EWC Take Five với Arnaud Sassone
- 28/06/2025
Sau khi cùng Champion-MRP-Tecmas giành chiến thắng ở hạng mục Superstock sử dụng lốp Dunlop tại chặng hai của Cúp thế giới đua xe đường trường FIM Endurance World Cup, thành viên đội đua Arnaud Sassone đã dành chút thời gian sau cuộc đua 8 Hours of Spa Motos để trả lời năm câu hỏi quan trọng.
Dự án này bắt đầu như thế nào và cơ hội hợp tác trở lại với MRP Racing của Werner Daemen đã đến ra sao?
“Thành thật mà nói, dự án này được hoàn tất chỉ trong vòng sáu tuần. Tại Tecmas, chúng tôi không có đủ thời gian để lắp ráp chiếc xe, vì vậy xe đã được lắp ráp tại MRP. Đội ngũ kỹ thuật cũng có tham gia, và chúng tôi đến Spa với một đội kỹ thuật thu gọn, bao gồm kỹ sư của tôi – người đã làm việc với chiếc xe suốt cả tuần – và tôi trong vai trò quản lý đội.”
Tại sao chặng mở màn mùa giải EWC – cuộc đua 24 Heures Motos – lại không nằm trong lịch trình của đội bạn?
“Có hai lý do đơn giản. Thứ nhất, nếu chúng tôi tham gia 24 Heures Motos, chúng tôi sẽ không thể sử dụng động cơ theo thông số kỹ thuật năm 2025. Chúng tôi sẽ buộc phải thi đấu với phiên bản năm 2024. Trong khi đó, chúng tôi đã làm việc rất nhiều với BMW để phát triển bản 2025, nhưng biết rằng nó sẽ chưa sẵn sàng cho cuộc đua này.
Lý do thứ hai là về tài chính – chúng tôi chưa đủ sẵn sàng. Bản thân tôi cũng chờ xem động cơ mới sẽ mang lại điều gì. May mắn là chúng tôi có một chương trình thi đấu tại Giải vô địch Superbike Pháp với Kenny Foray, và nhờ đó có cơ hội sử dụng động cơ 2025 và kiểm chứng sự tiến bộ. Tuy nhiên, vào tháng Ba thì đã quá muộn để chuẩn bị một chiếc xe đua cho cuộc đua vào tháng Tư.
Mặt khác, tôi và Werner vẫn nghĩ rằng, ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ BMW, việc thể hiện tiềm năng của động cơ mới này là điều rất đáng làm. Đó là lý do chúng tôi tham gia Spa – một chặng đua cần ngân sách ít hơn nhiều so với một cuộc đua kéo dài 24 giờ.”
Cuộc đua gặp nhiều phức tạp do thời tiết thay đổi. Dù là một đội còn “trẻ”, các bạn đã có màn trình diễn hoàn hảo. Điều đó có khiến chiến thắng này càng thêm ý nghĩa không?
“Vâng, hoàn toàn đúng. Cần phải hiểu rằng các thành viên trong đội dĩ nhiên đều dày dạn kinh nghiệm thi đấu, nhưng lại có rất ít, thậm chí không có kinh nghiệm trong đua sức bền. Tuy vậy, chúng tôi đã không mắc sai lầm ở những điểm then chốt như quản lý lốp và nhiên liệu.
Chúng tôi không phải là đội nhanh nhất trong các lần vào pit, thậm chí so với chính chúng tôi ở những mùa giải trước. Nhưng với tốc độ trên đường đua như vậy, chúng tôi đã cho phép mình ‘dành thêm một chút thời gian’. Tôi thà rằng chúng tôi mất một hoặc hai giây, nhưng pit stop diễn ra suôn sẻ, còn hơn là vội vàng và mắc lỗi khiến mất cả phút.”
Bạn có nhắc đến tốc độ thi đấu. Đội hình tay đua mà bạn tập hợp cho cuộc đua 8 Hours of Spa Motos thật sự rất ấn tượng – gần như một phiên bản BMW Junior Team?
“Vâng, đúng là như vậy. Sự gắn kết giữa MRP và Tecmas giúp chúng tôi có được một nền tảng kỹ thuật vững chắc và những tay đua nhanh – những người có thể sẵn sàng điều khiển xe nhà máy bất cứ lúc nào.
Ví dụ như Hannes Soomer, cậu ấy là một ngôi sao đang lên. Cậu ấy được BMW đánh giá rất cao và có thể thay thế một trong ba tay đua chính bất cứ lúc nào. Jan Bühn thì quá quen thuộc – tôi biết chắc anh ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Hơn nữa, anh ấy cũng được đối tác Champion của chúng tôi đánh giá cao, vì vậy sự hiện diện của anh là rất quan trọng.
Còn với Tati [Leandro] Mercado, đó là một sự hợp tác mới mẻ nhưng tuyệt vời. Tôi chưa từng làm việc với anh ấy trước đây, nhưng được hợp tác cùng anh là một trải nghiệm rất thú vị. Anh ấy vô cùng chuyên nghiệp và cũng rất nhanh – điều đó ai cũng thấy được. Điều cần thiết bây giờ là gắn kết tất cả các yếu tố lại để tham dự Bol d’Or, rồi sau đó chúng ta có thể bắt đầu nói đến năm 2026.”
Liệu Champion-MRP-Tecmas có trở lại tham dự Bol d’Or không?
“Có, chắc chắn chúng tôi sẽ có mặt ở vạch xuất phát của Bol d’Or. Champion rất hài lòng với hiệu ứng mà chiến thắng tại Spa mang lại và sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi. Các đối tác địa phương của MRP và Tecmas cũng muốn hợp tác, đó là một tín hiệu tích cực.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngân sách vẫn chưa được chốt hoàn toàn, nhưng không còn gì để đắn đo nữa – chúng tôi phải tiến lên. Chúng tôi có ba tháng để chuẩn bị, nên mọi thứ sẽ ổn thôi.
Chúng tôi sẽ có đội hình gồm bốn tay đua. Lý do rất đơn giản: Hannes là tay đua dự bị cho chiếc số 37 của đội BMW nhà máy ở hạng mục Formula EWC, và nếu có sự cố, cậu ấy sẽ chuyển sang thi đấu cho đội chính thức. Vì vậy, phía chúng tôi sẽ chuẩn bị bốn người, và nếu Hannes phải rút, chúng tôi sẽ thi đấu với ba tay đua.”
Trong khi Arnaud Sassone đang nỗ lực để đảm bảo Champion-MRP-Tecmas góp mặt trên đường đua ở chặng quyết định mùa giải EWC – Bol d’Or, diễn ra từ ngày 18–21 tháng 9, thì công tác chuẩn bị cho chặng ba – cuộc đua sức bền Suzuka 8 Hours lần thứ 46 do Coca-Cola tài trợ – cũng đang được triển khai. Sự kiện huyền thoại tại Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 1–3 tháng 8.
Tags: FIM EWC-
-
- Giờ đếm ngược của EWC Suzuka bắt đầu với thời gian tiết lộ quan trọng
- Sự trở lại mạnh mẽ của EWC của ERC tiếp tục với Spa “vững chắc” thứ sáu
- Hạng Tám là thành tích tuyệt vời cho Team Racing 85 tại EWC ở Spa
- Tại sao năm giây là động lực EWC bổ sung cho Cuộc thi Mana-Au
- Spa EWC thắng thua không phải là thất bại theo lời trưởng nhóm YART
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-