KTM Duke 200: chiếc xe mạnh mẽ giá tốt dành cho tân thủ

  • 06/09/2017
  •  
     
     
0
(0)

KTM Duke 200 có bộ máy 200 phân khối, 4 thì, 1 xi-lanh cho công suất tối đa 25 mã lực, những điều này đã khiến nó trở thành một trong những mẫu xe naked bike cỡ nhỏ vô cùng mạnh mẽ nhưng lại rất dễ điều khiển và đi kèm nhiều tiện ích đáng giá trong mức giá của nó.

Hãng xe mô tô KTM của Áo chính thức đến Việt Nam vào những ngày cuối tháng 9/2013, với cửa hàng đầu tiên đặt ở đường Phạm Hùng, Bình Chánh (TP HCM). Ngay lúc ra mắt, họ đã trưng bày gần như đầy đủ các mẫu xe của mình ở show room này, trong đó Duke 200 là mẫu xe nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Theo chia sẻ của KTM Việt Nam, hãng này đã bán được hơn 40 xe Duke 200 kể từ khi khai trương, một doanh số tương đối ấn tượng cho thương hiệu mới gia nhập thị trường nước ta.

Và đây là những lí do khiến cho Duke 200 có thể đạt được doanh số như đã nêu trên:

Thiết kế xe

Về tổng thể, Duke 200 cùng chia sẻ thiết kế với Duke 125, do đó cả 2 xe rất giống nhau từ hình dáng cho đến kích thước, kể cả các trang bị tiêu chuẩn như thắng ABS, phuộc trước USD, bánh xe kích thước lớn… Tuy nhiên 2 mẫu xe vẫn 2 điểm rất nhỏ khác nhau đó là tem xe và biển số.

Điều hạn chế của Duke 200 chính là chất lượng hoàn thiện của xe không cao, không đạt tới độ hoàn hảo mà những chiếc xe tiêu chuẩn châu Âu cần phải có. Điển hình, bạn có thể dễ dàng thấy nhiều chi tiết của xe có chất lượng chỉ ở mức trung bình, ví dụ kính chiếu hậu, tay lái, đèn xi-nhan, hệ thống dây điện, khung sườn, yên xe… Cụ thể hơn, kính hậu tỏ ra khá thô kệch, tạo cảm giác tách rời hoàn toàn so với tay lái xe; phần tay nắm, đồng hồ hiển thị và cụm nút điều khiển cũng vậy, nhiều phôi nhựa thừa và tỏ ra khá rời rạc; đặc biệt những bóng đèn xi-nhan thiết kế lồi ra cũng còn dính phôi nhựa thừa, dễ làm xe mất điểm với những người khó tính, đòi hỏi sự sắc sảo của một chiếc mô tô phân khối lớn. Cuối cùng, với thiết kế “trần trụi” của một chiếc naked bike cơ bắp, Duke 200 có rất nhiều dây điện “không lề lối” khắp thân xe, và hầu hết số dây này nằm lộ mặt ra ngoài chứ không được che đậy kín, do đó nếu vô tình bị ai đó bứt đứt hoặc chuột cắn, thì việc xác định dây nào đứt để sửa chữa không phải là điều dễ dàng cho những tân binh PKL.

Hệ thống lái – cảm nhận lái

Vị trí thiết kế nút bấm còi và đèn xi-nhan của Duke 200 được người dùng đánh giá là khá bất tiện, mặc dù xi-nhan nằm trên, còi nằm dưới nhưng khoảng cách giữa tay cầm lái bên trái tới 2 nút này hơi xa, làm cho người lái phải với ngón cái ra một chút, điều này làm mình không ít lần với nhầm nút còi thay vì cần phải gạt xi-nhan.

Điểm cộng của Duke 200 chính là vị trí đặt chân lùi về phía sau của những chiếc naked truyền thống làm cho 2 đầu gối của người cầm lái song song với bàn chân, buộc họ phải dùng đùi kẹp lấy thùng xăng, tạo cảm giác ngồi chắc chắn và vững vàng. Thiết kế xe buộc bạn không thể ngồi kiểu “be càng” trên những mẫu naked bike tương tự Duke 200 vì sẽ làm dáng ngồi xe trở nên bất thường. Đặc biệt hơn, phần yên sau được làm nhô cao hơn yên trước khoảng 1 tấc chính là giá đỡ hoàn hảo cho những ai thường đeo ba lô và chạy xe một mình, vì phần yên sau này sẽ đỡ gần hết trọng lượng của ba lô, giúp chúng ta đỡ mỏi vai hơn. Dĩ nhiên là không áp dụng được trong trường hợp đi 2 người.

Thực tế một bạn đã chạy Duke và có đánh giá như sau:

Để thử cụ thể hơn trong trường hợp chạy xe 1 người ở thành phố, mình đã chọn việc chạy Duke 200 vào đoạn đường đông, kẹt xe, ví dụ đoạn đường Thành Công ở Quận Tân Phú lúc 20h tối, vì đoạn đường này đang có trang trí đèn Noel nên lượng khách đến tham quan rất đông. Vì đường đông và kẹt xe, chúng ta không thể chạy nhanh, nhưng mình chỉ cần để số 1, bóp hết côn và nhả ra 1/2, lúc này xe sẽ tự động chạy rề rề ở tốc độ khoảng 5km/giờ, gần tới xe phía trước thì bóp côn lại, xe chạy chậm và đứng, rất đơn giản và hiệu quả, không cần phải kéo thêm ga, chỉ cần tay côn là đã chủ động điều khiển được xe trong các trường hợp kẹt xe một cách hiệu quả.

Hộp số – Tay côn

Điều đầu tiên phải nói là tay côn của Duke 200 hơi nặng (nặng chứ không phải cứng). Tức là chúng ta phải dùng một lực nhiều hơn để điều khiển tay bóp côn, khoảng gấp 2 lần so với côn của Exciter. Việc này khiến người lái rất nhanh bị mỏi tay trái, do đó cần phải có thời gian tập luyện và làm quen với tay côn này. Bù lại với tay côn nặng thì cần số của xe rất nhẹ, dễ dàng đạp, móc số và cũng hiếm bị tình trạng kẹt giữa các bước số 1-0-2.

Theo thông số kĩ thuật thì xe đạt công suất cực đại 25 mã lực ở vòng tua 10.000 vòng/phút và lực kéo cực đại 19 Nm ở 8000 vòng/phút. Trên thực tế, vòng tua máy của Duke 200 luôn đạt mức cao, ví dụ đang số 3 mà chạy ở tốc độ 40km/h thì vòng tua (hiển thị trên đồng hồ) là 4000, ở 50km/h là 5000 và chỉ cần nẹt pô nhẹ thì vòng tua dễ dàng lên 7000-9000, từ đó có thể thấy Duke 200 rất dễ đạt công suất, lực kéo cực đại sớm nhất do có vòng tua máy cao, dẫn tới việc xe khá bốc. Cấu tạo này hỗ trợ tối đa hiệu năng khi chạy xe ở số 2 và số 3; với số 2, chỉ cần xe còn trớn và chạy chậm chậm (dưới 10km/h) thì bạn vẫn có thể yên tâm kéo ga chạy tiếp mà không cần về số 1, với số 3 thì xe có thể dễ dàng tăng tốc ở 20km/h rất nhanh, không bị ghì máy.

Điều lưu ý thứ 2 chính là tốc độ của xe ở các bước số. Theo chia sẻ của phía KTM Việt Nam thì các dòng của họ vì là phiên bản châu Âu, do đó xe đều bị hạn chế tốc độ từ IC. Cụ thể với Duke 200, qua chạy thử thực tế thì tốc độ tối đa có thể đạt được với số 1 là 60 km/h, với số 2 là 70km/h và số 3 là 80km/h. Tức là chúng ta không thể với tới tốc độ trên 70 mà không lên số 3, vì lúc này dù có kéo thêm ga thì xe cũng sẽ bị “hụt hơi”, tiếng pô và máy phát ra tràng âm thanh “báo hiệu” khá phấn khích để nhắc người lái nhanh chóng móc số để tăng tốc. Cuối cùng, xe đạt tốc độ trên 100km/h rất nhanh và ổn định, đằm và ổn định, nói chung là vẫn rất dễ kiểm soát ở tốc độ này, còn nếu đi ở 60-70km/h trở xuống thì cảm giác làm chủ xe rất dễ, rất tự tin và an toàn.

Ống xả (pô xe)

Pô của các mẫu Duke được thiết kế theo kiểu hình chữ nhật, hơi dẹp và đặt nằm phía dưới thân xe, gần chỗ chân chống, và vì nằm ngay dưới người cầm lái nên họ sẽ là những người nghe rõ âm thanh của pô xe nhất chứ không phải những người xung quanh. Kiểu thiết kế nho nhỏ của pô làm cho Duke 200 không có được tiếng pô hoành tráng giống như bạn tưởng tượng một chiếc PKL cần có, thay vô đó là một kiểu âm thanh khá đặc trưng của dòng xe này, nghe hơi xè xè và tạch tạch, ò ò hơi giống tiếng của xe lam chở khách cách đây 20 năm. Và mặc dù pô đặt ở vị trí thấp nhất xe nhưng các dòng Duke có khả năng lội đường ngập nước rất tốt, không bị tắt máy nếu giữ đều ga, thậm chí xe có thể sống sót ở vài trường hợp nước ngập tới gần bình xăng, rất ấn tượng.

Bộ phận làm mát

Giống Duke 125, Duke 200 cũng làm mát bằng dung dịch và két nước được làm mát bằng quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, KTM đã thiết kế để quạt tản nhiệt này chỉ quay khi nước làm mát đạt nhiệt độ từ 96 độ C trở lên, tức là khi nước chỉ 92-93 độ thì quạt cũng không quay. Vì lí do đó mà chạy Duke 125 hay Duke 200 thì chúng ta sẽ thấy rất nóng ở đùi do hơi nóng bị thổi ngược lại. Đây là một điểm mà người dùng bắt buộc phải chấp nhận, vì KTM là dòng xe của châu Âu, nơi có khí hậu lạnh quanh năm nên việc xe tỏa nhiều nhiệt có khi lại mang tác dụng giữ ấm, nhưng về những nước nhiệt đới như Việt Nam lại rất khó chịu, cũng vì lí do này nên SHi Việt Nam đã đưa quạt gió xuống dưới gần lốc máy để khắc phục việc hơi nóng phà lại người ngồi trước của dòng SHi Ý.

Thắng chống bó cứng ABS – bánh xe

Duke 200 bản châu Âu có trang bị mặc định ABS, hệ thống thắng này luôn làm việc miễn là xe có nổ máy (trừ khi tắt ABS bằng nút bấm trên bảng điều khiển). Khi chạy rề rề khoảng 10km/h mà bóp nhẹ thắng trước, cảm giác phuộc trước nhún liên tục và bánh trước “sật sật” rất dễ thấy. Thắng ABS của xe làm việc rất tốt, kết hợp với kích thước bánh lớn (bánh trước 110mm, bánh sau 150mm), thắng rất ăn và tự tin, nói chung là không sợ lết bánh kể cả khi chạy ở 60-70km/h.

Nếu muốn có một chiếc xe mô tô nhẹ xác, dễ điều khiển và máy mạnh, bốc thì Duke 200 sẽ là một lựa chọn sáng giá dành cho chúng ta. 

Webike.vn

Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top