Tại sao Yamaha YZF-R3 lại được biker Việt ưa chuộng?

  • 26/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Yamaha YZF-R3 một mẫu sport bike mạnh mẽ, chất lượng từ Yamaha nhưng chỉ có giá khoảng 150 triệu tại Việt Nam. Đây chính là điều mà những tín đồ tộc độ cảm thấy bất ngờ nhất khi chiếc R3 đầu tiên về Việt Nam bằng đường phân phối chính thức.

Yamaha YZF-R3 là mô tô cỡ nhỏ được phát triển dựa trên YZF-R25 để bán ra tại thị trường châu Âu. Hai chiếc xe sử dụng chung một khung thiết kế, nhưng sức mạnh lại chênh lệch đến 6 mã lực khiến cho những thị trường phân phối YZF-R25 gặp phải cạnh tranh “nội chiến” không nhỏ.

Chính vì vậy sau 1 năm, Yamaha đã bắt đầu đưa R3 thay thế R25 tại nhiều thị trường trên thế giới.

Tại Việt Nam, vào tháng 09/2015 nhiều showroom mô tô trên cả nước đã lần lượt đưa YZF-R25 về Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu với giá 11.500 – 12.000 USD (thời gian này mức giá được xem là vẫn khá cao đối với thu nhập bihf quân tại Việt Nam).

Nắm bắt được tình hình, Yamaha đã có động thái thăm dò thị trường khi trưng bày YZF-R25 trong một sự kiện có tên Yamaha Rev Tour diễn ra vào đầu tháng 8/2014. Sau hơn một năm, YZF-R3 đã chính thức được phân phối đến tay người tiêu dùng Việt với giá bán 150 triệu đồng qua hình thức đặt hàng chính hãng từ Indonesia.

Theo quan điểm của nhiều người, sự kiện lần này là bước đi đầy táo bạo của Yamaha. Vì phần đông các biker Việt đã có điều kiên tham gia một sân chơi mới với mẫu PKL này.

***Những đặc điểm nổi trội của R3

1. Thiết kế

Khía cạnh ngoại hình,  YZF-R3 là chiếc xe mang trong mình dòng máu “R-DNA” và có ảnh hưởng từ “đàn anh” trên đường đua GP là YZF-M1. Đèn pha là chi tiết thế mạnh nhất trên chiếc xe với 2 mắt xếch được vuốt chéo về phía sau kết hợp đèn định vị phía trên. Đi cùng đuôi xe được vuốt cao đầy chắc chắn với đèn hậu dùng công nghệ LED.

Ngồi vào vị trí người lái, YZF-R3 sẽ cho bạn cảm giác thoải mái và vừa vặn. Cụm động hồ phía trước mặt được chia làm 2 vùng chính bao gồm đồng hồ báo vòng tua máy dạng truyền thống và màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin như tốc độ, cấp số, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, đồng hồ tính quãng đường, đèn báo thay dầu,…

Tay lái ngoài những chức năng cơ bản, còn có thêm nút Pass tiện lợi mà không cần phải bấm pha/cốt liên tục mỗi khi cần cảnh cáo trong điều kiện di chuyển ban đêm. Cặp gương được đặt ngang tầm mắt cho cảm giác như đang quan sát gương ôtô rất thú vị.

Kích thước tổng thể xe lần lượt là 2.090mm x 720mm x 1.135mm (Dài x Rộng x Cao), chiều cao yên ở mức 780mm (còn thấp hơn 10mm so với Yamaha Grande), phù hợp với vóc dáng và chiều cao của đa số người Việt Nam.

Trang bị giảm xóc dạng ống lồng phía trước được cung cấp bởi KYB, đường kính 41mm, hành trình 130mm. Đối với giảm xóc sau, Yamaha YZF-R3 sử dụng trục đơn Monocross, hành trình 125mm. Ngoài ra, phanh đĩa đơn, đường kính 298mm, 2 pittong kẹp phía trước và đĩa đơn đường kính 220mm cho bánh sau.

R3 sử dụng vành nhôm 10 chấu được tối ưu hóa độ cứng và khả năng chịu lực, trang bị lốp 110/70-17 cho bánh trước và 140/70-70 cho bánh sau.

Tỷ lệ phân bố trọng lượng trên R3 là ở mức gần như 50:50 giữa thân trước và sau nhờ vào sự cân bằng của hai bánh trước sau có cùng cỡ vành 17 inch. Càng sau dài 573mm tương đương với mẫu YZF-R1, tạo nên sự hợp lý giữa vị trí trục kéo và các đặc điểm vận hành của động cơ; nhờ vậy hạn chế tối thiểu góc hành trình của càng sau so với mặt đường khi ôm cua hoặc tăng, giảm tốc, giúp tăng hiệu quả truyền động đến bánh sau.

2. Động cơ

Cung cấp sức mạnh cho YZF-R3 là động cơ phun xăng điện tử, dung tích 321cc, làm mát bằng dung dịch, 4 thì, 4 van, 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC. Với đường kính và hành trình piston 68mm x 44.1mm cùng tỉ số nén 11.2:1, khối động cơ sản sinh ra công suất cực đại 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 29,6 Nmtại 9.000 vòng/phút.

***Nguyên văn cảm nhận từ một biker:

Đi qua những con số nhàm chán, điều thích thú nhất mà tôi muốn chia sẻ với các bạn ở đây là phần cảm nhận xe. Thú thực, tôi không phải kẻ từng cầm cương những “con thú dữ” như Yamaha YZF-R1, Ducati 1199 hay những chiếc Harley-Dadvison “kềnh càng” dành cho những gã có điều kiện kinh tế và kinh nghiệm chơi xe có thừa. Ở đây, thứ mà tôi muốn viết là góc độ của một “tay nài trẻ”, đối với nó, có nguyên một ngày để trải nghiệm YZF-R3 đã là món quà vô cùng lớn.

Vặn chìa khoá khởi động, cụm đồng hồ sáng lên, nhảy loạn xạ check thông số như một “con quái vật” chợt bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Không thể chờ lâu. Bật công tắc điện và nhấn nút khởi động, tiếng rên phát ra từ buồng máy như sẵn sàng cho một tiếng nổ lớn từ phía ống pô. Nhưng không, thứ mà bạn nhận được chỉ là âm thanh đầy hụt hẫng, đúng với cái biệt danh mà Yamaha đặt cho nó là “mẫu mô-tô dành cho đô thị”.

Bóp hết côn đồng thời chân trái nhấn xuống cho đến khi nghe thấy tiếng “Cạch”, xe vào số 1. Từ từ nhả côn và di chuyển chậm đưa xe vào con đường thẳng. Như cá gặp nước, tôi thốc mạnh tay ga, chỉ trong 4 giây, vòng tua đã được đẩy lên 7.000 vòng/phút, đồng hồ báo 40km/h. Siết tay côn và vẩy chân trái. Cạch! Lên số 2. Như một con ngựa hoang thoát khỏi xiềng xích, nó chồm lên 75km/h chỉ sau 3 giây ngắn ngủi. Lúc này, vòng tua chạm ngưỡng 9.000 vòng/phút, ánh đèn báo sang số nháy liên hồi.

Tiếp tục thao tác. Cạch! Số 3. 100km/h, 11.000 vòng/phút. Cạch! Số 4. 120km/h. Ở tốc độ này, gió như muốn đẩy bạn lại ngã ngửa về phía sau, tiếng động cơ 2 xy-lanh gào thét ngay dưới cái bình xăng lạnh ngắt. Theo phản xạ, định vẩy chân lên số tiếp vì những con số trước mặt vẫn nhảy nhanh không có dấu hiệu chững lại, bất giác nhận ra vòng xuyến chỉ còn cách cỡ chục mét. Buông tay ga và hơi nhấn mạnh chân phanh, bánh sau chết cứng trong tích tắc, tiếng “két” do lốp mài xuống mặt đường bắt đầu kêu to dần do không có ABS. Tôi nhấp nhả chân phanh, tránh tình trạng “vẫy đuôi cá” thảm hoạ và lao vào ôm cua vòng xuyến ở tốc độ 60 km/h.

Hết vòng cua, kéo nhẹ ga đi áp sát vào lề đường. Giảm số gấp, bạn sẽ được nghe tiếng nổ xăng thừa ở họng xả kêu từng tiếng “Bụp”, “Bụp” rõ ràng như một thứ duy nhất còn đọng lại sau những màn tăng tốc đầy phấn khích. Quãng đường 750m đã ở lại sau lưng chỉ trong nửa phút đồng hồ.

3. Kết luận

Sự xuất hiện của mẫu sport-city Yamaha YZF-R3 thực sự là một điểm nhấn cho thị trường xe máy nói chung và phân khúc xe côn tay nói riêng. Với 150 triệu, đây là mức giá có thể nói khá rẻ cho một “cỗ máy” nào có sức mạnh 321 cc như YZF-R3 mà vẫn quy tụ được những giá trị về mặt chất lượng lẫn thương hiệu.

Theo Autodaily

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top