Sự khác biệt giữa mạ crôm cứng và mạ crôm trang trí trên phụ tùng xe máy

  • 20/03/2023
  •  
     
     
0
(0)

Để các sản phẩm phụ tùng, phụ kiện trở nên sáng bóng cao cấp và đẹp mắt hơn, người ta thường sử dụng công nghệ xi mạ crôm phụ tùng xe để phủ lên bề mặt cần mạ, đây là phương pháp phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp mạ điện hiện nay.

Hiện nay trên thị trường thường được áp dụng 3 phương pháp xi mạ crôm được ứng dụng rộng rãi gồm: mạ cr m cứng, mạ crôm trang trí và mạ crôm chi tiết máy. Tùy vào mục đích sử dụng riêng của từng sản phẩm mà người thợ gia công sẽ lựa chọn phương pháp mạ crôm phù hợp đem lại hiệu quả cao nhất. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa mạ crôm cứng và mạ crôm trang trí trên phụ tùng xe máy.

Mạ crôm cứng là gì?

Mạ crôm cứng quá trình tạo một lớp phủ crôm cứng lên bề mặt sản phẩm nhằm tăng khả năng chống chịu mài mòn, tăng độ cứng và sự ăn mòn cho sản phẩm. Lớp mạ crôm cứng giúp giảm ma sát giữa các chi tiết máy và cải thiện độ bền của sản phẩm. Lớp mạ crôm cứng giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận máy móc và giảm thời gian ngừng hoạt động cũng như chi phí bảo trì. Phương pháp này thường được áp dụng cho các sản phẩm bằng thép, nhất là thép cứng.

Đặc tính của phương pháp mạ crôm cứng:

– Nhiệt độ nóng chảy cao có thể sử dụng được tại 450 0C mà vẫn không biến màu.

– Mang lại độ bóng cao cho sản phẩm

– Thụ động hoàn toàn trong môi trường không khí.

– Chống ăn mòn hóa học, crôm chỉ tác dụng với acid HCL hoặc các acid đặc nóng khác, nên lớp xi mạ crôm có khả năng chống ăn mòn rất tốt dưới các môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ, độ ẩm cao.

– Hệ số ma sát nhỏ: tăng khả năng chịu mài mòn và ma sát trượt cho sản phẩm được mạ.

– Có thể tạo ra các vết nứt tế vi giữ dầu, thích hợp cho cần xi lanh, bạc trượt.

Mạ crôm trang trí là gì?

Mạ crôm trang trí hay còn gọi là mạ niken- chrome. Với phương pháp này, đầu tiên kim loại sẽ được mạ một lớp niken bên ngoài, sau đó chúng được phủ thêm một lớp crôm lên trên để bảo vệ chống ăn mòn và giúp sản phẩm trở nên đẹp mắt hơn .Đôi khi, lớp mạ niken cũng có thể thay thế bằng lớp mạ đồng. Lớp mạ niken hoặc mạ đồng có tác dụng cung cấp độ trơn, chống ăn mòn và phản xạ. Bạn có thể nhìn thấy những chiếc bánh xe mạ crom có màu sắc ảnh hưởng của mạ niken, trông nó sáng hơn, ít bị trầy xướt, ít bị ăn mòn. Mạ crôm trang trí tương đối mỏng, nó chỉ được đo bằng khoảng phần triệu inch.

Đặc tính của phương pháp mạ crôm trang trí

– Lớp crôm bên ngoài thường rất mỏng và được đo bằng phần triệu của một inch có tác dụng tăng độ bóng sáng xanh bề mặt và tăng thêm độ bền chống gỉ sét gấp 3-5 lần cho sản phẩm.

– Lớp xi mạ crôm trang trí sẽ giúp làm tăng độ bóng cho lớp mạ niken giúp tạo hiệu ứng ánh xanh bắt mắt hơn mà sản phẩm được xi mạ niken thông thường sẽ không đạt được.

Điểm khác biệt
Mạ crôm trang trí có nhiều ứng dụng hạn chế hơn so với mạ crôm cứng, nhưng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều ngành công nghiệp. Mặc dù nó không mang lại sức mạnh và độ bền như crôm cứng, nhưng lớp hoàn thiện bằng crôm trang trí vẫn có thể cung cấp một lớp bảo vệ mỏng khi áp dụng cho các bộ phận, dụng cụ và các phụ kiện trên xe máy. Lớp hoàn thiện mạ crôm trang trí bảo vệ chống gỉ và mài mòn khi sản phẩm tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt hoặc ăn mòn.

Xi mạ crôm trang trí cũng mang lại vẻ ngoài mịn màng và sáng bóng, dễ lau chùi, khiến nó được ưa chuộng cho các sản phẩm tiêu dùng khác nhau. Nếu chỉ được sử dụng để thu hút thẩm mỹ, mạ crôm trang trí đôi khi được áp dụng bằng cách sử dụng lớp hoàn thiện giả crôm rẻ tiền thay vì crôm mạ crôm cứng.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top