Đánh giá Yamaha X-Max 300 và Honda Forza 300
- 01/11/2016
Yamaha X-Max 300 và Honda Forza 300 là hai mẫu xe ga cao cấp, có nhiều tính năng cạnh tranh nảy lửa khiến người mua phân vân và lựa chọn.
Mới đây Yamaha X-Max 300 2017 vừa chính thức ra mắt ở thị trường châu Âu. Các nguồn tin cho biết, nhiều khả năng mẫu xe ga cao cấp này còn sẽ được phân phối tại thị trường Đông Nam Á, rất có thể là thị trường Thái Lan.
Về động cơ
Cơ bản là động cơ của hai mẫu xe ga đều được thiết kế đơn xi lanh, kết cấu 4 van, thuộc lớp phân khối 300 cc trục cam đơn và làm mát bằng chất lỏng.
X-Max sở hữu công nghệ Blue Core.
Tuy nhiên trong thực tế, Honda Forza 300 có dung tích 279 cc, công nghệ PGM-Fi, với piston cỡ 72 mm. Còn Yamaha X-Max 300 có dung tích 292 cc, công nghệ Allah Blue Core với piston cỡ 70 mm.
Forza 300.
Như thế dung tích của X-Max rõ ràng lớn hơn 13 cc so với Forza. Mặc dù có piston nhỏ hơn Forza 2 mm nhưng lại có chỉ số công suất và mô-men xoắn tối đa lớn hơn Forza.
Cụ thể, Honda Forza 300 có công suất đầu ra 24,5 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 25.7 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Forza 300 với các màu tùy chọn.
Còn Yamaha X-Max 300 có công suất đầu ra nhỉnh hơn hẳn với 27,6 mã lực tại 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn tới 29 Nm tại 5.750 vòng/phút.
Điều cần lưu ý rằng, mô-men xoắn tối đa của Forza cũng đạt được muộn hơn X-Max với chỉ số vòng xoắn cao hơn X-Max 250 vòng/phút. Ngay cả hiệu suất Forza cũng đòi hỏi phải thêm 1.000 vòng/phút. Chỉ số đó có thể làm giảm bớt độ nhạy ga, tăng tốc của Forza. Tuy nhiên, X-Max dù nhạy ga hơn nhưng lại được trang bị hệ thống kiểm soát bám đường sẽ giúp cho việc chạy xe được an toàn hơn.
Xét về tốc độ thì cả hai không khác biệt nhiều. Bởi vì cả hai đều có ổ khóa cho phép chạy ở chế độ kinh tế chứ không phải nghiêng về tính năng của mẫu môtô thể thao.
Về hệ thống phanh
Honda Forza 300 có phanh đĩa trước cỡ 256 mm với kết cấu hai piston cùng hệ thống phanh liên hợp (C) và chống bó cứng phanh (ABS). Phanh đĩa sau thuộc loại 245 mm với một piston nén và hệ thống ABS.
Yamaha X-Max 300 có phanh đĩa trước cỡ 267 mm kết cấu hai piston nén và hệ thống ABS. Phanh đĩa sau có cùng cỡ của Forza 300 và cũng có hệ thống ABS.
Tuy nhiên, piston phanh đĩa trước của X-Max có kích cỡ lớn hơn một chút và do đó có lợi thế về độ hãm tốc hơn. Nhưng bù lại, Forza lại sở hữu C-ABS giúp hiệu quả hoạt động cũng rất tốt.
Hệ thống treo và bánh xe
Honda Forza 300 có hệ thống treo trước là loại phuộc lồng cỡ 93 mm. Hệ thống treo sau là bộ giảm sóc đôi cỡ 96 mm.
Trong khi đó, Yamaha X-Max 300 có hệ thống treo trước là loại phuộc cỡ 110 mm và treo sau là loại giảm sóc đôi cỡ 92 mm.
Hệ thống treo của cả hai vẫn có nền tảng hoạt động tương tự nhau. Nhưng có sự khác biệt đôi chút về kích cỡ. Vì thế kết quả là khả năng hấp thụ rung động khi chạy qua ổ gà của X-Max sẽ tốt hơn nhưng ở tốc độ cao thì Forza 300 lại có lợi thế độ sụt giảm thấp hơn.
Bánh xe trước của Forza 300 là loại 14-inch bằng cao su với chiều rộng 120/70-14, còn bánh sau là loại cao su cỡ 13-inch với chiều rộng 140/70-13.
Trong khi của X-Max có bánh xe lớn hơn với cỡ 15-inch cho bánh trước loại 120/70-15 và 14-inch cho bánh sau loại 140/70-14.
Về kích cỡ (dài x rộng x cao)
Honda Forza 300 có kích cỡ 753 x 2.166 x 1.189 mm. Với kích cỡ này, Forza nhỏ hơn hẳn so với X-Max khi có các kích cỡ tương ứng là 775 x 2.185 x 1.415 mm. Nếu thêm kính chắn gió vào, X-Max còn có chiều cao lên tới 1.465 mm. Như vậy, X-Max có thân hình to hơn Forza ở mọi khía cạnh.
Điều nghịch lý là X-Max lại có chiều dài cơ sở 1.540 mm, ngắn hơn 6 mm so với Forza. Tuy nhiên, với chiều dài này, X-Max vẫn hấp thụ rung động và đem lại sự ổn định tốt.
Dĩ nhiên, cả Forza và X-Max đều phù hợp với những tay lái to con một chút. Tuy nhiên, chiều cao yên ngồi của Forza ở mức khiêm tốn 716 mm nhưng X-Max lên tới 795 mm. Rõ ràng cầm cương X-Max sẽ đòi hỏi chiều cao khắt khe hơn. Nếu bạn có chiều cao dưới 170 cm thì sẽ rất khó đạp chân xuống đất khi dừng xe trước đèn đỏ. Còn Forza thì vẫn có phần “ưu ái” với thể trạng nói chung của người châu Á.
Mặc dù vậy, nếu xét về trọng lượng X-Max chỉ nặng 179 kg, nhẹ hơn hẳn so với trọng lượng 192 kg của Forza.
Cụm đồng hồ của Forza có màn hình kỹ thuật số. Trong khi cụm đồng hồ của X-Max cũng thuộc loại kỹ thuật số nhưng cách thiết kế có vẻ ăn khách hơn.
Nhìn chung cả hai mẫu xe ga đều có những lợi thế của riêng mình. Một lần nữa, khách hàng có thể dễ dàng so sánh hơn khi theo dõi bảng thông số sau:
Chỉ số | Honda Forza 300 | Yamaha X-Max 300 |
Động cơ | 1 xi-lanh/SOHC/4van/làm mát bằng lỏng | 1 xi-lanh/SOHC/4van/làm mát bằng lỏng |
Dung tích | 279cc | 292cc |
Tỉ số né | 10.5 : 1 | 10.9 : 1 |
Công suất | 24,5 mã lực tại 8.250 vòng/phút | 27.6 mã lực tại 7.250 vòng/phút |
Mô-men xoắn | 25.7 Nm tại 6.000 vòng/phút | 29 Nm tại 5.750 vòng/phút |
Hộp số | Tự động V-Belt (CVT) | Tự động V-Belt (CVT) |
Phanh trước | Phanh đĩa 256 mm, C-ABS | Phanh đĩa 267 mm, ABS |
Phanh sau | Phanh đĩa 240 mm, C-ABS | Phanh đĩa 245 mm, ABS |
Trọng lượng | 192 kg | 179 kg |
Bình xăng | 11.5 lít | 13 lít |
Webike.vn
Theo Dân Việt
-
- Kove 450 Rally mang phong cách xe đua Rally Dakar đã có mặt tại VN với giá hơn 260 triệu đồng
- SYM Priti 125 là dòng xe tay ga dành cho genZ với thiết kế cực “cute”, nữ tính
- Xe tay ga Brusky 125 với thiết kế thể thao cực nét được Kawasaki Moderas ra mắt tại Philipines
- 2023 Thị trường xe máy Việt Nam được làm mới ra sao ?
- Đối thủ HONDA CB150R đã xuất hiện: YAMAHA XS155R chỉ niêm yết 77 Triệu đồng
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020