Quá trình hình thành dòng xe của Honda mang tên FireBlade

  • 09/01/2022
  •  
     
     
0
(0)

Honda vừa mới tung bản kỷ niệm 30 năm ra mắt dòng xe FireBlade đã trở lại với sự tái tạo đặc biệt của màu trắng, xanh và đỏ giống với thiết kế đầu tiên Honda CBR1000RR vào năm 2004 của nhà thiết kế Hiroaki Tsukui.

Fireblade là một dòng xe đặc biệt của nhà Honda. Kể từ 1992 cho đến nay, Fireblade được phát triển để mang đúng ý nghĩa của dòng xe Supersport. Hãy cùng Webike nhìn lại lịch sử hình thành dòng xe này nhé !

CBR900RR 1992

CBR900RR đầu tiên được ra mắt vào năm 1992, phát triển dựa trên mẫu xe RVF50 giành chiến thắng tại cuộc thi Suzuka 8 giờ. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 750cc đầu tiên được phát triển lên 893cc và được điều chỉnh để có hiệu suất tăng tốc nhằm cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu của các thương hiệu khác vào thời điểm đó. Bằng cách kết hợp sức mạnh tuyệt vời này, trọng lượng khô 185kg với chiều dài 1.405mm. Thân xe gần như tương đương với mẫu xe tiên tiến đã tạo nên đẳng cấp chưa từng có của chiếc mô tô Supersport.

CBR900RR 1994

Hai năm sau kể từ khi ra mắt chiếc CBR900RR đầu tiên, phiên bản năm 1994 mới được tung ra thị trường nhu một phiên bản nâng cấp. Mẫu xe mới được trang bị phuộc trước có thể điều chỉnh hoàn toàn, có khả năng bám đường vượt trội và động cơ hiệu suất cao hơn. CBR900RR 1994 có trọng lượng nhẹ hơn so với mẫu đầu tiên và bộ dây trên được chuyển sang từ sắt sang nhôm và nắp chụp đầu xi lanh được thay đổi từ nhôm sang magie.

CBR900RR 1996

CBR900RR 1996 được làm bằng khung nan kép và có vẻ như giống với hai mẫu xe trước đó. Tuy nhiên, phiên bản này có trọng lượng nhẹ hơn và độ cứng được tối ưu hóa hơn. Thân xe đã được thay đổi để cải thiện khả năng điều khiển và sửa đổi tư thế ngồi lái. Dung tích phân khối tăng từ 893cc lên 918cc. Khả năng lái được cải thiện bằng cách tăng công suất đầu ra cao nhất thêm 4PS (128PS) đồng thời bổ sung thêm cảm biến vị trí bướm ga vào bộ chế hòa khí. Trọng lượng nhẹ hơn 1kg (183kg) so với bản 1994 nhờ sử dụng ống xả không gỉ, thay đổi hình dạng bình xăng và loại bỏ bơm nhiên liệu.

CBR900RR 1998

Động cơ của CBR900RR 1998 có thể đạt công suất lên đến 130PS, cao hơn 2PS so với mẫu trước đó. Khả năng vận hành cao của phiên bản này đã được rất nhiều đối tượng sử dụng đánh giá cao.

CBR900RR 2000

Thiết kế cơ bản của động cơ CBR900RR vốn đã được kế thừa từ các dòng xe phát triển trước đó và đây là lần đầu tiên nâng cấp hoàn toàn. Hệ thống phun nhiên liệu (PGM-Fi) lần đầu tiên được áp dụng và tăng dung tích động cơ lên 929cc, cải thiện công suất đầu ra lên đến 149PS. Về phần thân xe, thay đổi kết cấu khung mang lại cảm giác ổn định và khả năng xử lý tốt khi vào cua. Trọng lượng xe vẫn tiếp tục giảm so với các phiên bản trước với 170kg, nhẹ hơn 15kg so với phiên bản đầu tiên.

CBR900RR 2002

CBR900RR 2002 là phiên bản cuối cùng được ra mắt với tên gọi CBR900RR, bản này được cải tiến động cơ lên đến 954cc và là công suất cao nhất lên đến 150,9PS (đối với phiên bản châu Âu) với trọng lượng 168kg.

CBR1000RR 2004

Công nghệ tiên tiến thời bấy giờ đã được áp dụng cho phiên bản này. Động cơ 998cc nhẹ và nhỏ gon được phát triển nhằm hướng tới nhiều giải đua toàn cầu khác nhau bao gồm cả giải vô địch Superbike thế giới. Phiên bản này có bộ điều khiển phun xăng điện tử PGM-DSFI, trong đó kim phun thứ hai tạo ra công suất đầu ra cao khi vị trí bướm ga cao hơn 1/4 và tốc độ quay cao hơn 3000 vòng/phút. Hệ thống cảm ứng không khí trực tiếp cho phép thực hiện đặc tính đầu ra tuyệt vời và phản ứng ga nhanh trong khu vực tốc độ trung bình và cao với việc sử dụng lực cản không khí đã được áp dụng lần đầu tiên. Phiên bản này là loại mô tô tiên phong cho dòng xe Supersport có thể sử dụng cho cả đường phố và đường đua.

CBR1000RR 2006

Phiên bản này có kích thước cổng nạp và cổng xả mở rộng dựa trên thiết kế của động cơ vào năm 2004. Hiệu suất đốt và hiệu suất tiếp nhận được cải thiện. Đường kính đĩa phanh trước được nới rộng từ 310 lên 320mm, đồng thời giảm độ dày từ 5mm xuống 4,5mm để giảm trọng lượng.

CBR1000RR 2008

CBR1000RR 2008 phát triển dựa trên khái niệm ” All the best in Supersport”, có nghĩa là chiếc mô tô thoải mái nhất, thiết kế đẹp và mạnh mẽ. Ngoài bộ giới hạn mô men xoắn ngược đã được áp dụng cho RC212V, bộ côn siêu cấp có hỗ trợ có thể giảm tải cần côn, cũng được áp dụng cho phiên bản 2008 này. Việc tiết kiệm và giảm kích thước đã  được cải thiện hơn nữa khi áp dụng bánh xe nhẹ và kẹp phanh Monoblock và mỗi bộ phận được tập trung bằng cách áp dụng bộ giảm thanh ngắn.

CBR1000RR 2009

CBR1000RR 2009 được trang bị ABS kết hợp với điều khiển bằng điện đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này áp dụng hệ thống phanh bằng dây, thay đổi áp suất dung tích tạo ra từ cần tay và bàn đạp chân thành tín hiệu và đạp phanh bằng bộ trợ lực thông qua dây. Đặc tính chuyển động dốc mạnh khi tăng/giảm tốc độ do trọng lượng nhẹ, chiều dài cơ sở ngắn và điểm trong lực cao, có thể là vấn đề khi lắp đặt ABS cho dòng xe Supersport vì hiệu quả của phanh trước và phanh sau, hoạt động chi tiết của ABS đã được kiểm soát bằng máy tính để có thể tương ứng.

CBR1000RR 2010

Phiên bản này được nâng cấp dựa trên mẫu 2009 để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người lái. Bánh đà ABC có đường kính lớn được trang bị để giảm giao động mô-men xoắn trong quá trình đua và độ cứng của một phần trục khuỷu gắn với bánh đà đã được cải thiện giúp tăng 6,87% moomen quán tính của trục khuỷu và các bộ phận liên quan, đồng thời cải thiện khả năng kiểm soát hoạt động của bướm ga. Mặt khác, động cơ quạt tản nhiệt và ống bọc ống xả được giảm kích thước cũng như nhôm hóa bu lông làm kín của đầu động cơ để tránh tăng trọng lượng cho xe.

CBR1000RR 2012

Sau 20 năm kể từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên, phiên bản CBR1000RR 2012 này là mẫu xe mang tính cột mốc trong quá trình phát triển của FireBlade. Việc đổi mới hệ thống phuộc trước và sau ở bản này giúp người lái dễ dàng sử dụng trơn tru hơn. Việc kiểm soát khởi động động cơ đã được cải thiện bằng cách xem xét cài đặt phun nhiên liệu cho phép phát tiển động cơ công suất cao mà không gây khó chịu cho người lái.

CBR1000RR 2017

Phiên bản này được trang bị hệ thống phuộc điều khiển điện giúp kiểm soát lực giảm xóc tùy thuộc vào điều kiện vận hành cũng như kẹp phanh trước của Brembo. Pin Lithium-ion và bình xăng tian lần đầu tiên được sử dụng để sản xuất cho dòng xe trên đường phố giúp xe giảm trọng lượng một cách tối ưu.

CBR1000RR-R FIREBLADE 2020

CBR1000RR-R FIREBLADE được phát triển hơn để sử dụng cho đường đua đồng thời kế thừa ý tưởng của chiếc CBR900RR đầu tiên được ra mắt vào năm 1992 với các tính năng được cải tiến có thể hoạt động hết công sức trên đường đua.

CBR1000RR-R FIREBLADE SP được phát triển dựa trên những trang bị của CBR1000RR-R FIREBLADE như hệ thống phược điều khiển điện,Ohlins Smart EC và kẹp phanh trước của Brembo. Các thông số kỹ thuật độc quyền được trang bị để hoàn toàn có thể tận hưởng các trải nghiệm tuyệt vời. Pin Lithium-ion giúp trọng lượng xe nhẹ hơn và chuyển động nhanh hơn, có thể sang số nhanh chóng theo tiêu chuẩn.

Bản kỷ niệm 30 năm CBR1000RR-R FIREBLADE sắp được Honda ra mắt vào năm 2022

Để biết thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top