Tại sao phải áp dụng bằng lái A0 cho những dòng xe dưới 50 phân khối ?

  • 16/05/2020
  •  
     
     
1
(1)

Trong bản Dự thảo Luật giao thông đường bộ sắp tới đề xuất những người điều khiển các phương tiện giao thông có dung tích 50 phân khối trở xuống buộc phải thi lấy bằng A0 và bốn loại giấy phép lái xe được xếp hạng A là từ nhóm A1 đến A4 sẽ thay đổi phân thành 3 nhóm là  hạng A, A0 và A1.

Nếu được áp dụng vào Luật giao thông đường bộ thì sẽ có hàng triệu người dưới 18 tuổi đang điều khiển phương tiện giao thông dưới 50cc phải tham gia đào tạo thi lấy bằng A0 để được cấp bằng lái theo quy định.

Theo Bộ Luật giao thông trước đó, những người điều khiển xe dưới 50cc không cần thi lấy bằng lái xe. Chính vì điều này phụ huynh học sinh luôn sẵn sàng mua xe cho con em mình để tự đến trường mà không biết rằng các em đã trang bị đủ kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông hay chưa? Trong thời gian gần đây đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông rơi vào lứa tuổi học sinh do các em quá mải chơi, trò chuyện, đùa giỡn trong khi lái xe làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác xảy ra tai nạn.

Cụ thể hơn giấy phép lái xe hạng A sẽ được phân thành ba loại như sau:

+ Giấy phép lái xe hạng A0 sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện dưới 50cc và các dòng xe máy điện có động cơ không quá 4kW.

+ Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện từ 50cc đến 125cc và các dòng xe máy điện có động cơ từ 4kW đến 11kW.

+ Giấy phép lái xe hạng A sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện trên 125cc.

Giấy phép lái xe hạng B cũng sẽ được thay đổi như sau:

+ Giấy phép lái xe hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện xe ba bánh (thay thế cho giấy phép lái xe hạng A3), giấy phép lái xe hàng B và B2 sẽ được thay thế cho giấy phép lái xe hạng B1 và B2 hiện hành.

Bên cạnh đề xuất bằng lái A0 thì Bộ Giao Thông Vận Tải bổ sung thêm hai quy định nữa đó là ” nghiêm cấm hành vi sử dụng điện thoại di động đối với người lái và bắt buộc người lái sẽ phải thi lại bằng lái nếu bị tước giấy phép lái xe 4 lần trong 3 năm”.

Những quy định này sẽ được bổ sung trong năm 2020 dựa trên thực trạng giao thông ở Việt Nam. Hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển tất cả các loại phương tiện (kể cả xe đạp) đều bị xử phạt hành chính từ 80.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Webike

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top