Hà Nội cấm xe máy: Tiếc cho một nét văn hóa?

  • 12/07/2017
  •  
     
     
0
(0)

Cấm xe máy ở Hà Nội có thể sẽ khiến một nét “văn hóa sống” của các cư dân nơi đây không còn nữa. Đây là nhận xét của một bài viết được đăng tải trên tờ báo Mỹ CNN trước thông tin Hà Nội sẽ thực hiện kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030.

Có thể nói, kế hoạch này đang thu hút sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông trong và ngoài nước. Theo CNN, xe máy giống như “một nét văn hóa” của Việt Nam. Lien Nguyen, chủ doanh nghiệp “I Love Hue Tour” – một công ty du lịch xe máy dành cho nữ ở ngay trung tâm Hà Nội, cho biết xe máy đã tích hợp và trở thành một nét độc đáo của Hà Nội.

Hà Nội cấm xe máy: Tiếc cho một nét văn hóa? - 1

Xe máy trở thành phương tiện hàng đầu của nhiều người ở Hà Nội.

“Thật xúc động vì từng chiếc xe là nét văn hóa của Việt Nam. Cấm xe máy sẽ cứu môi trường của người Việt Nam, nhưng xe ô tô lại quá đắt đỏ và không có nhiều người ở Việt Nam có thể mua được xe ô tô”, Lien Nguyen nói trên CNN.

Sẽ rẻ hơn rất nhiều để có thể mua một chiếc xe máy. Trong khi các tùy chọn giao thông công cộng lại ít. “Với giao thông công cộng hiện nay, bạn không thể đi xa được hay đi tới những nơi bạn muốn”, Lien Nguyen nói.

Hà Nội cam kết tới năm 2030 giao thông công cộng sẽ được cải thiện tốt hơn, và cũng đưa ra một số giờ hạn chế đi xe máy cũng như tính phí xe máy trong những năm tới.

Tuy nhiên, theo CNN, đây là một lộ trình dài. Hiện tại, thành phố hầu như chưa thể bắt kịp được với tốc độ tăng trưởng giao thông nhanh chóng. Là một thành phố tắc nghẽn về giao thông, xe máy vẫn tiếp tục là phương tiện hàng đầu của nhiều người. Thế nhưng cảnh ùn tắc trên những con đường dường như vẫn tràn ngập bởi các cư dân của Hà Nội.

Hà Nội cấm xe máy: Tiếc cho một nét văn hóa? - 2

Xe máy đã trở thành nét văn hóa sống ở Hà Nội.

“Từ bên ngoài bạn có thể nhìn thấy đó chỉ là sự hỗn loạn, nhưng thực tế có những quy tắc khi bạn lái một chiếc xe máy ở Hà Nội. Vì thế một khi bạn biết điều đó thì sẽ không có vấn đề gì. Bạn chỉ như thả một giọt nước vào trong một dòng sông lớn”, Javier Puiga Saura, một nhà ngoại giao Tây Ban Nha nói trên CNN.

Đáng chú ý, ông Javier Puiga Saura còn cảm nhận thấy, xe máy như sự lột tả cuộc sống của người dân nơi đây. “Ở Hà Nội, bạn có thể nhìn thấy đời sống diễn ra trên một chiếc xe máy. Người dân có thể ngủ trên xe, mang theo bất cứ thứ gì trên xe, thể hiện tình yêu trên xe, và làm bất cứ thứ gì trên một chiếc xe”, Javier Puiga Saura nói.

Xét trên bình diện thế giới, Hà Nội không phải là thành phố đầu tiên đưa ra các kế hoạch cấm xe máy. Đến nay đã có hơn 30 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm có Bắc Kinh, đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế xe máy hoạt động từ hơn 15 năm qua.

Tuy nhiên, theo CNN, ở Hà Nội xe máy rõ ràng không chỉ là phương tiện đi lại. Các giải pháp chống ùn tắc giao thông, gồm cả lệnh cấm xe máy, có thể sẽ không giữ được một nét đặc sắc của các cư dân nơi đây.

 

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top