5 phút phỏng vấn với Michael Gilbert

  • 09/04/2025
  •  
     
     
0
(0)

Sau khi thử sức ở Giải vô địch sức bền thế giới FIM trong 8 giờ Spa Motos mùa giải trước, tay đua người Mỹ Michael Gilbert đã trở lại và sẵn sàng ra mắt tại 24 Heures Motos ở Le Mans vào tuần tới. Tay đua 28 tuổi đến từ Quận Cam, California đã dành thời gian chuẩn bị để trả lời năm câu hỏi chính.

Thật tuyệt khi bạn trở lại EWC nhưng sự trở lại của bạn với Maco Racing, cho hạng mục sẽ là bước tiến lên hạng mục Formula EWC hàng đầu, diễn ra như thế nào?

“Rõ ràng là tôi đã lớn lên cùng với đua xe mô tô, như tất cả chúng ta đã từng. Tôi bắt đầu đua xe địa hình khi tôi ba tuổi, đã làm điều đó trong nhiều, rất nhiều năm. Sau đó, tôi chuyển sang những chiếc xe đạp bỏ túi nhỏ và tiến lên. Trong 10 năm qua, tôi đã đua xe chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ ở MotoAmerica, Supestock 600, Supersport 600, Stock 1000, Superbike, tôi đã làm tất cả. Tôi đã bị thương vào năm 2022 và chạy vào cuộc đua Supersport năm 2023 và thành thật mà nói, mọi chuyện không diễn ra như kế hoạch, vì vậy tôi quyết định nghỉ ngơi một chút vào năm 2024. Tuy nhiên, có một đêm khi tất cả chúng tôi đang ở trường đua địa phương, chúng tôi có một gara lớn ở đó, và Andrew Lee, một nhà vô địch MotoAmerica, đã nói, ‘trời ạ, tôi rất muốn được đến Le Mans’. Jason Pridmore, huấn luyện viên và người cố vấn của tôi (và cựu vô địch EWC), đã ở phía sau và nói rằng, ‘Tôi có thể gửi một tin nhắn và các bạn có thể đến đó như vậy, không vấn đề gì’. Anh ấy gửi tin nhắn cho Denisa [Grešková từ Maco Racing] và đến chiều hôm sau, chúng tôi đã có kế hoạch đến Spa.”

Vậy, Spa đã bắt đầu rồi, trải nghiệm đầu tiên của bạn tại EWC tốt như thế nào?
“Đối với tôi, đó là một trải nghiệm rất mới mẻ. Có rất nhiều trải nghiệm mới, khi chia sẻ một chiếc mô tô với hai người lái khác, tôi chưa bao giờ tham gia một cuộc đua sức bền, ít nhất là trên một chiếc mô tô cỡ lớn, và thành thật mà nói, tôi cảm thấy chúng tôi đã làm rất tốt. Chúng tôi đã gặp sự cố hết nhiên liệu trong lần chạy đầu tiên của cuộc đua do một chút hiểu lầm. Cộng thêm thời gian chúng tôi thua, chúng tôi có thể đã hoàn thành trong top năm ở Superstock. Lần đầu tiên, tôi đã rất ấn tượng và tự hào về bản thân. Sau cuộc đua, tôi vẫn giữ liên lạc với Denisa và khoảng sáu tuần trước, Denisa đã nhắn tin cho tôi để nói rằng chúng tôi muốn bạn tham gia Giải vô địch thế giới sức bền năm 2025 trên chiếc Superbike. Mọi thứ bắt đầu diễn ra rất nhanh và chúng tôi đã ở đây. Đây sẽ là trải nghiệm đầu tiên của tôi tại Le Mans, tôi thực sự phấn khích, nhưng cũng hơi lo lắng. Vài tuần gần đây, tôi đã tự hỏi, ‘mình đã tự đưa mình vào loại chuyện gì vậy’. Nhưng tôi nghĩ rằng một khi chúng tôi bắt đầu và chạy được một vài vòng, mọi chuyện sẽ ổn thôi. Đó là một loại cảm giác mới mẻ hãy lấy, một cái gì đó hoàn toàn mới đối với tôi và chúng ta sẽ chấp nhận nó như nó vốn có.”

Có cơ hội nào hơn thế nữa không hay Le Mans hiện chỉ là giải đấu một lần?
Hãy cùng xem Le Mans diễn ra như thế nào. Thực ra, tôi cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ để đến đây hoặc có thể tôi sẽ tham gia cuộc đua 24 giờ đầu tiên và quyết định rằng đây không phải là cuộc đua dành cho tôi vì đây chắc chắn là một cuộc đua khắc nghiệt và chúng tôi sẽ bắt đầu từ đó. Tôi nghĩ rằng thành tích tại Spa, nếu có, là nhất quán. Cả ba chúng tôi, tôi, Andrew [Lee] và Jason [Pridmore] đều có những chuyến đi rất nhất quán. Tại Spa, tôi đã gặp một chút khó khăn với chiếc xe máy đến mức tôi cảm thấy mình không khai thác hết tiềm năng của mình về mặt tốc độ, nhưng chúng tôi đã có thể đạt được thời gian rất nhất quán và điều đó đã giúp chúng tôi đến đó. Thực ra, và đây là nhận thức của tôi, điều mà tôi nghĩ thực sự thu hút Maco là một chút không khí gia đình mà chúng tôi mang lại. Đối với người Mỹ, điều này thực sự thú vị, chúng tôi có gia đình ở đó, chúng tôi có vợ và bạn bè và điều đó sẽ giống như ở Le Mans. Tôi có một đoàn lớn đến đây, điều đó thực sự thú vị. Tôi có bố mẹ đến thăm – bố tôi chưa bao giờ có hộ chiếu trong cuộc sống. Không có gì chống lại châu Âu nhưng anh ấy không có hứng thú rời khỏi Hoa Kỳ nhưng tôi đã đưa anh ấy đến Le Mans nên điều đó hẳn rất thú vị. Ngay cả khi trở lại paddock [cho Pré-Test], chỉ cần nhìn thấy mọi người, tôi cảm thấy rất được chào đón và tôi muốn nghĩ rằng đó là một phần của nó. Le Mans rất hấp dẫn đối với các tay đua người Mỹ và tôi nghĩ rằng mọi người đều muốn tham gia, nhưng nó hơi xung đột với MotoAmerica. Thông thường, lễ khai mạc mùa giải MotoAmerica diễn ra ngay trước Le Mans hoặc ngay sau đó và thực sự rất khó để thực hiện cả hai và không thực sự dễ dàng để chúng tôi đến đây, phải mất 12 giờ để đến đây và cũng rất tốn kém. Hy vọng chúng tôi có thể làm tốt và điều đó mở ra cánh cửa để đưa một số người Mỹ khác đến. Tôi thực sự có Nolan Lamkin trong hố với tôi. Anh ấy là tay đua dự bị, một tay đua Superstock thành đạt trở lại MotoAmerica.”

Điều gì sẽ khiến bạn vui mừng vào chiều Chủ Nhật tuần tới tại Le Mans?
“Thành thật mà nói, tôi chỉ muốn hoàn thành cuộc đua. Rõ ràng là đội này có khả năng, và tôi cảm thấy mình có khả năng, nhưng đó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác đối với tôi. Tám giờ thì dễ như ăn kẹo, nhưng 24 giờ trong điều kiện như thế này sẽ rất khó khăn. Tất nhiên, tôi muốn có một kết quả thực sự tốt nhưng, đến cuối ngày, tôi chỉ muốn có thể nói rằng tôi đã hoàn thành 24 Heures Motos vì đó là một câu chuyện thú vị.”

Đó là một câu chuyện thú vị nhưng là một câu chuyện khó khăn, phải không?

“Một trong những điều thu hút tôi là bạn sẽ trải qua những thăng trầm cùng một lúc. Mọi đội đua và mọi tay đua đều như vậy và sẽ có những lúc bạn không muốn tham gia đường đua và có lẽ bạn đã hoàn thành và nghĩ rằng bạn không bao giờ muốn làm điều đó nữa. Nhưng nó sẽ tạo nên một câu chuyện thực sự tuyệt vời và đó là điều thực sự thu hút tôi. Tôi thích những cuộc đua xe đạp và những chuyến đi khó khăn. Rất nhiều lúc, giống như ‘tôi đang làm gì vậy, điều này chẳng vui gì cả’. Bạn hoàn thành và ngày hôm sau bạn lại nghĩ, ‘Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó nữa’. Nhưng rồi hai hoặc ba ngày sau, bạn lại nghĩ, ‘hãy làm lại điều này’ và tôi nghĩ rằng đây chính là điều này và đó là lý do tại sao tôi bị thu hút bởi nó. Nhưng hãy cùng xem nào.”

Michael Gilbert sẽ hợp tác với Christoffer Bergman của Thụy Điển và Daniel Gonzalez của Tây Ban Nha trên chiếc Yamaha được trang bị lốp Dunlop của Maco Racing cho chặng đua 24 Heures Motos mở màn mùa giải EWC từ ngày 17 đến 20 tháng 4. Thông tin về vé đã có sẵn tại đây.

FIM EWC

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top