Tổng hợp tính năng an toàn yêu cầu phải tích hợp trên xe máy

  • 27/02/2022
  •  
     
     
0
(0)

Ngoài hệ thống thống bó cứng phanh ABS, các nhà sản xuất cũng đang phát triển các tính năng an toàn khác tối ưu hơn để tích hợp lên sản phẩm với mong muốn một tương lai không có tử vong, không bị thương và không có tai nạn.

Phanh đường cong được tối ưu hóa (OCB)

Khi người lái đạp phanh ở những khúc cua hoặc khúc quanh, sẽ có xu hướng ngã cao do bị bó cứng bánh xe. Tính năng mới của Continental được biết đến với tên gọi OCB hoặc Optimized Curve Braking, sử dụng thông tin góc nghiêng từ hộp cảm biến lục địa và tùy thuộc vào độ nghiêng, hệ thống điều khiển ABS trở nên rất nhạy để ngăn chặn tình trạng bó cứng bánh xe. Điều này giúp phanh an toàn hơn ngay cả trên những đoạn đường cong.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)

Hệ thống kiểm soát độ bám đường, viết tắt là TCS (Traction Control System), đã trở thành một phần không thể thiếu trên dòng môtô đời mới hiện nay. Từ môtô thể thao đến đường trường, ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống TCS như tính năng tiêu chuẩn.

Hệ thống Kiểm soát Lực kéo giúp giảm độ trượt của bánh xe trên đường và bề mặt trơn trượt trong khi tăng tốc. TCS sử dụng thông tin cảm biến tốc độ bánh xe để theo dõi xem bánh sau có quay nhanh hơn bánh trước hay không. Khi hệ thống phát hiện sự khác biệt về tốc độ bánh xe, nó sẽ tự động giảm mô-men xoắn động cơ trên bánh xe đang quay. Thương hiệu cũng tiết lộ rằng một chức năng mở rộng được gọi là Kéo điện tử. Kiểm soát (EDC) còn giúp kiểm soát tình trạng trượt bánh xe quá mức do mômen cản của động cơ gây ra.

Bảo vệ nâng phía trước (FLP)

Nói một cách dễ hiểu, công nghệ này về cơ bản là chống bánh xe. FLP ngăn chặn hiện tượng lật và ngã về phía sau do mômen truyền động quá mức. Chức năng FLP giám sát hành vi của bánh xe để phát hiện tình huống cất cánh và nhanh chóng điều chỉnh mô-men xoắn động cơ.

Giữ & Đi xe máy (MHG)

Nhờ MHG, người lái có thể giữ xe lên dốc hoặc dừng xe xuống dốc trong tình huống mà không cần phải liên tục giữ phanh. Hệ thống hoạt động với một cần tay đặc biệt giúp khóa bánh trước. Điều này cho phép người lái làm việc trên điều hướng hoặc bản đồ, nhận cuộc gọi, v.v.

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS)

Các tay đua thường bỏ qua áp suất lốp ở xe hai bánh của họ, tuy nhiên, việc duy trì áp suất lốp tối ưu là điều tối quan trọng để đạt được hiệu suất phanh và lái an toàn. TPMS chuyển tiếp thông tin áp suất lốp bằng cách sử dụng một cảm biến và hiển thị nó cho người lái. Hơn nữa, Hệ thống Phát hiện Giảm phát Lục địa (DDS) cũng giúp cảnh báo người lái khi áp suất lốp tăng tới mức.

ARAS (Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao) cho Xe hai bánh

Continental đang tiến một bước trong lĩnh vực xe hai bánh nhờ hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ARAS (Advanced Rider Assistant Systems) của thương hiệu. Công nghệ an toàn tiên tiến dành cho xe hai bánh bao gồm:

Phát hiện điểm mù (BSD)
Hỗ trợ chuyển làn (LCA)
Cảnh báo va chạm phía trước (FCW)
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
Hỗ trợ phanh khẩn cấp (EBA)

Hệ thống phát hiện điểm mù có thể giám sát các điểm mù cho người lái trên các làn đường lân cận bằng cảm biến radar. Hệ thống cũng cung cấp các cảnh báo trực quan cho người lái trong trường hợp có bất kỳ phương tiện nào đến gần. Một cảm biến radar hướng ra phía sau cũng quét đường phía sau người lái và cả bên cạnh xe máy. Nhờ tính năng Hỗ trợ chuyển làn này có thể đưa ra cảnh báo nếu không khuyến khích chuyển làn. Sử dụng cảm biến radar phía trước, hệ thống Cảnh báo va chạm phía trước có thể cảnh báo người lái bằng cách đưa ra cảnh báo trực quan khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm cao.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng giúp người lái có trải nghiệm lái thoải mái và an toàn hơn trong những chuyến hành trình dài. Hệ thống có khả năng phát hiện các vật thể liên quan ở phía trước bằng cách sử dụng radar và cũng thực hiện tự động điều chỉnh tốc độ của xe máy. Hỗ trợ phanh khẩn cấp hơn FCW một bậc. Hệ thống có khả năng phát hiện va chạm sắp xảy ra với xe phía trước hoặc với chướng ngại vật. Sau đó, EBA cảnh báo người lái và hỗ trợ thêm cho người lái bằng cách bắt đầu thao tác phanh.

Tại sao an toàn cho xe hai bánh lại quan trọng?

Theo một báo cáo được công bố vào năm 2020 của Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc có rất nhiều người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ vào năm 2019 đặc biệt là người đi xe hai bánh. Năm 2019, các nhà chức trách đã bắt buộc ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) cho xe hai bánh trên 125cc. Nhiệm vụ mới này sẽ cung cấp khả năng điều khiển, độ ổn định và khả năng giám sát cho người lái và giúp họ phanh an toàn trên đường. Tuy nhiên, các công nghệ quan trọng khác sẽ nâng cao hơn nữa sự an toàn của người đi xe hai bánh.

Để biết thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top