Việt Nam gia nhập TPP – Xe PKL nhập khẩu Nhật Bản miễn thuế 100%

  • 21/01/2016
  •  
     
     
0
(0)

Hiệp định kinh tế TPP (Trans – Pacific Partnership) được ký kết vào tháng 10 năm ngoái quy định những nước thành viên (gồm 11 thành viên , có cả Việt Nam) sẽ cam kết bãi bỏ 100% thuế nhập khẩu đối với xe máy của Nhật. Thị trường Việt Nam nói riêng, điều khoản này của TPP sẽ làm cho giá xe máy nhập Nhật giảm đến một nữa so với mức giá hiện tại (lộ trình cho việc giảm thuế này là 8 năm).

TPP

Việt Nam đã chính thức ký kết hiệp định TPP – một hiệp định kinh tế giữa 11 nước thành viên. Theo hiệp định này các nước thuộc TPP phải miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn cho những chiếc xe máy được nhập khẩu từ Nhật bản. Điều này cũng có nghĩa khi Việt Nam tham gia TPP, mức giá bán ra của những chiếc xe nhập khẩu từ Nhật theo hạng mục của TPP sẽ có giá chỉ bằng một nữa so với mức giá thường trực.

Những dẫn chứng cụ thể cho thấy, Khi gia nhập TPP, Mỹ phải giảm thuế nhập khẩu đến 2,4% cho những mẫu xe có động cơ cao hơn 700cc, và miễn thuế 100% đối với những mẫu xe dưới 700cc  đến từ Nhật.

Một ví dụ khác trên mẫu Kawasaki Z1000 để cho thấy mức giá ở Việt Nam là khá cao khi bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu: Mẫu Kawasaki Z1000 2015 – 2016 Có giá bán chênh lệch 21.000 USD tại thị trường Việt Nam (tương đương 460 triệu đồng). Trong khi đó, ở thị trường Âu-Mỹ chiếc xe này có giá chỉ khoảng 12.000 – 13.000 USD ( tức khoảng 265 triệu đồng).

2016_kawasaki_ninja1000_abs

Từ đó cho thấy hiệp định TPP có ảnh hưởng thật sự không nhỏ đối với giá của những chiếc xe nhập Nhật.

Về khía cạnh thị trường, hiện tại theo nghiên cứu của họ mức thuế đang áp dụng hiện thời cho các xe nhập khẩu từ Nhật lên đến 85% (vẫn đang trên lộ trình giảm thuế). Khi mức thuế được hạ dần (theo lộ trình 8 năm) cho đến mức 0% thì phía Nhật Bản lúc đó sẽ có thể cạnh tranh trực tiếp với hãng Harley Davidson ở phân khúc xe dưới 700cc một cách dễ dàng. Chính điều này đã mang lại cho những hãng xe Nhật Bản một thị trường tiềm năng mới cũng như mở ra một cơ hội cho niềm đam mê của những Biker Việt Nam khiêm tốn về tài chính.

*** Tìm hiểu thêm về TPP, theo 24h xe

TPP, viết tắt của từ Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement (Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương), là một hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 12 thành viên của TPP bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Canada, Peru, Singapore, Vietnam, Mỹ và Nhật Bản.

TPP, TPP là gì, hiệp định TPP, TPP 2015, lợi ích từ TPP, tác dụng của TPP

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên

TPP, TPP là gì, hiệp định TPP, TPP 2015, lợi ích từ TPP, tác dụng của TPP

Ngoài ra, TPP sẽ còn thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

Các quốc gia thành viên hiện tại của TPP chiếm 40% GDP của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu.

TPP, TPP là gì, hiệp định TPP, TPP 2015, lợi ích từ TPP, tác dụng của TPP

Thỏa thuận TPP bao gồm 29 chương, trong đó chỉ có 5 chương là trực tiếp liên quan đến vấn đề trao đổi hàng hóa, dịch vụ, các chương còn lại đề cập nhiều vấn đề liên quan đến các chuẩn mực, tiêu chuẩn khác nhau về môi trường, chất lượng lao động, luật lệ tài chính, thực phẩm và thuốc men…

*Chú ý rằng TPP sẽ bắt loại bỏ nhiều lợi ích của các công ty nhà nước (là một phần lớn của nền kinh tế Việt Nam), để tạo cơ hội cạnh tranh cho các công ty tư nhân.

Phước An – webike.vn

theo 24hxe

>>Tham khảo giá xe Z1000 cũ mới trên toàn quốc

>>Tìm mua xe Z1000 trên toàn quốc

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top