Vì sao xe nhập khẩu luôn bắt buộc phải bật đèn vào ban ngày?

  • 15/05/2020
  •  
     
     
5
(1)

Hiện nay, nhiều người cho rằng đề xuất xe máy phải bật đèn sáng vào ban ngày là không hợp lý. Ý kiến này chỉ phù hợp các dòng xe được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, còn đối với những dòng xe nhập khẩu việc bật đèn cả ngày lẫn đêm là hoàn toàn hợp lý.

Tại nhiều quốc gia ( trong đó có Việt Nam) chỉ bắt buộc bật đèn xe vào buổi tối nhưng các nước Châu Âu và các nước Đông Nam Á (trừ Việt Nam, Myanmar và Campuchia) đều có quy định tất cả các mẫu xe đều phải được trang bị đèn chiếu sáng ban ngày để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe ở nhiều điều kiện khí hậu, thời tiết khác nhau. Mỗi quốc gia đều có những tiêu chuẩn chung về quy định và độ sáng của đèn.

Mặc dù là đất nước có khí hậu nóng hơn Việt Nam, nhưng Thái Lan đã sớm nhận ra tác dụng của việc đèn xe luôn bật đối với tất cả các xe ô tô và xe máy không chỉ giúp người lái thấy đường đi mà còn giúp các phương tiện khác thấy chiếc xe mình, ngoài ra còn giúp người đi bộ, xe đi ngược chiều, xe đi cùng chiều nhìn qua gương dễ dàng phát hiện những chiếc xe đang lưu thông từ xa nên đã ra quy định về việc bật đèn xe vào ban ngày.

Vì thế những chiếc xe nhập khẩu từ các nước Châu Âu, Nhật Bản, Thái lan khi nhập về Việt Nam thì hệ thống đèn xe hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm mà không có công tắc điều chỉnh bật/tắt khiến nhiều người phải mang ra cửa hàng sửa chữa thiết kế thêm công tắt đèn ban ngày. Việc làm này không tốt vì nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến bình ắc quy và bộ sạc của chiếc xe.

Điển hình trên một chiếc xe máy nhập, lượng điện của cuộn điện luôn cung cấp đủ cho đèn xe sáng liên tục từ khi đề máy. Về đến Việt Nam, đa số chủ xe đều tự ý đi chế công tắc ngắt đèn vì vậy sẽ tạo ra một nguồn điện dư thừa, nguồn điện dư này được nạp lại vào bình ắc quy và khi nhận biết bình điện đầy, bộ sạc có nhiệm vụ tự ngắt điện. Điều này khiến bình ắc quy luôn trong trạng thái dư điện, bộ sạc phải liên tục ngắt dẫn đến dễ bị hư hỏng. Trước khi bộ sạc hỏng thì phần ngắt điện hỏng trước, lượng điện dư liên tục nạp vào bình ắc quy gây hiện tuợng ắc quy bị phù, tuổi thọ kém.

Đây là lý do chính mà khác chuyên gia về xe máy luôn khuyên không nên tự chế công tắc đèn xe cho những dòng xe nhập khẩu về Việt Nam để xe đươc hoạt động tốt đúng theo mục đích của người sản xuất.

Webike

Tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top