Ducati thắng lớn nhờ siêu mô tô Ducati Panigale V4 tại EICMA 2017

  • 05/12/2017
  •  
     
     
0
(0)

Ducati Panigale V4 chiến thắng thuyết phục danh hiệu “Mô tô đẹp nhất EICMA 2017”, với tỉ lệ bình chọn tới 61,17%

Từ trái sang: ông Pierfrancesco Caliari (Tổng giám đốc EICMA), ông Federico Aliverti (Giám đốc “Motociclismo”) và ông Julien Clement (Phó phụ trách thiết kế tại Ducati Design Center và là nhà thiết kế mẫu Panigale V4)

Đúng như dự đoán, siêu mô tô Ducati Panigale V4 S đã chiến thắng danh hiệu “Most Beautiful Bike of Show” tại EICMA 2017 (Xe đẹp nhất triển lãm).

Tại EICMA năm nay đã chứng kiến hàng loạt mẫu xe mới trình làng với thiết kế đột phá, đẹp mắt, đồng nghĩa với cuộc tranh tài “sắc đẹp” gay cấn, kịch tính hơn.

Năm nay cũng là năm thứ 13 của giải thưởng ‘bình chọn xe đẹp”, tổ chức bởi tạp chí Italy nổi tiếng Motociclismo, trong đó Ducati đã có tới 9 lần dành chiến thắng. Có vẻ như người Ý vẫn dành nhiều ưu ái hơn cho những “tác phẩm” siêu tốc độ của những người đồng hương quê nhà.

Tham gia cuộc bình chọn có hơn 16.000 người đã chọn chiếc Panigale V4 S, khiến nó trở thành mẫu xe phổ biến nhất cùng với những vị khách tới EICMA cũng như những độc giả của tờ Motociclismo.

Siêu xe mới nhà Ducati dành chiến thắng thuyết phục với tỉ lệ “phiếu thuận” tới 61,17%. Xếp vị trí thứ 2 là chiếc MV Agusta Dragster 800 RR và thứ 3 thuộc về Honda CB1000R thế hệ mới.

Triển lãm mô tô xe máy EICMA 2017 diễn ra chính thức từ ngày 7 đến 12/11 tại Milan, Ý đã thu hút hơn 600.000 lượt khách tham quan, tăng hơn so với EICMA 2016, phần nào cho thấy thế giới mô tô đang có xu hướng phát triển tích cực.

Được bán với 3 phiên bản là cơ bản, S và  Speciale, Panigale V4 không chỉ sở hữu động cơ V4 Desmosedici Stradale hoàn toàn mới, mà còn được nâng cấp hệ thống treo, phanh và bổ sung hàng loạt các công nghệ hiện đại.

Trước khi ra mắt chính thức tại EICMA 2017, những hình ảnh chụp phiên bản thử nghiệm của Panigale V4 đã bị các tay săn ảnh chụp lại ở các đường đua. Đúng như những dự đoán trước đó, chiếc xe sở hữu thiết kế có thể bao quát trong 2 mặt chính: “tiến hóa” từ 1299 Panigale hiện tại và có khá nhiều nét chung với dòng Supersport.

Trong những năm qua, dòng Panigale luôn được đánh giá là một trong những chiếc siêu mô tô có thiết kế “sexy” nhất trên thị trường, và Panigale V4 vẫn tiếp nối truyền thống đó.

Tuy nhiên, nằm bên dưới lớp vỏ hào nhoáng, Ducati Panigale V4 có thể nói là một chiếc xe mới hoàn toàn, bắt đầu từ khối động cơ. Xedoisong đã từng nói chi tiết về khối máy Desmsedici Stradale có nguồn gốc từ xe đua MotoGP mùa giải 2015 này, và tới nay Ducati đã chính thức tiết lộ hiệu năng của nó.

Ngay ở dạng nguyên bản, động cơ này đã tạo ra công suất lên tới 214 mã lực @ 13.000 rpm, cùng mô-men xoắn 124 Nm @ 10.000 rpm đo ở trục khuỷu.

Trên phiên bản cao cấp nhất Panigale V4 Speciale với hệ thống xả full system Akrapovic bằng titan, con số này còn được đẩy lên thành 226 mã lực. Như vậy, Panigale V4 đã trở thành mẫu superbike thương mại mạnh mẽ nhất Thế giới hiện nay.

So với máy L-Twin cũ trên 1299 Panigale, động cơ của Panigale V4 chỉ nặng hơn đúng 2,2 kg. Để bù đắp lại sự gia tăng trọng lượng, Ducati đã thiết kế cho xe hệ khung hoàn toàn mới có tên gọi Front Frame – khung trước.

Giống như 1299 Panigale trước đây, khung Front Frame của Panigale V4 được bắt trực tiếp vào phía trước động cơ, sử dụng máy xe làm cơ cấu chịu lực chính. Khối động cơ V4 cũng đồng thời là điểm bắt khung phụ đỡ phần đuôi, cùng với phuộc và gắp sau. Có trọng lượng chỉ 4 kg, khung Front Frame đồng thời là điểm bắt cổ xe.

Thiết kế này giúp cho Panigale V4 hạn chế được những rung động từ mặt đường khi ôm cua, do khung xe không phải cùng lúc chịu lực vặn xoắn và lực bên.

Nhờ kết cấu khung tối giản, trọng lượng ướt của Panigale V4 là 198 kg, trong khi các phiên bản S còn chỉ đạt 195 kg – nhẹ hơn cả chiếc 959 Panigale tới 2 kg.

Với động cơ mạnh mẽ, chiếc xe có tỷ suất giữa công suất/trọng lượng thậm chí còn vượt mức hoàn hảo, đạt 1,1 mã lực/kg. Ducati thậm chí còn giảm từng gam trọng lượng với hệ thống phanh trước sử dụng heo phanh Brembo M50 Stylema mới. Được làm từ hợp kim nhẹ nguyên khối, mỗi heo phanh trước nhẹ hơn phiên bản Brembo M50 cũ 70g.

Để kiểm soát hiệu quả khối động cơ này, Ducati cũng đã tích hợp cho Panigale V4 hàng loạt các hệ thống điện tử hỗ trợ thế hệ mới. 2 trong số đó là hệ thống hỗ trợ drift khi phanh Ducati Slide Control (DSC) và ABS biến thiên khi ôm cua cho bánh trước. Ngoài ra chiếc xe còn có hệ thống sang số nhanh 2 chiều với khả năng “cân nhắc” cả tới độ nghiêng thân xe cùng bộ đo và phân tích thông số 6 trục (6-axis Inertial Measurement Unit – 6D IMU)

Mọi hệ thống nêu trên đều đã được phát triển trên đội đua với sự hỗ trợ của các tay đua chính thức từ Ducati, và được tích hợp vào 3 chế độ lái Race/Sport/Street.

Chưa dừng lại ở đó, Panigale V4 còn sở hữu hệ thống điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), hệ thống ổn định điện tử Ducati Stability Control, kiểm soát “bốc đầu” Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO), hỗ trợ “đề pa” Ducati Power Launch (DPL) thế hệ mới…

Mọi phiên bản đều có bảng đồng hồ thế hệ mới với một màn hình màu TFT 5 inch, tuy nhiên riêng bản V4 Speciale còn có tính năng ghi lại và phân tích dữ liệu trên đường đua, hoạt động bằng ABS – Ducati Data Analyser+ GPS (DDA + GPS). Các bản Panigale V4 S và Panigale V4 Speciale sẽ còn có phuộc trước Ohlins NIX30, phuộc sau Ohlins TTX36 và trợ lực Ohlins với khả năng điều chỉnh điện tử.

Trên phiên bản thường, Panigale V4 có phuộc trước Ohlins 43 mm Showa Big Piston kết hợp với phuộc sau Sachs – tất cả đều có khả năng điều chỉnh tải trọng, độ nén và độ nảy một cách tự do.

Trong khi những phiên bản cao cấp vẫn tiếp tục sử dụng mâm hợp kim nhôm siêu nhẹ với thiết kế hình đinh ba quen thuộc thì Panigale V4 cơ bản đã có mâm 5 cánh kép thiết kế mới. Có giá khởi điểm 19.250 Bảng Anh (tương đương 573 triệu đồng), Panigale V4 vốn cũng đã được tích hợp đầy đủ các hệ thống điện tử hỗ trợ và phanh như các phiên bản cao cấp hơn.

Trong khi đó, chiếc Panigale V4 S giá 23.895 Bảng Anh (tương đương 711 triệu đồng) sở hữu các trang bị cao cấp hơn như khung magie, pin lithium ion, phuộc Ohlins.

Phiên bản cao cấp nhất Panigale V4 Speciale dễ dàng nhận ra ngay ở vẻ ngoài với dàn vỏ sơn 3 màu Tricolore đặc biệt, chảng ba CNC với số nhận biết, vỏ yên bọc Alcantara, nắp xăng kiểu xe đua, cần số cùng bao tay mới, bảo vệ tay phanh, dàn để chân (rearset) điều chỉnh được, kính chắn gió kiểu xe đua, bộ bỏ pad biển số và gương.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ có Panigale Speciale mới sở hữu DDA + GPS, hệ thống xả Akrapovic, ốp gắp và tấm chắn gót chân ở rearset bằng sợi carbon. Chiếc xe có giá lên tới 34.995 Bảng (tương đương 1,04 tỷ đồng).

Vào năm 2018, phiên bản Panigale V4 R với động cơ 999 cc V4 và cấu hình như xe đua WSBK sẽ tiếp tục được Ducati ra mắt. Hãng sẽ bắt đầu bán chính thức Panigale V4 kể từ tháng 1/2018.

 

Webike.vn

Tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top