Từ 1/1/2017 Kinh doanh sửa xe, rửa xe phải nộp phí nước thải

  • 05/12/2016
  •  
     
     
0
(0)

Nghị định 154 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017, quy định các cơ sở rửa, sửa chữa ô tô phải nộp phí nước thải.

Tuy vậy, đến nay, nhiều đối tượng chịu phí và đơn vị có chức năng trực tiếp thu phí vẫn chưa hay biết về quy định này.

nop-phi-nuoc-thai-1

Nhiều cơ sở rửa xe chưa biết quy định nộp phí nước thải

Phí nước thải bằng 10% giá bán nước sạch

Theo Nghị định 154 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải (ban hành ngày 16/11/2016 và có hiệu lực từ 1/1/2017), cơ sở rửa ô tô, xe máy; Sửa chữa ô tô, xe máy nằm trong nhóm đối tượng chịu phí bảo về môi trường nước thải sinh hoạt. Mức phí đối với các cơ sở bằng 10% giá bán của 1m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đối với cơ sở tự khai thác nước, mức phí được tính theo giá bán 1m3 nước sạch trung bình tại xã, phường thị trấn. Trường hợp cần thiết, HĐND cấp tỉnh có thể quy định mức cao hơn để phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Cũng theo nghị định trên, nơi trực tiếp thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt là đơn vị cung cấp nước sạch. UBND cấp xã thu phí đối với cơ sở tự khai thác nước để sử dụng, sau đó chuyển vào ngân sách Nhà nước. Cùng trong nhóm chịu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt là các đối tượng: Hộ gia đình, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, trụ sở văn phòng, bệnh viện, phòng khám chữa bệnh, nhà hàng, khách sạn…

So với nghị định hiện hành, việc nghị định mới quy định cụ thể cơ sở rửa, sửa chữa ô tô, xe máy thuộc diện chịu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt giúp các cơ quan chức năng, đơn vị trên toàn quốc dễ áp dụng, góp phần tạo nguồn kinh phí BVMT từ hoạt động của nhóm đối tượng này.

Tuy chưa có số liệu thống kê về cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa, sửa chữa ô tô, xe máy nhưng có thể thấy đây là hoạt động phổ biến, nhất là tại các đô thị với hàng nghìn cơ sở và cũng là nơi tiêu thụ, xả thải nước sạch đáng kể.

nop-phi-nuoc-thai-2 Từ 1/1/2017, cơ sở rửa, sửa chữa ô tô, xe máy thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

Cả người nộp và người thu đều… ngơ ngác

Hiện, chỉ còn gần 1 tháng nữa đến ngày quy định trên có hiệu lực thi hành, nhưng theo khảo sát của PV Báo Giao thông, nhiều chủ cơ sở rửa xe, sửa chữa xe chưa biết đến việc phải nộp phí BMVT đối với nước thải.

Tại Hà Nội, qua tìm hiểu hơn 20 cơ sở rửa, sửa chữa ô tô, xe máy tại địa bàn các quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Đan Phượng…, chủ các cơ sở này đều tỏ rõ sự bất ngờ khi nghe thông tin này. Anh Bùi Văn Hưng, chủ cơ sở rửa ôtô, xe máy và dọn nội thất ôtô tại bãi gửi xe Minh Quang (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, gần tòa nhà Hồ Gươm Plaza) cho biết, mỗi tháng cơ sở dùng khoảng 100 -120m3 nước sạch, với giá rửa ô tô 40.000 – 50.000 đồng/chiếc, xe máy 15.000 đồng/xe.

“Từ trước đến nay mới chỉ phải mua nước sạch theo giá áp dụng với cơ sở kinh doanh là 25.000 đồng/m3 và không phải trả thêm phí môi trường. Tôi chưa nghe thông tin về việc dịch vụ rửa xe phải nộp phí BVMT nước thải. Nếu có quy định thì phải thực hiện thôi. Nhưng khi đó giá rửa xe chắc cũng phải tăng thêm một chút”.

Anh Nguyễn Hữu Bình, chủ cơ sở rửa xe máy trên đường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết, gia đình tự bơm nước giếng để rửa xe cho khách và chưa nghe có quy định về việc phải nộp phí nước thải.

Tại TP.HCM, các hộ kinh doanh dịch vụ rửa ô tô, xe máy trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) cũng khẳng định chưa nghe nói về quy định này. Nhiều hộ còn thắc mắc “nước xài nhiêu thì trả bấy nhiêu, sao phải đóng phí”.

Anh Nguyễn Thành Tâm (ngụ phường 2, TP Tân An, Long An) cho biết, đã hành nghề rửa xe mô tô trên tuyến QL62 hơn 10 năm nay. Trung bình mỗi ngày cơ sở anh rửa khoảng 20 xe. Nước rửa xe lấy từ nguồn nước sinh hoạt do CTCP Cấp nước Long An cung cấp với mức giá trên 6.500 đồng/m3, trong đó có 5% mức phí BVMT. “Về việc tăng mức phí BVMT lên 10%, thực hiện theo Nghị định 154 của Chính phủ, từ 1/1/2017, tôi cũng như nhiều người khác chưa được thông báo và cũng chẳng có ai tuyên truyền cho người dân, hộ kinh doanh biết mà chủ động trong sử dụng nguồn nước”, ông Tâm chia sẻ.

Đáng nói hơn, không chỉ đối tượng chịu phí mà ngay cả nhiều tổ chức, đơn vị có nhiệm vụ thu phí BVMT đối với nước thải cơ sở rửa, sửa chữa xe hiện cũng chưa nắm bắt quy định trên, cũng như chưa có kế hoạch thu phí.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện UBND phường 6 (quận Gò Vấp, TP.HCM) và một số chính quyền xã, phường khác ở TP HCM cho biết, chưa biết đến Nghị định 154. Và để triển khai phải chờ văn bản hướng dẫn từ cấp trên sau đó mới thực hiện. Đại diện Công ty CP Cấp nước Trung An cung cấp nước sạch cho quận Gò Vấp cũng cho biết chưa nhận được văn bản nào hướng dẫn việc thu phí BVMT đối với nước thải cơ sở rửa xe, sửa chữa xe.

Theo Báo Giao Thông

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top