Văn hóa đi xe ngày Tết, dễ nhưng không dễ !

  • 23/01/2020
  •  
     
     
0
(0)

Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên Đán, chính là thời gian mọi người gác lại công việc để dành cho gia đình, bạn bè, người thân được xum họp vui vầy. Có lẽ vì vậy mà trong những ngày tết, đầu xuân, lượng người tham gia giao thông tăng đột biến. Cùng với đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày này thường có diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vi phạm về ATGT hơn, đặc biệt là ở các địa điểm du xuân, hội họp.

*** Chúng ta hãy cùng suy ngẫm một chút về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông để ngày tết được an lành, trọn vẹn:

1 – Ngược chiều, lấn làn – tắc càng thêm tắc

Đa số tại các địa điểm du xuân và những tuyến đường quốc lộ cận tết đều hết sức đông đúc vì nhiều người dân tham gia giao thông để về quê ăn tết. Chính vì thế mà tính trạng ùn tắc, ùn ứ… chắc chắn sẽ xảy ra. Đây là việc ta không thể tránh khỏi. Nếu ở trong tình cảnh này bạn phải làm gì ?

Nên: Chạy đúng tuyến, đúng làn và đúng chiều quy định – Tuy chậm nhưng dòng người vẫn sẽ đi chuyển được, không xảy ra ùn tắc

Không nên: Chen lấn, vượt làn, đi ngược chiều… hành động của bạn sẽ dẫn đến ùn tắc cho phần đường ngược chiều và dẫn đễn ùn tắc toàn bộ luồng di chuyển trên tuyến đường đó.

2 – Hạn chế đi xe máy trực tiếp vào các con đường có chợ hoa xuân, chợ bánh kẹo

Trong những ngày cận tết, một trong những địa điểm tập trung nhiều người dân nhất chính là các con đường chợ hoa, chợ bánh kẹo. Những con đường này thường được lập nên từ khoảng 23 Tết cho đến 30 tết. Trong khoảng thời gian này lượng người tập trung mua sắm, tham quan sẽ tăng đột biến. Nếu bạn đến tham quan mua sắm tại các địa điểm này, bạn có thể gửi xe và tản bộ, vừa giảm bớt áp lực giao thông, vừa có không gian thoải mái để thưởng thức trọn vẹn không khí ngày tết.

3 – Xóa bỏ tâm lí “xuân đến, sai luật tí cũng chẳng sao”

Dường như đây là tâm lí chung của rất nhiều người tham gia giao thông, đặc biệt đối với người đi xe máy. Trong những ngày xuân về, têt đến thì cu hướng của những vi phạm giao thông cơ bản như: không đổi mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định hay rượu bia khi tham gia giao thông… sẽ tăng lên đáng kể.

Đây là một thói quen không tốt, giữ gìn luật giao thông chính là giữu gìn tài sản, tính mạng của chính người tham gia giao thông khi đi trên đường. Hơn thế nữa đó là sự an toàn của những người thân và người cùng tham gia giao thông trên đường.

4 – ĐẶC BIỆT: Từ 1/1/2020, cấm toàn bộ người lái xe uống rượu bia khi ra đường (nhấp xem chi tiết)

Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Luật số 44/2019/QH14) vừa được ban hành, kể từ ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ cấm triệt để hành vi đi xe ra đường (bao gồm cả ôtô, xe máy, xe đạp điện…) khi có nồng độ cồn trong người.

Vì vậy để tránh bị phạt vi phạm đầu năm, mọi người cần phải chú ý đến quy định mới này và nghiêm chỉnh chấp hành.

*** Những ý kiến đóng góp khác của bạn đọc , vui lòng gửi email đến support@webike.vn

WEBIKE chúc bạn đọc một mùa xuân : AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top