in chìm dưới cánh yếm và thân xe.

Honda Air Blade 2011

Đến tháng 4/ 2011 Honda đã giới thiệu phiên bản thứ 5 của Airblade với thiết kế hoàn toàn mới từ cụm đèn pha đơn lên thành cụm đèn pha đôi giúp khoảng chiếu sáng được mở rộng. Ngoài ra thêm chức năng tắt máy khi chân chống được hạ xuống. Sử dụng lốp không săm, khoá xe tích hợp chức năng xác định vị trí báo hiệu tìm xe trong bãi cũng như kích hoạt đèn soi ổ khoá và đèn hộc chứa đồ chỉ bằng một nút bấm.

 

Honda Air Blade 2012

Tưởng chừng như Airblade sẽ giữ nguyên thiết kế trong 2 năm tiếp theo nhưng bất ngờ cuối năm 2012, Honda tung ra phiên bản Airblade thế hệ 6 và đây được xem là cuộc cách mạng thật sự của dòng xe này. Air Blade 2012 tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với động cơ thế hệ mới eSP 125 phân khối mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước. Đèn pha trước vẫn ở dạng đôi nhưng là thấu kính hội tụ cải thiện ánh sáng khi đi trong đêm. Thêm nữa, Air Blade 2012 có đồng hồ thiết kế mới kèm màn hình LCD hiển thị mức nhiên liệu, đồng hồ đếm. Không những vậy, xe còn được tích hợp khá nhiều các tính năng hiện đại như: hệ thống phun nhiên liệu điện tử cùng bộ đề thông minh ACG, hệ thống dừng động cơ thông minh (Idling Stop) và hộp U-Box lớn tiện lợi hơn.

Honda Air Blade 2013

Tháng 9/2013, Honda Việt Nam bổ sung thêm 2 màu sắc cho phiên bản Air Blade từ tính với màu màu vàng đồng và xám xanh chủ đạo. Động cơ và thiết kế vẫn giữ nguyên so với bản Air Blade 2012. Vẫn sử dụng khối động cơ dung tích 125 phân khối, 4 kỳ, xy lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, công nghệ eSP tiết kiệm 22% nhiên liệu so với bản cũ.

Honda Air Blade 2014

Vào đầu tháng 3, Honda đã ra mắt bộ tem mới cho Honda Airblade mới dành cho năm 2014. Một điểm cải thiện đáng quan tâm là phiển bản này sẽ được trang bị hệ thống xác định vị trí xe giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chống trộm và chức năng Idling (tự động tắt máy sau khi dừng quá lâu), chân chống điện tử với chức năng tắt máy tự động khi gạt chân chống xuống.

 

Honda Air Blade 2015 

Nếu thoạt nhìn sơ qua phiên bản 2015 so với phiên bản cũ thì Honda AirBlade không mấy thay đổi, nhưng nếu bạn là tín đồ của dòng xe này thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay ở phieenbanr này Airblade luôn được chỉnh chu hơn về diện mạo với bộ tem kết hợp tông màu tối giản huyền bí giúp chiếm trọn cảm tình trong lần đầu tiên nhìn thấy. Tuy phiên bản 2014 có thay đổi về thiết kế nhung không gây chú ý nhiều như phiên bản 2015 này. Ngoài lớp sơn mờ theo xu hướng, Air Blade còn có tem mới với đường viền đỏ chạy dọc, trải dài từ yếm đến thân xe. Hai màu đỏ đen kết hợp tạo nên vẻ mạnh mẽ cho xe, các chi tiết nhỏ như mặt nạ trước, logo, giảm xóc, ngàm phanh cũng sơn màu đỏ.

Honda Air Blade 2016

Để đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm ra mắt của dòng xe này trên thị trường Việt Nam, phiên bản 2016 ra đời với thiết kế toàn toàn khác biệt cùng màu sơn mờ độc đáo cùng thiết kế tem xe và logo nhận diện cá tính để tạo nên điểm nhấn riêng.

Nổi bật trên nền sơn đen mờ cuốn hút là logo hình lục giác với viền đỏ bao quanh gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác cùng dòng chữ “10 ANNIVERSARY SINCE 2007”.

Động cơ của Air Blade 2016 vẫn là loại 125cc nhưng được cải tiến kỹ thuật, cho công suất nhỉnh hơn 0,2 kW so với phiên bản hiện tại, đạt 8,4 kW (11,26 mã lực) tại 8.500 vòng/phút; mô men xoắn cao hơn 0,06 Nm, đạt 11,26 Nm tại 5.000 vòng/phút. Hệ thống tự tắt máy khi dừng xe Idling-Stop, phanh Combi-Brake. Cụm đèn pha, đèn hậu LED khá hiện đại.

Honda Air Blade 2017

Có hai điểm bổ sung mới đáng chú ý ở phiên bản này là hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key lần đầu tiên được trang bị trên Air Blade và thiết kế đậm chất thể thao của mặt đồng hồ và tem xe.

Điểm nhấn ở phiên bản này là màu sơn mờ độc đáo và tem, logo màu đỏ kết hợp hài hòa, tem đỏ dán decal trên mặt nạ trước & Tem với tên Air Blade trên vè chắn bùn bánh trước được đánh giá khá cao về độ sắc nét qua đó tăng thêm phần cứng cáp khi kết hợp với màu đen mờ đang được yêu thích nhất hiện nay. Ngàm phanh sơn màu đỏ khá nổi bật. Tem và logo Black Edition trên yếm và thân xe.

Honda Air Blade 2018

Ở phiên bản này Honda đã có thay đổi về màu sơn cũng như tem xe và trang bị khóa thông minh smartkey. Đó là thay đổi chính trên Honda Air Blade 2018. Ngoài ra, cụm đồng hồ cũng thay đổi nhẹ trên những phiên bản sử dụng smartkey, do có thêm đèn báo tín hiệu chìa khóa, kiểu dáng không thay đổi.

 

Honda Air Blade 2019

Honda Air Blade 2019 thực chất là phiên bản cũ 2018 nhưng có thêm bộ tem mới cùng màu sơn mới trên phiên bản tiêu chuẩn. Air Blade 2019 vẫn có 4 phiên bản là tiêu chuẩn, cao cấp, cao cấp đặc biệt (thực chất là đen mờ, đen nhám) và từ tính với 10 màu khác nhau. Điểm mới chung trên tất cả các phiên bản Air Blade 2019 là việc bổ sung tem xe thiết kế dạng tổ ong đan xen những đường nét sắc cạnh.

Honda Air Blade 2020

Honda bất ngờ ra tung ra thị trường vào ngày 15/12 vừa qua phiên bản Airblade thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới, trong đó lần đầu tiên có thêm phiên bản động cơ 150 phân khối. Honda Air Blade 150cc cũng là phiên bản được nhiều người dùng quan tâm nhất. Air Blade 2020 có thiết kế tổng thể gợi liên tưởng đến “chữ X”, vẫn là mẫu xe Honda tiện lợi cho cả nam và nữ, một huyền thoại khi từng lật đổ đối thủ Yamaha Nouvo ngay khi xuất hiện năm 2009.

Nếu điểm qua lịch sử của từng phiên bản thì có thể đoán được rằng chu kỳ mà Honda thường áp dụng là 3 đến 4 năm cho mỗi phiên bản thay đổi hoặc thấp hơn là những phiên bản nâng cấp mang tính nhỏ giọt như bổ sung thêm các màu sắc lựa chọn hay những bộ tem mới. Những nâng cấp được thể hiện ở từng chi tiết, góp phần làm tăng sức hút cho mẫu xe tay ga thể thao này. Hành trình cải tiến đã mang lại một Airblade không những chỉ sử hữu về thiết kế độc đáo mà còn sở hữu cả công nghệ mang tính độc phá, ưu việt trong suốt chặng đường 14 năm lịch của Honda Airblade.

Webike

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.4 / 5. Số bình chọn: 8

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top