Cuộc đối đầu giữa thế hệ ZX-25R và CBR250RR (MC22) sau 30 năm

  • 26/02/2022
  •  
     
     
1
(1)

Cuộc đối đầu giữa mẫu xe thể thao 250cc 4 xi-lanh Kawasaki ZX-25R đương đại và Honda CBR250RR MC22 những năm 1990, so sánh sự khác biệt trước và sau 30 năm.

Thời kỳ hoàng kim của ô tô và xe máy Nhật Bản vào những năm 90, các nhà sản xuất ô tô và xe máy đã đưa các thiết kế và động cơ được xem là tốt nhất lên sản phẩm của mình bất chấp giá thành để tăng uy tín thương hiệu và lợi thế cho sản phẩm như khung xe hợp kim nhôm, phuộc ống đơn, ống xả hợp kim,…đây là những trang bị chỉ có ở các dòng xe thể thao phân khối lớn ngày nay không chỉ những chiếc xe thể thao phân khối lớn thậm chí có cả phân khối nhỏ.

Tuy nhiên với công nghệ chế tạo xe ngày nay, không chỉ công nghệ động cơ tốt hơn bao giờ hết mà hệ thống giảm xóc, lốp, phanh… cũng tốt hơn bao giờ hết, thậm chí cả hệ thống điện tử cũng được hỗ trợ nên người ta không thể không nghĩ đến so sánh giữa dòng xe mới và xe cũ. Vì vậy, lần này, chúng tôi sẽ so sánh toàn diện giữa mẫu xe thể thao 250cc 4 xi-lanh KAWASAKI ZX-25R đương đại và HONDA CBR250RR MC22 những năm 1990 để hiểu rõ khoảng cách và sự khác biệt trước và sau 30 năm.

Các mẫu xe JDM (mẫu xe nội địa Nhật Bản) sẽ tập trung vào 3 cấp độ 250cc, 400cc và 750cc để tung ra các mẫu xe hàng loạt, chẳng hạn như dòng HONDA CBR (CBR250RR, CBR400RR, VFR / RVF750-CBR900RR), hay dòng FZR của YAMAHA (FZR250, FZR400, FZR750),… nên dòng xe thể thao có động cơ 250cc là dòng xe mà giới trẻ có thể mua được, nó cũng tương tự như các dòng xe thể thao phân khối lớn cùng loại về khả năng vận hành và vẻ bề ngoài.

Sự khác biệt giữa ZX-25R và CBR250RR

Về ngoại hình, ZX-25R có biểu tượng thường thấy của dòng Ninja ZX, hình dáng của ZX- 25R sánh ngang thành công với các mẫu xe 250 phân khối khác tạo cảm giác nhanh nhẹn của một chiếc xe thể thao.

CBR250RR là một mẫu xe thể thao mang phong cách cổ điển với thiết kế đèn đôi tròn ở phía trước và phía sau vượt thời gian. Tất nhiên trong xe không thể thiếu bộ ốp vuông vắn ở đuôi và thiết kế đèn đôi tròn nhỏ ở đuôi xe chắc chắn là một thiết kế cổ điển đại diện cho thập niên 1990.

Về thiết kế khung và thân xe, hai chiếc xe rõ ràng có phong cách thiết kế và ý tưởng khác nhau. ZX-25R thì ngược lại với thiết kế khung ống thép thông dụng và trọng tâm động cơ cao, nhẹ hơn và linh hoạt hơn về khả năng xử lý.

Về vị trí ngồi, thân xe ZX-25R cao và thẳng hơn rất nhiều so với CBR250RR, rất giống với vị trí ngồi của Ninja400. Ngược lại, vị trí ngồi của CBR250RR tương đối thấp và giống như một mẫu xe thể thao truyền thống rất thấp tạo sự thuận tiện cho người lái. Cả hai đều được gọi là dòng xe thể thao với cùng một ống xả nhưng khung và thân xe khá khác biệt.

ZX-25R sử dụng khung thép nhẹ hơn

CBR250RR sử dụng hợp kim nhôm để bao quanh khung, thậm chí hiện nay nó chỉ có ở các dòng xe thể thao 600cc

Sau khi nói về sự khác biệt giữa khung và thân xe, tất nhiên phải nói đến động cơ, cả hai đều sử dụng động cơ 4 thì 16 van 4 xi-lanh song song 249cc làm mát bằng nước, tuy nhiên ZX-25R lại vượt trội hơn ở sức mạnh có thể đạt 51ps mã lực  tại 15.500 vòng/phút và mô-men xoắn 22,9Nm tại 14.500 vòng/phút. CBR250RR có động cơ 4 thì 250cc thế hệ đầu tiên có mã lực yếu hơn một chút với 45ps mã lực tại 15.000 vòng/phút và mô-men xoắn 24,5Nm tại 12.000 vòng/phút.

Sự khác biệt đáng kể giữa hai chiếc xe về khả năng phanh và khả năng hấp thụ sốc. Phanh trước của ZX-25R sử dụng đĩa phanh bán nổi có đường kính lớn Φ310mm, ngoài ra nó còn được trang bị kẹp phanh hướng tâm tích hợp 4 pít-tông và phanh bánh sau là sự kết hợp của phanh đĩa ø220mm và kẹp phanh piston đơn. Phanh trước của CBR250RR sử dụng đĩa phanh nổi đôi Φ276mm với sự kết hợp của hai kẹp pít-tông kép một chiều, trong khi phanh sau cũng là phanh đĩa ø220mm và kết hợp với kẹp phanh một pít-tông.

ZX-25R cũng sử dụng phuộc trước hành trình ngược như ZXR250 tiền nhiêm, nhưng sử dụng giảm xóc SHOWA ø37mm SFF-BP cao cấp hơn. Thiết kế mới có thể cải thiện mức độ kiểm soát của phuộc trước khi thụt vào, giúp ích cho việc đi vào góc cua. Độ ổn định giúp cải thiện khả năng xử lý, trong khi giảm xóc sau sử dụng hệ thống phuộc liên kết nằm ngang.

CBR250RR sử dụng phuộc trước thẳng đứng ø41mm truyền thống, tuy nhiên giảm xóc sau cũng sử dụng thiết bị đa liên kết để cải thiện cảm giác cầm lái là một chiếc xe cũ cách đây 30 năm, có thể thấy HONDA cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc xe tại thời điểm đó.

Về thiết bị điện tử và hệ thống thân xe, tôi rất tiếc vì là một mẫu xe 30 năm trước nên CBR250RR sẽ không có bất kỳ thiết bị điện tử nào, vì vậy về cơ bản đó là điểm để ZX-25R vượt trội với hệ thống điều khiển theo dõi chu trình giai đoạn, chế độ công suất cao và thấp, sang số nhanh điện tử KQS, ly hợp trượt phụ, bướm ga cảm ứng điện tử, tất cả các hệ thống điện tử mà bạn có thể tưởng tượng vào năm 2021 đều có, mặc dù không có “Phanh động cơ” (Engine Brake EB) có thể được điều chỉnh, nhưng để tìm thấy nhiều điều khiển điện tử như vậy trên một chiếc xe 250cc là đủ quá đủ tiêu chuẩn.

Bảng đồng hồ chung của dòng Ninja, ngoài đồng hồ đo tốc độ với đèn cảnh báo hai bên, còn có thêm màn hình hiển thị bánh răng/màn hình LCD đa chức năng.

Phiên bản đồng hồ ba vòng tròn cổ điển của những năm 1990 hiển thị tốc độ ở giữa, lần lượt là tốc độ và nhiệt độ nước ở bên trái và bên phải. Là một “tay lái”, bạn chỉ cần lo lắng xem tốc độ đã đủ chưa.

Tuy cùng sử dụng động cơ 250 phân khối nhưng thực tế trọng lượng xe chênh lệch 25 kg, dường như sự tiến bộ của thời đại không được phản ánh qua trọng lượng của xe.

Nhìn vào trang bị và dữ liệu trước khi lên xe, có thể nghĩ ZX-25R sẽ nhanh hơn, mạnh hơn và xử lý tốt hơn CBR250RR. Mặc dù ZX25R về mọi mặt thì có vẻ vượt trội hơn nhưng về trọng lượng xe thì nặng hơn CBR250RR khoảng 25kg (trọng lượng ướt 157kg với182kg), do trọng tâm phân bổ tốt hơn nên không có cảm giác rất khó ngồi trên xe, nhưng khi tăng tốc rõ ràng là trọng lượng của xe sẽ là một lực cản.

Ngoài ra, phong cách của cả hai cũng rất khác nhau về tư thế ngồi, khi điều khiển ZX-25R bất ngờ không thấp như một mẫu xe thể thao thông thường mà thay vào đó là dáng ngồi rất giống kiểu dáng chạy đường phố như Ninja400. Thân trên sẽ tương đối thẳng và yên xe cũng cao nên nhìn chung lái xe sẽ dễ dàng hơn.

Ngược lại, CBR250RR là một vị trí ngồi trên xe rất thuần thể thao, hai tay đặt rất gần bình xăng, vị trí ngồi thấp tạo cảm giác như đang ngồi trên mặt đất và trọng tâm cực thấp tạo cảm giác ôm bình xăng khi di chuyển.

Về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, CBR250RR sử dụng bộ chế hòa khí có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 20km mỗi lít. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên một lít của ZX-25R là khoảng 14- 16km/lít, nếu bạn chạy hăng hái hơn thì cũng chỉ còn 11-12km/lít, gần bằng mức tiêu hao nhiên liệu của 600cc hay thậm chí là nâng cấp, đơn giản là ép công suất và động cơ phản ứng cao hơn bằng cách tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Nếu như trước đây, những mẫu xe thể thao cỡ nhỏ 250cc có thể nói là đầy đường phố, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ động cơ, động cơ xi-lanh đôi với giá thành khá rẻ cũng có thể có mã lực ngang ngửa với động cơ bốn xi-lanh. Với sự thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, CBR250RR MC22, mẫu xe thể thao phân khối nhỏ giá cao đã biến mất khỏi thị trường trong một thời gian dài. Tuy nhiên, mẫu xe phân khối nhỏ này có kiểu dáng xe thể thao thuần túy, cùng với trọng tâm điều khiển thấp, cảm giác lái thuần túy cơ học và cảm giác lái không có sự can thiệp của hệ thống điện tử vẫn thu hút nhiều người đam mê mô tô. Tuy không tốt như xe mới, nhưng nó có cảm giác lái khác biệt so với hỗ trợ điện tử đầy đủ.

Để biết thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top