Xe máy không có hoặc gắn thiếu kính chiếu hậu bị phạt bao nhiêu tiền?

  • 21/11/2019
  •  
     
     
5
(1)

Nhiều biker đi xe máy rất quan tâm đến lỗi phạt không kính chiếu hậu xe máy hay gắn thiếu kính chiếu hậu sẽ bị CSGT phạt như thế nào. Trong bài viết này, Webike.vn sẽ cùng anh em tham khảo mức phạt lỗi liên quan đến kính chiếu hậu xe máy.

Nhiều bạn đi xe vẫn chưa nắm được mức phạt khi không có kính chiếu hậu xe máy. Bên cạnh đó, gắn kính chỉ một bên thì có bị phạt không và gắn bên trái hay bên phải? Ngoài ra, anh em cũng cần lưu ý về vấn đề lỗi không kính chiếu hậu có bị lập biên bản giữ xe hay không?

Theo điểm a, khoản 1, điều 17, nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 80-100.000 đối với: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Dựa trên quy định của Luật đề ra, anh em dễ hiểu rằng gương chiếu hậu bên trái là bắt buộc phải gắn, bên phải có hay không thì không quan trọng.

Tiếp đến, anh em đọc quy định sẽ thấy có vấn đề được nhắc đến là “không có tác dụng”.

Thế nào là kính chiếu hậu không có tác dụng?

Vấn đề này cũng được nhắc đến trong quy chuẩn Việt Nam QCVN 28:2010/BGTVT về kính chiếu hậu xe mô tô xe gắn máy.

Tuy nhiên, nếu đọc và tham khảo thì các bạn sẽ thấy như một bài luận văn cực dài và cực khó hiểu. Chính vì thế mà CSGT có thể làm khó anh em khi bị bắt. Đối với CSGT, họ chỉ đồng ý gương chiếu hậu nguyên bản theo xe là đáp ứng đủ quy chuẩn và có tác dụng. Các loại gương còn lại là phạt hết.

Trên thực tế ra sao?

CSGT chắc chắc sẽ thổi phạt nếu thấy xe của bạn không có kính chiếu hậu. Nhưng trên thực tế, rất ít trường hợp CSGT thổi phạt chỉ vì kính chiếu hậu không gắn đúng. Lỗi này chỉ thường đi kèm khi bị thổi phạt vì những lỗi khác. Ví dụ, nếu bạn bị thổi phạt vì lỗi lấn làn hay vượt đèn đỏ, CSGT sẽ kiểm tra xe bạn khá kỹ và chắc chắn không quên xem qua kính chiếu hậu.

Về Luật thì lỗi này không bị giam xe nhưng CSGT vẫn có quyền tạm giữ xe vì lí do khác. Anh em biker bị thổi tấp vào lề, sau khi chứng minh lỗi vi phạm, CSGT nếu có nghi ngờ về phương tiện vi phạm và làm biên bản tạm giữ để xác minh.

Lỗi này nếu bị thổi, tiền phạt không nhiều, các bạn có thể đóng phạt tại chỗ nhé, lấy mức giữa là đóng 90.000. Thái độ nên chấp hành để tránh phiền phức nhiều hơn.

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu chi tiết về mức phạt và các vấn đề liên quan đến kính chiếu hậu. Anh em có thể tham khảo để biết thêm thông tin nhé.

Webike.vn – Tổng hợp.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top