Giữa Aprilia SR 150 và Vespa SXL 150 nên lựa chọn xe nào?

  • 06/03/2017
  •  
     
     
0
(0)

Aprilia SR 150 và Vespa SXL 150 là hai mẫu xe tay ga mới thương hiệu Ý phù hợp với đối tượng khách hàng nam lẫn nữ. Nhưng để lựa chọn được 1 trong 2 cũng không phải là chuyện dễ dàng.

 

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 1Aprilia SR150 (trái) và Vespa SXL150 (phải) là hai mẫu xe ga đáng mua hiện nay.

Để có thêm gợi ý cho khách hàng, dưới đây các chuyên gia sẽ tiến hành so sánh ưu thế và hạn chế của Aprilia SR 150 và Vespa SXL 150 trên những tiêu chí nhất định.

Về thiết kế

Vespa có một thiết kế phi thời gian, không bị hạn chế bởi những thay đổi về người dùng hay phong cách thời trang, nhưng việc áp dụng các công nghệ mới hơn thì đang được cập nhật. Đối với mẫu xe SXL 150, điều bạn nhìn thấy rõ ràng là hình ảnh chiếc Vespa S. Đây là dấu hiệu thể hiện sự trở lại của các thế hệ xe ga Vespa với đặc trưng hoài cổ như đang chiếm được sự quan tâm của không ít người.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 2Aprilia SR150 (trái) và Vespa SXL150 (phải).

Khía cạnh quan trọng hơn của SXL 150 chính là một mẫu xe có chất lượng nổi trội. Từ cảm giác sang trọng trên các tay cầm cho tới các vệt kim loại được đặt trên các tấm ốp thân, tất cả mọi thứ đem lại cảm nhận cao cấp và ghi điểm trên bất cứ thứ gì của xe.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 3Xe của Vespa có thiết kế phi thời gian.

Trong khi đó phải thừa nhận rằng, Aprilia không đem lại ấn tượng nhiều như vậy. Vật liệu nhựa tạo thân xe SR 150 hơi nhiều. Thế nhưng nhìn từ bên ngoài tấm ốp thì thấy đây cũng là một mẫu xe có chất lượng xây dựng chắc chắn. Các đợt chạy thử xe của các chuyên gia đều cho biết, không có tiếng lục lạc phát ra từ bộ áo nhựa của SR 150.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 4Mặt trước sang chảnh của Vespa SXL150.

Rõ ràng hai mẫu xe có phong cách thiết kế nằm ở những thái cực đối lập nhau. Một bên là sản phẩm Vespa đậm chất phong cách cổ điển, trong khi ấn phẩm của Aprilia lại nghiêng về phong cách thể thao.

Về động cơ

Thiết kế trái cực nhau nhưng động cơ chính là điểm đem hai mẫu xe ga này tới lại gần nhau hơn. Loại động cơ 150cc trên Vespa chỉ sản sinh công suất mạnh hơn gần 1 mã lực so với động cơ 154cc của Aprilia nhưng Aprilia lại có chỉ số mô-men xoắn cân bằng nhau và xe của Aprilia còn có thể đạt tới chỉ số cực đại ở vòng quay thấp hơn 500 vòng/phút.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 5Xe của Aprilia có khả năng chạy cua góc, đường vòng tốt.

Aprilia sử dụng hộp số vô cấp CVT với bánh xe lớn hơn 14-inch đem lại tiết diện bám đường lớn hơn so với bánh xe nhỏ 11 và 10-inch của Vespa. Cả hai đều tăng ga chạy một cách dễ dàng để thắng khỏi trọng lực của mặt đường nhưng SR150 dường như thể hiện sự bứt tốc nhanh hơn, còn SXL 150 thì có âm thanh trơn mượt hơn.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 6Mặt trước thể thảo của Aprilia SR150.

Khi bạn đang thả mình theo tốc độ của SR150 của Aprilia bạn có thể dừng lại một cách bình tĩnh với bộ phanh đĩa 220 mm có điểm nén piston kép tạo ra phản hồi rõ nét như trên các mẫu xe máy chứ không phải xe ga. Nhờ bộ lốp rộng hơn 120 mm phía trước giúp cho xe của Aprilia cắn vào đường chắc chắn hơn Vespa. Lốp nhẹ và mỏng của Vespa nếu bạn phanh gấp và nặng thì có thể sẽ tạo ra những tình huống không mong muốn.

Khả năng kiểm soát

Nói về độ ổn định, thì các tính năng kiểm soát xe của hai mẫu Aprilia và Vespa cũng có những thiên hướng trái ngược nhau. Vespa có cấu trúc theo vòng liền và có thể đem lại sự vận hành cân bằng nhưng sẽ đem lại những rung động thân xe khi chạy qua các con đường gập ghềnh.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 7Động cơ của Vespa trơn mượt hơn.

Các chuyên gia lái xe cho biết, cưỡi trên Vespa có thể thấy một sự rung rẩy nhẹ ở phía sau và điều đó nhiều khi làm các tay lái yếu bóng vía cảm thấy không tin tưởng vào sự ổn định của SXL 150. Với đường thẳng thì sự ổn định không có vấn đề gì nhưng cấu trúc khung gầm lại khiến việc quay đầu của Vespa bị làm phiền. Mặc dù vậy khi chạy thẳng theo dòng giao thông thì SXL 150 của Vespa thể hiện rõ sự nhanh nhạy và chạy nhẹ nhàng.

 

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 8Động cơ của Aprilia SR150 nhỏ hơn về công suất nhưng bứt tốc mạnh hơn từ 0-60km/h chỉ dưới 7 giây.

Trái lại, xe của Aprilia dựa nhiều vào ưu thế nhanh nhẹn. SR150 không những thể hiện được tốc độ của mình trong các cung đường đi thẳng và ngay cả trong những cung đường vòng. Bởi SR150 với thiết kế ổn định cùng bộ khung và lốp tương ứng đem lại khả năng cua góc tốt. Sau các thử nghiệm, chuyên gia xe cho rằng lốp phía trước lớn hơn phía sau nếu giảm bớt độ dày đi có thể còn đem lại các động tác nhanh hơn nữa.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 9Đèn hậu cổ điển của Vespa SXL150.

Nhưng đấy không phải hạn chế của Aprilia SR150. Điểm bị phàn nàn chính là chất lượng hành trình của xe. SR150 được thiết kế để chạy trên những bề mặt và góc cua trơn chu nhưng khả năng giảm chấn hầu như không tồn tại ở tốc độ thấp và chỉ bắt đầu hoạt động khi tốc độ được tăng lên. Đây rõ ràng là một yếu điểm của Aprilia SR150 so với xe của Vespa. Với Vespa, hệ thống treo được thiết lập đem lại sự nhẹ nhàng hơn khi va đập ở tốc độ thấp và nâng dần lên khi tốc độ tăng.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 10Đèn hậu của Aprilia SR150.

Đánh giá chung

Rõ ràng như đã thấy, nếu bạn muốn một chiếc xe ga có phong cách thể thao như xe môtô có khả năng bứt tốc nhanh thì SR150 là lựa chọn hợp lý. Còn muốn một chiếc xe có một phong cách thời trang, các thành phần chất lượng tốt và vận hành êm ái thì Vespa SXL150 là ấn phẩm đáng quan tâm.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 11Đồng hồ kỹ thuật số-analogue của Vespa SXL150.

Còn một điều nữa bạn không nên quên, đó là giá của Vespa thường ở đỉnh cao còn Aprilia lại có giá hợp lý hơn. Với các khách hàng có túi tiền vừa phải, lại đang muốn đổi xe số sang xe ga để đi lại hằng ngày, nhất là ở các vùng quê nơi có điều kiện đường xá không phải lúc nào cũng thuận tiện như thành phố thì có thể Aprilia SR150 còn là một lựa chọn ưu tiên. Dĩ nhiên, quyết định cuối cùng là ở khách hàng. Trong thực tế rất khó có được lựa chọn “vẹn cả đôi đường”, đôi khi bạn phải đánh đổi.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 12Trên bảng đồng hồ với những nút lõm xuống gây mất điểm về thẩm mỹ của SR150.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 13Cốp của Vespa rộng hơn của Aprilia.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 14Cả hai đều có những lợi thế riêng.

Thích xe ga nên mua Aprilia SR150 hay Vespa SXL150? - 15Bảng đánh giá điểm tham khảo theo các chuyên gia cho SR150 và SXL150. Trong đó: Design (Thiết kế), Performance (Hiệu suất), Comfort (Sự thoải mái), Dynamics (Độ năng động), Cost (Giá bán).

Theo Văn Biên (Dân Việt)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top