Phân loại xe máy dành cho người nhập môn

  • 27/12/2015
  •  
     
     
1.7
(3)

Đối với những tín đồ xe máy thì những kiến thức phân loại dòng xe không có gì xa lạ, nhưng với những ai vừa nhập môn thì vấn đề “chiếc nào cũng như chiếc nào” rất phổ biến. Đặc điểm khác nhau của những chiếc xe máy hoặc lịch sử của chúng đã tạo nên tên riêng cho từng dòng xe. Các tiêu chí phân loại rất đa dạng, có thể dựa trên dung tích xy-lanh (phân khối), theo thiết kế tổng thể hay theo tính năng xe… Bài viết sẽ giúp các biker có một kiến thức chung hữu ích về các dòng xe phổ biến hiện nay.

(3) - Copy

1. Underbone (dựa trên thiết kế khung xe)

Là loại xe máy có cấu tạo liền mạch, hệ động cơ nằm dưới khung sườn, trong lớp vỏ nhựa hay kim loại. Loại này vô cùng thông dụng như Honda wave, Honda cub, Kawasaki Max, Yamaha Jupiter …

Underbone

2. Scooter Classic (tạm dịch Xe tay ga cổ điển)

Loại xe có hộp số tự động, không sử dụng cần chuyển số cơ (bằng tay hay chân đạp) khi vận hành. Thường động cơ được thiết kế nằm ở phần đuôi xe. Nổi trội là những chiếc Vespa của Piaggio.

Scooter

3. Scooter – Underbone

Đây là một sản phẩm con lai giữa kiểu dáng hiện đại thon thả của underbone nhưng loại vận hành theo kiểu scooter. Có thể gọi đây là loại xe tay ga hiện đại. những chiếc xe này thông dụng vì thiết kế không kén Nam hay Nữ lại rất dễ dàng điều khiển. Các dòng xe tiêu biểu là Yamaha Nouvo, Honda Air Blade hay Honda Vision …

Scooter-underbone

 

4. Touring (dựa trên tính năng đặc điểm của xe)

Đây là một loại xe chuyên dùng đi đường dài (dành cho phượt thủ loại sang). Thiết kế rất to, còng kềnh và hiện đại. Giống nhà di động. Có lò vi sóng, có chỗ cắm điện sạc pin, có tủ mát nhỏ, ghế điều chỉnh nóng lạnh…vì thế nên giá của dòng xe này vô cùng đắt đỏ. Điển hình cho dòng xe này là Honda Gold Wing hay Harley Davidson Glide…

TOURING

5. Sport Touring (Dựa trên tính năng và cả thiết kế)

Có thể xem đây là phiên bản thể thao của những chiếc touring. Vẻ bề ngoài rất hiện đại và hầm hố, cấu trúc to nhưng thiết kế thon gọn năng động. Những tính năng hiện đại của một chiếc touring vẫn đầy đủ với nội thất tiện nghi và áp dụng các công nghệ tiên tiến.

SPORT TOURING

6. Naked bike (dựa trên thiết kế chung của xe)

Đối với dòng xe Nacked Bike có thể dễ dàng nhận thấy, xe được thiết kế với toàn bộ cấu trúc máy móc và sườn xe nằm lộ thiên (thường xuất hiện ở các dòng xe phân khối lớn, rất phổ biến). Những chiếc Naked bike điển hình và nổi tiếng được nhiều người biết đến thuộc các dòng CB của hãng Honda.

NAKEDBIKE

7. Sport bike (xe thể thao)

Thiết kế thể thao, áo xe đơn giản, sườn nhẹ , vỏ nhựa lớn, thường mẫu mã chuyên dành riêng các đường đua. Xe loại này thường dính với hình ảnh các tay đua đội mũ SIÊU NHÂN chạy nghiêng chạy ngã đầu gối kê sát đất ở các khúc cua. Dàn áo ngoài đầy đặng thực ra là để phục vụ việc dán tem quảng cáo, tem đội xe, tem nhà tài trợ v.v

SPORTBIKE

8. Cruiser (Xe kiểu Mỹ)

Thiết kế bệ vệ, to lớn, ghế ngồi thoải mái như ngồi sofa – gắn liền với các Bô Lão MỸ.  Xe này chủ yếu trung niên trở lên sử dụng. Ông trùm của dòng này là Harley – Davidson. Đây là Cruiser kiểu mẫu. Từ chiếc này các “thánh” độ và “ông hoàng” máy móc thập niên 50, 60, 70 cho ra hàng loạt mẫu xe cắt đầu cắt đuôi khác nhau.

cruiser

9. OFF ROAD (tính năng)

Loại xe này có đặc điểm: Xe vượt địa hình, khung đơn rắn chắc, bánh răng bám đường, phuộc nhúng dài. Xe này thường dùng cho các tay lái thích cảm giác mạnh ở các địa hình khó. Chuyên dành cho các khung đường khó như núi đá, sa mạc, đầm lầy. Do thiết kế nên một số kiểu dáng được gọi theo cách Việt nam là xe cào cao. Kiểu dáng rất đặc trưng.

OFF-ROAD

10. Adventure

Xe đa năng, máy móc hiện đại nhất trong các dòng xe phân khối lớn. Có thể đi đường dài như Touring, dáng thể thao như Sport, máy lộ ngoài của Naked, vượt địa hình như Dirt và Hiện đại như chính nó. Đại diện cho dòng xe này là những mẫu BMW hoặc Ducati adventure.

ADVENTURE

Phước An – Webike.vn

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1.7 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top