Các loại khung sườn phổ biến của xe PKL

  • 24/12/2015
  •  
     
     
5
(2)

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự đa dạng của những chiếc xe mô tô, công nghệ phần cứng (khung sườn) của những chiếc xe mô tô cũng phát triển đa dạng không kém. Việc chọn lựa khung sườn sao cho phù hợp với thiết kế của xe là một vấn đề quan trọng của những hãng xe danh tiếng  và đây cũng chính là sự quan tâm chính của những tay độ xe trên khắp thế giới.

Khung Truc don 2

Khung sườn xe được chế tạo với nhiều mẫu mã có cấu trúc hình học, đặc tính lý học và chất liệu vô cùng đa dạng. Việc này ảnh hưởng đến giá thành cũng như bề ngoài xe rất nhiều. Hãy điểm qua những loại khung sườn xe dành cho mô tô phổ biến nhất hiện nay.

1. Khung thép nguyên tấm

Đây cũng là một dạng khung cổ điển với hai tấm thép lớn được hàn tạo hình thành một tấm dạng ống rỗng làm trục đỡ chính. Đối với loại khung sườn này máy xe sẽ không được đặt vào trong khung mà được treo bằng hệ thống treo có khung làm giá treo và gắp sau làm giá đỡ.

Khung suon thep tam

2. Khung đỡ kép cấu tạo thép ống

Đây là một loại khung xe cổ điển, được cấu tạo bởi hai trục ống thép kép được hàn uốn tạo khung chia đều lực ra hai bánh trước và sau để đỡ lốc máy nằm ở giữa.

Khung suon ong thep kep 2

3. Khung sườn dạng bắc cầu

Thường được sử dụng cho loại động cơ 2 xy-lanh kích thước to. Với cấu trúc hình học kiểu trợ lực tam giác loại khung sườn này sẽ tạo nên cộng lực vững chắc cho lốc mấy nặng kí và tạo độ đầm xe hoàn hảo,

Khung baccau 1

4. Khung Trục đơn

Được sinh ra bởi cha đẻ là tay đua người Thuỵ Sỹ Fritz W. Egli – một chuyên gia về khung xe và động cơ. Với thiết kế khung sườn loại này, toàn bộ phần lốc máy sẽ được kết nối và câu đỡ bởi một trục nằm ngang lớn hình ống trụ vô lớn có đường kính từ 8 – 12cm. Một số trường hợp phần ống trụ lớn này có thể được đặt chế để trở thành khoan chứa xăng của xe.

Khung Truc don

5. Khung đúc nhôm Deltabox (dạng 1)

Được trình làng khi Yamaha giới thiệt chiếc RZR 750 RR, khung nhôm đúc deltabox nguyên bản là loại khung được đúc nhôm liền nguyên khối thành khung bao vừa khít với lốc máy, bên trong ngàm cố định máy vào khung bằng ốc vít. Với loại khung này, lốc máy và khung tạo thành một khối duy nhất vững chắc gắn trực tiếp vào tay lái của xe. Deltabox thường được dùng cho các xe thể thao. Đây sẽ không phải là sản phẩm yêu thích của các tín đồ naked-bike hay custom.

deltabox frame

6. Khung đúc nhôm Deltabox (dạng 2) – Nguyên lý bắc cầu

Loại khung nhôm deltabox thứ hai cũng được đúc nguyên tấm nhưng khối đúc lại có cấu trúc zít zắc tam giác cân theo nguyên lý bắc cầu để không hao tốn nguyên liệu đúc làm xe nhẹ hơn nhưng vẫn đạt độ vững chắc rất cáo.

 

VP7L2269

7. Khung kim cương (lưới mắt cáo)

Loại khung này vô cùng tiết kiệm vật liệu nhưng lại đạt được độ bám đỡ cáo thường thấy ở các khung xe Ducati Monster. Sử dụng nguyên lý kết nối của các phân tử Cacbon trong tinh thể kim cương, những thanh ống thép , titan hay nhôm được hàn hoặc bắt vít theo dạng lưới mắt cáo tạo thành.

Luoi maccao 1

Phước An – Webike.vn

Ảnh: tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top