Phân loại động cơ xe máy phổ biến cho người nhập môn

  • 28/12/2015
  •  
     
     
4
(1)

Đối với nhiều người việc chọn lựa xe máy sẽ thông qua nhiều tiêu chí như hãng xe, giá cả, mẫu mã… nhưng đối với những ai thực sự đam mê xe máy và những xế độ mới nhập môn thì việc tìm hiểu cơ bản về động cơ xe sẽ rất cần thiết và hữu ích. Hiện nay trên thị trường xe máy, các loại động cơ được các hãng xe sử dụng khá đa dạng nhưng quy chung tất cả vẫn thuộc 9 loại phổ biến nhất.

Tiêu chí chính để phân loại động cơ chính là ví trí sắp đặt của các Xy-lanh

Động cơ Xy-lanh đơn

Loại động cơ này rất phổ biến trên những dòng xe tay ga, xe cào cào nhỏ hay xe cổ điển. Điểm nổi trội của loại động cơ xy-lanh đơn là cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, có thể đạt mo-men xoắn cực đại tại những vòng tua thấp. Nhưng cũng chính bởi cấu tạo đơn giản nên những rung động của động cơ loại này rất lớn, khó triệt tiêu nên chỉ áp dụng cho những loại xe dưới 175cc, xe phổ thông vì chúng không tạo được độ đầm cần thiết khi chạy vận tốc lớn.

Dong_co_xy_lanh_don2

Động cơ xy-lanh đôi thẳng hàng

Loại động cơ này rất phổ biến trên những dòng xe phân khối lớn tầm trung hoặc xe phân khối lớn cổ điển. Điểm nổi trội của loại động cơ xy-lanh đôi thẳng hàng là kích thước nhỏ gọn, có thể đạt mo-men xoắn cực đại tại những vòng tua thấp, sức mạnh vừa phải có thể đi được quãng đường khá dài trong mức độ làm mát chờ nghĩ của máy. Nhưng đây cũng là loại động cơ sinh rung động thuộc loại rất lớn, khó triệt tiêu.

Dong_co_xy_lanh_doi1

Động cơ V-twin

Có thể nói đây là loại động cơ có công suất lớn với ưu điểm cân bằng công suất máy và quy trình mo-men xoắn ở mức độ hoàn hảo nhất cho chiếc xe máy. chính vì đặc điểm này nên động cơ V-twin thường được đặc chế cho những xe có trọng tâm thấp như dòng xe Cruiser, bobber, chopper… có thể dễ dàng quan sát mẫu động cơ này ở các dòng cruiser thông dụng của Harley Davidson.

Dong_co_Vtwin2

Động cơ Boxer

Một sáng chế đáng ngưỡng mộ của BMW motor, động cơ Boxer sở hữu sức mạnh tuyệt vời cùng với độ cân bằng mo-men xoắn và công sức tối ưu. Đây là loại động cơ dành cho những dòng xe touring, dòng xe hiện đại adventure … và một số dòng sidecar của Đức. Nhược điểm duy nhất là bộ máy khá cồng kềnh với chiều rộng to bản, nhưng đây cũng là đặc điểm khá thú vị cho các xế độ tạo nên những con xe có máy cực chất.

boxer_engine3

Động cơ ba xy-lanh thẳng hàng

Động cơ ba xy-lanh thẳng hàng (inline 3 cylinder engine) là loại động cơ thường gặp ở những chiếc xe thể thao. Loại động cơ này có sức mạnh và sức bốc cao do cấu tạo được cải tiến từ nhược điểm của V-twin, độ cân bằng động được tối ưu hoá do vị trí đặt xy-lanh phân bố đều và nghiêng góc 120 độ.

triumph_triple_engine1

Động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng

Loại động cơ này thường thấy ở các siêu mô tô trên 500cc, điển hình là chiếc CB750 huyền thoại của hãng Honda. Công suất hoặt động của động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng rất lớn nhưng lại rất êm và nhịp nhàng không tạo độ rung động mạnh nên xe đi rất đầm. Tuy nhiên nếu so với những động cơ cùng dung tích thì kích thước của nó lại quá khổ.

dong_co_4_xylanh_thang_hang2

Động cơ bốn xy-lanh V-Four

Có cùng điểm tương đồng với động cơ inline 4 xy-lanh, hoạt động mạnh mẽ, độ bền bỉ cao và rất êm với độ rung động được giảm thiểu triệt để, nhưng lại có kích thước vừa phải làm xe không còng kềnh. Nhược điểm của động cơ V-four chính là độ phức tạp của công nghệ chế tạo và rất nặng. Động cơ này thường dùng cho những xe sport touring hiện đại.

vfour_engine2

Động cơ sáu xy-lanh nằm ngang

Động cơ 6 xy-lanh nằm ngang là loại động cơ cao cấp cho các mẫu touring hiện đại. Độ bền cao, sức mạnh vượt trội nhưng vô cùng phức tạp trong quá trình chế tạo và sửa chữa. Đại diện cho động cơ này chính là máy của Honda Goldwing.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Động cơ sáu xy-lanh inline (thẳng hàng)

Đây cũng là một loại động cơ cao cấp cho các mẫu touring hiện đại. Độ bền cao, sức mạnh vượt trội nhưng vô cùng phức tạp trong quá trình chế tạo và sữa chửa nhưng lại đạt vận tốc lên đến hơn 200km/h. Vì điểm đó mà giá thành của những chiếc xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng này có giá rất cao.

dong_co_6xylanh_thang

Phước An – Webike.vn

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top