EWC Take Five với Sébastien Suchet
- 29/11/2024
Sau khi giúp National Motos Honda FMA giành chiến thắng tại Giải vô địch thế giới FIM Endurance được trang bị Dunlop vào năm 2024 cùng với các đồng đội Guillaume Raymond và Valentin Suchet, em trai của anh, Sébastien Suchet sẽ không còn đua nữa sau khi anh đưa ra “quyết định lớn” là kết thúc sự nghiệp của mình sau tay lái. Đây là những gì tay đua 34 tuổi đến từ Thụy Sĩ phải nói.
Tại sao anh lại đưa ra quyết định này?
“Có một số lý do. Đầu tiên, tôi không kiếm sống bằng đua xe, nghĩa là tôi có một công việc khác bên ngoài. Tôi quản lý một đại lý Triumph, nơi chúng tôi có từ tám đến 10 người. Đó là một khối lượng công việc lớn và việc cân bằng giữa điều đó với đua xe khiến việc quản lý doanh nghiệp trở nên phức tạp hơn. Tôi đã xoay xở cả hai việc kể từ năm 2020, tức là đã năm mùa giải rồi, và không dễ để cân bằng hai khía cạnh này để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Lý do thứ hai là, với rất ít thời gian rảnh rỗi, những đòi hỏi của việc đua xe đã ngăn cản tôi khám phá các môn thể thao khác hoặc tận hưởng những trải nghiệm mới mà tôi muốn thử. Cuối cùng, lý do cuối cùng là tôi muốn kết thúc với một nốt tích cực. Tôi thấy rằng việc rời đi với một nốt cao sẽ bổ ích hơn nhiều so với việc tiếp tục trong nhiều năm, chỉ để thụt lùi và theo đuổi một cấp độ mà tôi đã đạt được. Tôi không muốn kết thúc trong tình huống đó. Đây là những lý do khiến tôi hài lòng với quyết định nghỉ hưu với nốt tích cực này, với một danh hiệu”
Quyết định đó khó khăn như thế nào và phản ứng của nhóm và đồng đội của bạn ra sao?
“Tôi đã đua xe trong 14-16 năm, nếu tôi không nhầm. Cuộc sống của tôi luôn xoay quanh xe máy và vẫn tiếp tục như vậy, vì đó cũng là nghề của tôi. Giải nghệ khỏi cuộc thi là một quyết định lớn vì mọi thứ đã xoay quanh nó trong một thời gian dài. Nó chắc chắn sẽ tác động đến một số khía cạnh trong cuộc sống của tôi. Tôi sẽ không nói dối, có một chút cảm giác ngọt ngào lẫn đắng cay khi rời xa đua xe. Tôi sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với National Motos, một đội mà tôi đặc biệt gắn bó, đặc biệt là vì anh trai tôi vẫn đang đua ở đó, cùng với Guillaume. Tôi dự định sẽ đến xem các cuộc đua vào năm tới. Tôi chắc chắn rằng khi bắt đầu 24 Heures Motos vào năm 2025, tôi sẽ có khoảnh khắc nghĩ rằng, ‘Chết tiệt! Tôi rất muốn quay lại với chiếc xe đạp. Nhưng có lẽ vào lúc 3 giờ sáng, tôi cũng sẽ vui vì mình không còn ở đó nữa và sẽ theo dõi họ đua từ xa. Tôi nghĩ phản ứng của đội là tích cực và dễ hiểu. Thành thật mà nói, nếu chúng tôi giành chiến thắng vào năm ngoái, tôi nghĩ mình sẽ đưa ra quyết định này ngay lập tức. Nhưng tại Bol d’Or 2023, chúng tôi đã thua cuộc đua 25 phút trước khi kết thúc, chúng tôi đã mất chiến thắng và chúng tôi đã mất danh hiệu, và đối với tôi, về đích với thành tích đó là điều không thể tưởng tượng được. Đội biết, anh trai tôi biết, tôi đã nói chuyện với họ và với người quản lý, Stéphane Haddadj. Sau Bol d’Or, chúng tôi đã đặt một ngôi nhà để ăn mừng danh hiệu, nếu chúng tôi giành chiến thắng, hoặc kết thúc mùa giải nếu danh hiệu vuột mất, và đó là lúc tôi thông báo quyết định của mình với họ. Vì vậy, họ đã biết từ lâu rằng họ sẽ tiếp tục mà không có tôi vào năm tới, và điều đó đã được đón nhận nồng nhiệt. Thật tuyệt khi có thể cùng họ ăn mừng quyết định này cùng lúc với chức vô địch, và nó không hề bị coi là tệ chút nào, mà ngược lại còn tốt hơn nữa.”
“Điều tôi sẽ nhớ nhất, trên hết, là cảm giác được chạy trên đường đua, cảm giác phấn khích trong các phiên phân hạng. Khoảnh khắc bắt đầu cũng vậy: đó là khoảnh khắc khó khăn vì có quá nhiều áp lực, và bạn thực sự không muốn trải qua điều đó vào lúc đó… nhưng một khi bạn đã bắt đầu, cảm xúc sẽ ở đó. Được ở vạch xuất phát thực sự là điều tôi sẽ nhớ nhất, cùng với tất cả những khoảnh khắc căng thẳng được chia sẻ trong những cuộc đua kéo dài 24 giờ đó. Điều tôi sẽ nhớ ít nhất chắc chắn là sáng Chủ Nhật lúc 6 giờ sáng, khi nhiệt độ ở Le Mans là ba độ, chúng tôi kiệt sức và chúng tôi tự hỏi tại sao mình lại ở đây.””
Khoảnh khắc EWC tuyệt vời nhất của bạn là gì và tại sao?
“Với tôi, danh hiệu này đại diện cho đỉnh cao của hành trình và sự nghiệp của tôi, vì vậy, thật tự nhiên khi nó vẫn ở vị trí cao nhất. Mặc dù vậy, tôi cũng đã trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đua Endurance, như ở Slovakia, nơi tôi bắt đầu cuộc đua theo một cách đáng kinh ngạc, chiến đấu với các đội dẫn đầu, trước khi ngã ngay khi bắt đầu lượt chạy đầu tiên của mình. Khoảnh khắc đó thực sự nắm bắt được bản chất của những trải nghiệm này: chiến đấu ở phía trước, sau đó là sự thất vọng khi va chạm. Bất chấp kết quả, đó vẫn là khoảnh khắc quyết định đối với tôi, đặc biệt là vì đó là lần duy nhất tôi thực sự bị thương. Tôi tin rằng đó là vào năm 2018, nếu tôi không nhầm. Ngoài ra còn có những bất ngờ nhỏ mà tôi đã tạo ra trong quá trình phân hạng, khi tôi đột nhiên thấy mình là một trong những tay đua nhanh nhất trong hạng mục của mình, cho dù là ở EWC hay SST. Nhiều lần, tôi đã cố gắng lọt vào top năm và đó vẫn là nguồn tự hào thực sự đối với tôi.”
Bạn nghĩ ai nên thay thế bạn và đội có thể đạt được điều gì khi không có bạn?
“Tôi biết, nhưng vẫn chưa chính thức và đội sẽ không công bố ngay. Chúng tôi đã họp với Valentin, Guillaume, Stéphane và Eric [Collin, Giám đốc kỹ thuật] để thảo luận về các đề xuất và lắng nghe suy nghĩ của mọi người. Vì vậy, theo một cách nào đó, chúng tôi cũng đã giúp định hướng cho đội. Tôi nghĩ họ đã tìm được một người hướng đến hiệu suất, nhưng quan trọng hơn, ngoài hiệu suất, điều nổi bật là sự gắn kết của đội, tư duy của chúng tôi trong đội và giữa ba tay đua. Cuối cùng, chúng tôi đã trở nên vô cùng đoàn kết và đó là điều chúng tôi hoàn toàn muốn giữ, ngay cả trước khi đạt hiệu suất. Tôi biết có những tay đua có kỹ năng cao trên lý thuyết nhưng lại thiếu tinh thần đồng đội, vì vậy họ thực sự ưu tiên tư duy của một đội Endurance trước khi tập trung vào hiệu suất. Sau đó, chúng tôi đã tìm thấy sự cân bằng tốt giữa tinh thần đồng đội và hiệu suất để có được giải pháp tốt nhất có thể.”
-
- Chiến thắng danh hiệu vô địch EWC của Yoshimura SERT Motul được tôn vinh tại Lễ trao giải FIM
- Góc nhìn của chuyên gia EWC: Những người chiến thắng đều ở cùng một nơi
- Sân khấu đã sẵn sàng cho Giải thưởng FIM khi các nhà vô địch EWC đến Mallorca
- Sân khấu đã sẵn sàng cho Giải thưởng FIM khi các nhà vô địch EWC đến Mallorca
- EWC Take Five với Wim Van Achter
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020