Valentino Rossi và những chiếc “superbike”

  • 03/05/2019
  •  
     
     
0
(0)
Nhà vô địch MotoGP 7 lần sử dụng những loại xe nào? Có lẽ, những chiếc xe dưới đây mà Valentino Rossi sử dụng thường xuyên sẽ là niềm mơ ước của nhiều Fan hâm mộ.

Sẽ không ngạc nhiên khi hầu hết những chiếc xe mà Rossi sử dụng, sẽ bị ràng buộc bởi những hợp đồng hàng triệu đô. Và tất nhiên, với 14 mùa thi đấu dưới màu áo Yamaha, thì những chiếc xe gần như thuộc thương hiệu danh tiếng này.

Tuy vậy, VR46 vẫn có những khoảng riêng của mình. Nhà vô địch thế giới 9 lần, với 20 mùa giải ở hạng thi đấu tiêu chuẩn, vẫn sử dụng nhiều chiếc xe ngoài thương hiệu “màu xanh” như: Aprillia, Ducati và cả Honda.

Công việc hằng ngày của Rossi là “vật lộn” với một trong những “chiến mã” hàng đầu với sức mạnh 240 mã lực được cung cấp bởi động cơ dung tích 1000cc – Một bản mẫu của MotoGP – tại những vòng đua “tia chớp”.

Nhưng sẽ có nhiều bất ngờ bởi những cỗ máy được đặt tại trụ sở VR46 ở Tavullia nước Ý.

Đầu tiên là chiếc xe không phải thương hiệu Yamaha, RMU MGP-8 Racer

Có lẽ đây là phiên bản duy nhất hiện tại Rossi sử dụng không phải từ Yamaha. Được sản xuất tại Ý, động cơ 02 thì 80cc. Chiếc xe được Vale và những học viên tại VR46 Rider Academy sử dụng tập luyện.

Sức mạnh của cổ máy tí hon này lên đến 27 ngựa, được làm mát bằng dung dịch. Được trang bị giảm xóc Ohlins và trọng lượng chỉ 72 kg. Và Vale cùng học viên sử dụng để nâng cao kỹ năng ở một vòng chạy khá “chặt” của thể loại go-kart (xe đua 4 bánh loại nhỏ).

Yamaha YZ85

Với thể loại motard, một thể loại chạy xe đa địa hình rất được yêu thích tại châu Âu. Rossi sử dụng chiếc YZ85 để tập luyện như những tay đua mini GP.

YZ85 cũng được trang bị những phụ tùng chất lượng. Phuộc trước hành trình ngược. Phuộc sau đủ chức năng điều chỉnh. Cặp lốp địa hình được thay bằng cặp lốp trơn. Chiếc xe off-road nhỏ được thiết kế lại để đạt tốc độ cao. Và thật sự nguy hiểm tại những vòng đua khá khó nhằn. Động cơ 02 thì 85cc, toàn bộ trọng lượng cũng chỉ 72 kg. Vale và các học viên được trao dồi những kỹ năng để sử dụng hết công suất cực đại của động cơ 02 thì.

Chiếc xe tay ga với 02 bánh dẫn hướng phía trước Yamaha Tricity

Chiếc xe được phát hiện lần đầu tiên bên ngoài Garage của đội Movistar vào năm 2015 tại MotoGP ở Úc. Đội Yamaha lúc này gồm 02 tay đua chính là VR46 và Jorge Lorenzo. Chiếc tay ga với 02 bánh trước kép giúp chiếc xe cực kỳ ổn định ngay cả trong khúc cua. Bánh sau với đường kính và bản lốp lớn hơn khá nhiều so với một chiếc xe tay ga thông thường. Động cơ 155cc. Và chiếc Tricity sau đó rất được các tay đua ưa thích khi được ngồi sau và đưa về khu vực khán đài.

Dirt-bike YZ450F

Sau những hình ảnh quá nổi tiếng bên cạnh Monster Yamaha YZR M1 GP. Rossi rất được chú ý với chiếc Yamaha YZ450F. Nhưng không phải là bản off-road. Vale thường xuyên tập luyện và có những cuộc đua tại vòng đua dirt-track Motor Ranch tại Tavullia.

Đây là một thể loại đua kiểu của những anh chàng “nông dân” Mỹ. Nơi mà các tay đua sử dụng vòng tua máy cực đại không phải để đạt tốc độ cao nhất. Bởi những chiếc dirt-bike được “độ” lại từ những động cơ với vòng tua máy cực cao của thể loại off-road, và cặp lốp gai được thay bằng cặp lốp với gai lốp được thiết kế đặt biệt, về một hướng. Các tay đua dirt-track sẽ sử dụng vòng tua máy cao để đưa chiếc xe chỉ “ôm” vòng đua về một phía. Trong vòng đua, 80% thời gian các chiếc xe trong tình trạng “top rev” và “full throttle”. Có thể nói đây là thể loại thử sức chịu đựng của động cơ và khung sườn.

Chiếc Yamaha YZ450F với dung tích 499cc, bốn thì, một xy-lanh với công nghệ phun xăng đa điểm. Bộ ống xả Akrapovic và bộ giảm xóc đủ chức năng điều chỉnh KYB. Toàn bộ trọng lượng chỉ 110 kg.

Ngựa hoang YZF-R6 và YZF-R1M

Khoảng cách từ Sân Motor Ranch tại Tavullia đến trường đua Misano World Circuit Marco Simoncelli là 17 km. Và những cỗ máy MotoGP của Rossi thì khó được chấp nhận bởi các hạn chế và sự kiểm tra nghiêm ngặt để sử dụng trên đường phố.

Và bạn sẽ mong chờ để có một người nào đó sử dụng một chiếc xe để vượt qua 16 ngã rẽ với đoạn đường hơn 4 km như trong một đoạn phim ngắn. Người đó là Rossi với chiếc SuperSport Bike 599cc Yamaha YZF-R6. Và VR sử dụng cả chiếc YZF-R1M để di chuyển như thế.

Có thể về thông số kỹ thuật, R1M vẫn khác xa so với bản MotoGP. Nhưng với R1M, một tay đua như Rossi có thể trình diễn như khi anh đang ở trên chiếc xe đua. Trọng lượng 200 kg, động cơ 4 máy ngang dung tích 1000cc cung cấp đến 200 mã lực. Được trang bị những thiết bị điện tử hàng đầu. Và đó là một chú ngựa chiến để các Fan trình diễn khả năng với bản thiết kế hoàn toàn mới Yamaha YZF-R1 vào năm 2020.

Nguyên bản MotoGP YZR-M1

Phiên bản VR46 2019 MotoGP được trang bị những công nghệ tân tiến nhất. Chiếc YZR-M1 được xuất xưởng tại nhà máy ở Iwata, Nhật Bản.

Sử dụng động cơ 4 máy thẳng hàng 1000cc, cung cấp công suất 240 mã lực. Tốc độ tối đa hơn 325 km/h.

Động cơ lắp trên khung nhôm đôi thông thường, nhưng cho khả năng điều chỉnh khá tốt phục vụ cho việc điều khiển và lắp đặt bộ gắp treo sau.

Hộp số 6 cấp. Bộ giảm xóc thương hiệu hàng đầu từ Thụy Điển Ohlins. Trang bị bộ phanh Brembo công nghệ hàng đầu. Cặp vành xe 17 inch được phủ ma-giê.

Và một điều không thể tin được, nhưng thực tế là YZR-M1 chỉ nặng 157 kg. Và nó có thể nhẹ hơn nữa nếu được cho phép.

Những năm tháng đã qua

Valentino Rossi không chỉ có một Yamaha. Và hợp đồng với Yamaha sẽ không cho phép tay đua thừa nhận điều đó.

Nhưng huyền thoại người Ý từng có những năm tháng rực rỡ với Aprillia ở hạng 125 cc và 250 cc. Và không thể không kể đến những chức vô địch vào năm 1997 hoặc 1999.

Tương tự là với Honda. Vale cũng từng là cậu bé vàng trong suốt 4 năm tại cái nôi của những giấc mơ này. Rossi đã dành được 3 danh hiệu ở cả thể loại 2 thì và 4 thì với những cỗ máy Honda HRC.

Hiện không biết liệu Rossi có cất giữ chiếc Ducati nào tại trụ sở ở Tavullia hay không. Mặc dù mùa giải 2011 và 2012 của VR46 với Ducati là ít thành công nhất trong sự nghiệp. Nhưng một thương hiệu nổi tiếng của Ý cũng đã là một lá bài tẩy cho tay đua nổi tiếng người Ý.

Và dù Valen có sử dụng chiếc xe nào đi nữa. Những gì mà huyền thoại đã thể hiện đã đem đến sự yêu mến của những người hâm mộ đến ngày nay. Valentino Rossi vẫn đang tiếp tục con đường chinh phục của mình.

Webike.vn Tổng hợp

Nguồn Bikesales

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top