Quên mang bảo hiểm xe máy có bị tịch thu giấy tờ xe hoặc bằng lái xe?

  • 18/05/2020
  •  
     
     
0
(0)

Trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông từ ngày 15-5 đến 14-6, người điều khiển xe máy sẽ được CGST bất ngờ kiểm tra các loại giấy phép như giấy phép đăng ký xe (cà vẹt xe), giấy phép lái xe (bằng lái xe), giấy tờ tuỳ thân (Chứng minh nhân dân) và bảo hiểm xe máy (đối với loại bắt buộc). Vậy nếu như không có bảo hiểm xe máy hoặc bảo hiểm xe máy đã quá hạn sử dụng thì mức xử phạt như thế nào?

Bảo hiểm xe máy chính là một trong những giấy tờ quan trong phải có khi tham gia giao thông. Bảo hiểm xe máy gồm 2 loại là bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện.

Phạm vi bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện

Đối với bảo hiểm bắt buộc: Đây là loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người bị tai nạn với mục đích khắc phục những hậu quả tai nạn cho nạn nhân trong trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm.

Về cá nhân: Tất cả những thiệt hại về thân thể của người bị tai nhạn đều được các công ty bảo hiểm chi trả bồi tường dù nạn nhân có lỗi hay không?

Về phương tiện: Các công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào kết luận của cảnh sát giao thông để bồi thường dựa trên Pháp luật Việt Nam.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Tuy nhiên, phía bên bảo hiểm sẽ từ chối chịu trách nghiệm bồi thường với các trường hợp sau: Cố tình gây tai nạn, hoặc gây tai nạn rồi bỏ chạy, không có bằng lái xe, thiệt hại tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp, thiệt hại đối với tài sản vàng, bạc, đá quý, tiền bạc, thi hài, hài cốt và những vật dụng có giá trị, từ chối bảo hiểm trong trường hợp chiến tranh, khủng bố, thiên tai, động đất.

Loại bảo hiểm này với tính chất là bắt buộc, người dân bắt buộc phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc giá bao nhiêu?

Chi phí mua bảo hiểm bắt buộc sẽ dao động từ 55.000 đồng đến 66.000 đồng/ năm tùy theo các công ty bảo hiểm quy định

Đối với bảo hiểm tự nguyện: Đây là loai bảo hiểm vật chất xe máy và người ngồi trên xe máy.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Về vật chất xe máy: Các công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường cho các trường hợp cháy nổ, mất cắp, xe hư hỏng trên 75%.

Về người ngồi trên xe máy: Công ty bảo hiểm sẽ chi trả những thiệt hại về thân thể và người ngồi cùng phương tiện khi xe gặp tại nạn trong lúc tham gia giao thông

Loại bảo hiểm này với tính chất là tự nguyện, người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng nên không cần phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện giá bao nhiêu?

Chi phí của bảo hiểm tự nguyện sẽ dao dộng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/năm.

Không mang bảo hiểm xe máy bắt buộc hoặc bảo hiểm xe máy đã quá hạn thì mức xử phạt như thế nào?

Mức phạt tiền cho trường hợp chủ xe không xuất trình được bảo hiểm xe máy hợp lệ thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Trường hợp này, bạn có thể nộp phạt tại chỗ. Nếu bạn không mang theo đủ tiền để nộp phạt thì CSGT có quyền thu giữ một trong các giấy tờ sau như bằng lái xe, giấy tờ xe,… theo quy định Pháp luật.

Cẩn trọng nếu mua nhầm bảo hiểm vẫn bị phạt

Trên thi trường hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm xe máy với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 55.000 đồng đến 70.000 đồng/năm. Trường hợp chủ xe chỉ mua loại bảo hiểm dành cho phương tiện (không bao gồm người) là khoảng 50.000 đồng/ năm và 70.000 đồng/ 2 năm. Còn trường hợp chủ xe chỉ mua cho người mà không mua cho xe thì mức giá khoảng 10.000 đồng/ năm và 15.000 đồng/ 2 năm. Đối với các trường hợp được rao bán đầy rẫy tại các địa điểm trên vỉa hè hoặc trên các trang mạng xã hội chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/năm hoặc là cao hơn nữa thì đây có thể là loại bảo hiểm dành cho 1 người (không có phương tiện) hoặc là tự in, không có chữ ký tươi của các công ty bảo hiểm thì khi xuất trình cho CSGT bạn sẽ bị xử phạt ngay lập tức. Vì vậy, chủ xe nên tìm hiểu kỹ các loại bảo hiểm xe máy trước khi quyết định mua.

Các bước xử lý khi gặp tai nạn giao thông

Nếu không may bạn gặp tai nạn giao thông việc làm đầu tiên là bạn cần bình tĩnh để xử lý các bước sau:

– Không di chuyển phương tiện trừ trường hợp cần thiết để cứu người bị thương ra.

– Gọi 115 để được hỗ trợ y tế nếu cần.

– Gọi 113 để thông báo cho CSGT vị trí xảy ta tai nạn.

– Gọi cho tổng đài của công ty bảo hiểm và làm theo hướng dẫn của họ.

–  Không tự ý thoả thuận về việc bồi thường với người gây tai nạn hoặc người bị tai nạn vì bảo hiểm sẽ bồi thường theo đúng mức đền bù của Luật bảo hiểm quy định, nếu thương lượng mà có sự chênh lệch với mức này thì có thể bạn sẽ phải tự chịu.

Webike

 

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top