Làm sao để bảo dưỡng, phục hồi công tắc tay lái xe máy tại nhà !

  • 08/09/2020
  •  
     
     
0
(0)

Công tắc tay lái dùng lâu năm sẽ mất độ nhạy có thể được phục hồi với một cuộc “đại tu” tại nhà để khôi phục các chức năng của nó .

Trên xe máy cũ , công tắc chuyển đổi đèn có thể bị mất độ nhạy “bấm không ăn” hoặc “loạn chức năng” hay kẹt cứng nói chung là độ phản hồi không như bình thường . Trong trường hợp đó , bạn nên kiểm tra các kết nối điện bên trong cùm công tắc. Nếu bạn thấy rằng các tiếp điểm bị mòn do bôi trơn kém , hoặc các điểm tiếp xúc bị ăn mòn do hơi ẩm xâm nhập , thì các biện pháp thích hợp phải được thực hiện .

Hộp công tắc là một ổ ma sát nên rất dễ bị mài mòn !

Bức ảnh này là từ công tắc lái bên trái của chiếc KAWASAKI KZ1000J . So với xe máy hiện đại , các phần của hộp chuyển đổi gồ ghề và hoạt động kém trơn tru . Trên hết , chuyển động của công tắc khá “khắc khổ” sau 40 năm sử dụng . Các núm nhựa có thể bị hỏng nếu bạn tiếp tục sử dụng nó một cách cưỡng bức , vì thế việc bảo trì là bắt buộc .

Công tắc tay lái là trung tâm của hệ thống điện, cái nào điều khiển đèn báo , sừng , và đèn pha cao / chùm tia thấp công tắc điều chỉnh độ sáng . Khi mỗi công tắc được trượt hoặc đẩy sang trái hoặc đúng , các số liên lạc bên trong công tắc được chuyển hoặc liên hệ với vận hành các thành phần điện.

Các tiếp điểm rất quan trọng đối với mạch điện . Kém bôi trơn có thể gây mòn nếu công tắc không được bôi trơn đúng cách , và tiếp xúc kém có thể xảy ra nếu các triệu chứng . Cũng như thế , nếu nước mưa tiếp tục xâm nhập vào hộp công tắc , nó sẽ gây ra ăn mòn , và nếu dầu mỡ không còn trên thanh trượt và bộ phận trục , các bộ phận chuyển động khác với các tiếp điểm sẽ bị mòn.

Những lỗi này ít có khả năng xảy ra hơn trên xe mới , nhưng một khi xe máy đã hơn 10 năm tuổi , có hay không bảo trì và sửa chữa  cũng đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng của các bộ phận .

Cách duy nhất để có được hộp chuyển mạch làm thành phần thay thế chính là mua nó trong điều kiện lắp ráp (hàng OEM). Tuy nhiên, Các bộ phận OEM cho các mẫu cũ hơn thường ngừng sản xuất và thậm chí còn đắt hơn là bạn nghĩ .

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải bảo dưỡng và tra dầu các điểm tiếp xúc và bộ phận chuyển động trước khi bạn thay thế toàn bộ hộp công tắc .

Lưu Ý

  1. Cẩn thận với sự xuống cấp của các tiếp điểm và các bộ phận chuyển động do lão hóa linh kiện.
  2. Các bộ phận riêng lẻ bên trong công tắc rất khó lấy ra .

Cấu trúc có thể đơn giản , nhưng quá trình lắp ráp lại có thể rất phức tạp.

Chắc rằng một số bạn đã thử tháo và lắp hộp công tắc , nhưng bản thân hộp cần được tháo rời và làm sạch cẩn thận chứ không chỉ đơn giản là bên ngoài. Theo cơ chế tháo ra đơn giản , nhưng việc lắp ráp lại thì khá phức tạp . Không có hướng dẫn tháo rời hộp công tắc trong sổ tay của hãng , vì vậy bạn cần kiểm tra kỹ công tắc xe máy của mình trước khi làm công việc này.

Nhiều loại hộp công tắc có cấu tạo không quá phức tạp . Ở đây, bài viết đang thực nghiệm trên hộp công tắc trái cho Kawasaki KZ1000J khoảng năm 1980. Đây là loại công tắc trượt không còn phổ biến ở các mẫu xe mới.

Nếu ta phân loại công tắc bằng tiếp điểm điện về mặt cơ học , chúng là những nút được chạm vào bởi ngón tay của người lái , bộ phận chuyển động di chuyển kết hợp với nút , và điểm liên kết được xây dựng thành những mảnh có thể di chuyển được . Phần đối ứng của tiếp điểm di động là các tiếp điểm cố định được gắn vào bảng được bảo vệ bên trong cùm công tắc ( mỗi phần có một tên khác nhau ).

Có những tiếp điểm đơn giản, chẳng hạn như nút còi ngắt dòng điện trong một hệ thống , hay việc chuyển đổi chuyển đổi giữa hoạt động chùm tia cao (đèn pha) và chùm tia thấp (đèn cốt) như công tắc điều chỉnh độ sáng … Ngoài ra , một số phần công tắc có thể chuyển động mà điểm liên kết được đính kèm thường có một cơ chế tích hợp để điều chỉnh cảm giác hoạt động sao cho vừa tay.

Kết quả là , các bộ phận có thể chuyển động trong công tắc và các tiếp điểm cố định thường là sự kết hợp phức tạp của các “điểm tiếp xúc” , “lò xo” và các cấu trúc “viên bi” . Như đã đề cập ở trên, hộp công tắc được bán ở trạng thái lắp ráp sẳn, và nếu một lò xo nhỏ hoặc bi thép bị mất trong quá trình tháo rời thì bạn sẽ không thể khôi phục nó .

Điều tự nhiên là công tắc sẽ không hoạt động bình thường nếu mỗi một phần được lắp ráp sai thứ tự . Các thành phần điện sẽ cũng không sáng đúng cách, vì vậy cần phải quan sát đầy đủ cách mỗi bộ phận được lắp ráp khi bạn tháo ra , và nếu cần thiết , bạn hãy chụp từng bước tháo ra rồi để lại hình ảnh trên điện thoại của bạn để phục vụ cho việc lắp lại.

Công tắc này có một núm nhựa được lắp vào các bộ phận di chuyển bằng nhựa và nối với một cái chốt. Núm sẽ bật ra nếu nốt này bị hỏng, vì vậy không dùng lực quá mạnh khi tháo rời .

Làm sạch các bộ phận bên trong đã tháo rời bằng chất tẩy rửa các bộ phận và đánh bóng bằng vải không dệt hoặc len thép nếu có bất kỳ độ nhám hoặc ăn mòn nào trên các chi tiết.

Trọng điểm

  1. Có nhiều bộ phận nhỏ trong hộp công tắc
  2. Sẽ rất hữu ích nếu bạn giữ các bức ảnh đầy đủ qua từng bước tháo rời.

Làm sạch và bôi trơn cho các điểm liên kết trơn tru

Các điểm tiếp xúc phải phù hợp với các khớp, ngoài ra các lò xo áp dụng lực căng của quả bóng thép sẽ có chiều dài khác nhau , nên bạn phải cẩn thận không để cá vị trí bị sai lệch. Nếu lò xo ngắn hơn chiều dài quy định , cảm giác nhấp công tắc sẽ giảm , và nếu lò xo dài hơn , chuyển động của núm công tắc sẽ kém hơn .

Tấm chịu nhiệt Bakelite nhỏ đằng sau điểm liên kết là một chi tiết quan trọng chất cách điện . Nếu bạn quên đưa nó vào , lò xo và quả bóng thép sẽ trở thành chất dẫn điện và gây ra ngắn mạch .

Tháo hộp công tắc có tuổi đời 40 năm sản xuất, yêu cầu nhiều biện pháp phòng ngừa . Điều quan trọng nhất là các tấm nhựa tuổi đời lâu năm sẽ rất dễ gãy vì xuống cấp chất lượng theo thời gian. Ở cùm công tắc này, núm công tắc của Kawasaki được làm bằng nhựa , cùng các điểm di chuyển cũng bằng nhựa.

Nếu các bộ phận nhựa bị hỏng , nó sẽ rắc rối , vì vậy chúng ta phải quan sát kỹ cấu trúc của hộp công tắc và không áp dụng quá lực với nó khi tháo lắp. Khi tháo các bộ phận có thể chuyển động và các điểm tiếp xúc cố định từ hộp chuyển mạch , hãy rất cẩn thận để không làm mất lò xo và quả bi. Thao tác bên trong một túi nhựa lớn cũng là một ý tưởng hay để ngăn các bộ phận bị mất .

Cẩn thận làm sạch các bộ phận đã tháo ra, kiểm tra mài mòn và ăn mòn trong các đầu mối liên hệ ,bôi mỡ và0 bi thép và cho các bộ phận chuyển động . Dầu mỡ cũ, đã được sử dụng cho nhiều năm , có thể giống như bùn , nên cẩn thận loại bỏ nó bằng cách sử dụng các bộ phận sạch hơn , tăm bông và bàn chải. Nếu điểm tiếp xúc bị bẩn hay bị oxy hóa , bạn có thể đánh bóng nó bằng len thép hoặc vải không dệt để ngăn chặn các vấn đề tiếp xúc trong tương lai .

Sau khi các bộ phận đã được làm sạch , mỡ silicon sẽ được bôi cho bộ phận bôi trơn và chống gỉ . Mỡ silicon không có ảnh hưởng tiêu cực đến vật liệu nhựa, vì vậy nó là an toàn để sử dụng , nhưng không bôi quá nhiều , vì nó có thể làm tăng sức đề kháng . Khi khôi phục mỗi thành phần của hộp chuyển đổi , nó là cần thiết để kiểm tra cẩn thận hơn so với khi tháo rời hộp công tắc để đảm bảo rằng tiếp điểm thiết bị đầu cuối và tấm cách điện bakelite không bị lệch hay bi thép và lò xo đúng thứ tự.

Khi dầu mỡ trong công tắc hoạt động kém đi , bạn có thể cảm thấy sức đề kháng như thể bạn đang nhào trộn độ nhớt , nhưng làm sạch và bôi mỡ thích hợp sẽ mang lại cho hoạt động một cảm giác khó chịu điều độ và làm cho núm chuyển động trơn tru hơn nhiều . Vì mọi thứ là bên trong hộp chuyển đổi , nó sẽ không khác gì sau khi làm việc , but nó sẽ rất hài lòng vì nó là một bộ phận của xe máy hoạt động liên tục khi đi xe .

Nếu bạn cảm thấy ngại vận hành công tắc , Bạn nên cung cấp cho nó một thử . However, điều quan trọng là phải hiểu rằng nếu các bộ phận bên trong hư hỏng hoặc mất mát , bạn có thể sẽ phải thay thế lắp ráp .

Bôi mỡ silicon vào quả cầu thép được lắp ráp với movable parts. Nếu nó quá mỏng , nó sẽ làm mòn các bộ phận bằng nhựa , và nếu nó được áp dụng quá nhiều , nó sẽ gây ra phản kháng và làm cho họ nặng , vì vậy số lượng nên vừa phải .

Bề mặt tiếp xúc được đánh bóng nhẵn khi trượt vào , và ứng dụng mỡ làm tăng độ trơn của tiếp xúc . Bằng cách làm điều này, the khả năng hoạt động của công tắc sẽ được cải thiện đáng kể .

Trọng điểm

  1. Mỡ silicon là chất bôi trơn tốt nhất cho các bộ phận bằng nhựa
  2. Làm sạch và bôi trơn cải thiện rõ ràng khả năng hoạt động

Xem Trang chỉ mục Moto KAWASAKI
Xem Phụ kiện cho KAWASAKI Z1000J (KZ1000J)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top