Ra-Đa trên mô tô hiện đại hoạt động ra sao? Nắm rõ bạn sẽ cầm lái tự tin hơn

  • 17/11/2020
  •  
     
     
1
(1)

Với công nghệ hiện đại ngày nay, Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động và các hệ thống bán tự động khác đã sẵn sàng có mặt trên xe máy. Một trong những yếu tố nền tảng chính là Ra-Đa.

Trong những năm trở lại đây, nhiều mẫu xe máy hiện đại lần lượt ra đời, chúng đã nâng công nghệ xe máy lên một tầm mới. Nổi trội đơn cử là hai chiếc mô tô mới là Ducati Multistrada V4 và BMW R 1250 RT sẽ có sẵn hệ thống ra-đa chủ động để cung cấp khả năng kiểm soát hành trình chủ động và các tính năng an toàn khác. Các hệ thống này hoạt động như thế nào? và chúng sẽ bổ sung gì cho trải nghiệm lái xe mô tô của bạn?

Khái niệm về ra-đa, một từ viết tắt của “RAdio Direction And Ranging,” bắt nguồn từ những năm 1930. Về cơ bản, hệ thống sẽ gửi một đường truyền vô tuyến ngắn, sau đó nó sẽ lắng nghe xem liệu chùm sóng vô tuyến đó có bị phản xạ trở lại nguồn của nó bởi một đối tượng nào đó hay không. Hệ thống sẽ nhận biết đối tượng đang ở hướng nào dựa trên hướng mà ăng-ten đang chỉ tại thời điểm (hướng) và xác định khoảng cách đối tượng bằng cách mất bao lâu để phản xạ quay trở lại (trong phạm vi nhất định), có nghĩa là hệ thống có thể vẽ chính xác đối tượng đó đang ở đâu.

PHẦN MỀM KẾT NỐI HIỆN ĐẠI

Ban đầu ra-đa được dùng trong chiến tranh. Sau chiến tranh, ra-đa được tìm thấy trong rất nhiều ứng dụng thời bình. Nó vẫn được sử dụng cho mục đích ban đầu là theo dõi máy bay. Một máy phát tương tự là cách hoạt động của lò vi sóng. Và dĩ nhiên giới đây với Ducati và BMW mới, ra-đa cuối cùng cũng tràn vào những chiếc mô tô cao cấp.

Ra-đa chỉ là một phần của hệ thống ACC – cho phép các tính năng như kiểm soát hành trình chủ động. Trong trường hợp này, ăng-ten của ra-đa được cố định, hướng thẳng về phía trước. Nó có thể đo khoảng cách phía trước bạn của một đối tượng, thường là một chiếc ô tô, mô tô khác. Nó cung cấp thông tin đó đến máy tính của xe chủ thể, máy tính này cũng quản lý điều khiển hành trình. Khi phát hiện bạn đang áp sát xe phía trước, nó sẽ giảm ga điện tử, hoặc thậm chí tự đạp nhẹ phanh thông qua hệ thống chống bó cứng, để giảm tốc độ. Khi vật thể có dấu hiệu hoặc di chuyển ra khỏi làn đường, hệ thống sẽ phát hiện ra rằng vật thể đã biến mất và tiếp tục tốc độ cao hơn trước đó của bạn.

Công nghệ này đã tồn tại trên ô tô trong một vài năm. Nó cũng hỗ trợ nhiều hệ thống khác, từ cảnh báo làn đường bên cạnh bạn đang bị chiếm, đến phanh khẩn cấp tự động, sẽ hãm phanh cho bạn nếu bạn không nhận thấy xe cộ phía trước đang dừng.

Sự đặc biệt của xe máy

Ngoài ra còn có những lưu ý riêng đối với xe máy mà ô tô không có. Mặc dù hoàn toàn an toàn khi để ô tô kiểm soát ga và phanh trong các tình huống khẩn cấp, nhưng sẽ rất nguy hiểm đối với xe máy, vì không giống như ô tô, xe máy có thể lật nhào do trọng tâm chỉ có 2 bánh. Nếu xe máy của bạn đột ngột phanh gấp mà bạn không mong đợi, rất có thể bạn sẽ bị tai nạn. Tuy nhiên, cùng một công nghệ có thể hiển thị một cảnh báo nhấp nháy lớn trên màn hình TFT của bạn để thu hút sự chú ý của bạn (điều này khả thi hơn).

Một vấn đề khác là xe máy có xu hướng nghiêng về phía trước. Điều này có thể khiến ăng-ten cố định của ra-đa có thể phát hiện ra mặt đường và nghĩ rằng mặt đường là một vật thể cản phía trước bạn. Lúc này, máy tính của xe máy sẽ sử dụng cảm biến góc nghiêng để phát hiện khi nào điều lầm lẫn này xảy ra và sau đó sẽ bỏ qua những tín hiệu sai đó.

Chắc chắn, có một số tay đua cảm thấy rằng sự xâm nhập của các thiết bị hỗ trợ điện tử này sẽ làm mất đi trải nghiệm lái xe của họ. Tuy nhiên, nếu phong cách lái xe của bạn liên quan đến “ngấu nghiến” hàng trăm dặm đường cao tốc tại một thời điểm, thì hệ thống điều khiển hành trình chủ động hiện đại sẽ là một bổ sung rất đáng để bạn chú ý.

Webike

 

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top