Kiến thức cơ bản về xe máy: Tổng Hợp Kiến Thức Về Xe Máy Khi Chọn Xe Máy theo Phiên Bản Động Cơ

  • 15/09/2020
  •  
     
     
3.7
(3)

Ưu nhược điểm của chất lượng lái ở xe máy phụ thuộc vào số lượng xi lanh ra sao?

Không quá lời khi nói rằng chất lượng lái xe máy được quyết định bởi động cơ của nó. Dung tích động cơ càng lớn, nó càng trở nên mạnh mẽ, và xe máy càng nặng thì việc lái xe càng trở nên ấn tượng hơn, giống như một chiếc xe máy lớn hơn.

Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng khác. Đó là sự khác biệt trong cách bố trí (sắp xếp) của các động cơ. Cụ thể là số lượng xi lanh và cách sắp xếp xi lanh. Tôi muốn xem mỗi bố cục có những tính năng và lợi ích gì.

Xi lanh đơn: Nếu bạn muốn tận hưởng sự đơn giản và cảm giác phấn khích.

Động cơ xi-lanh đơn có tiếng nổ phát một phát rõ ràng với âm thanh ống xả dồn dập. Chất lượng lái có thể mô tả là dễ chịu và bình dị. Ưu điểm là cấu trúc đơn giản khiến nó trở nên nhẹ và mỏng. Do đó, nó thường được sử dụng cho các dòng xe địa hình, phân khối nhỏ và cũng được sử dụng rộng rãi cho các loại xe máy thực dụng như xe tay ga và “Super Cub” vì nó có thể được chế tạo với giá rẻ. Ngoài ra, đây là cách bài trí phù hợp với phong cách tân cổ điển.

Mặt khác, rất khó để tăng vòng tua và có giới hạn về lượng công suất, và dịch chuyển động cơ càng lớn thì độ rung càng lớn.. Các mô hình tiêu biểu bao gồm SR400CRF250M.

SR400YAMAHA SR400 CRF250MHONDA CRF250M

Xi lanh đôi: Sự cân bằng tiêu chuẩn giữa phong cách và hiệu suất.

2 xi lanh có một bố trí hiệu quả và cân đối. Âm thanh ống xả không đều nhau hoặc có tiếng rít nhỏ, tạo cảm giác “đạp ga” hoặc “độ bám đường tuyệt vời”. Thật khó để nói điều này bởi vì cảm giác thay đổi rất nhiều theo trình tự đánh lửa và khoảng thời gian đánh lửa, nhưng ví dụ, trục khuỷu 270 độ, phổ biến trong các xi-lanh đôi song song gần đây (song song đôi), được cho rằng việc sử dụng các tiếng nổ giúp tăng cường cảm giác xung nhịp và độ bám đường (cảm giác lốp xe bắt mặt đường) giống như động cơ V-twin.

Ngoài ra còn có một loại “động cơ thẳng đứng” thiểu số, chẳng hạn như xe BMW và MOTOGUZZI, trong đó trục khuỷu được đặt theo phương thẳng đứng so với thân xe máy. Trong kiểu thiết kế này, các xi lanh được phân bổ sang trái và phải để đạt được trọng tâm thấp, và do trục khuỷu quay cùng chiều với thân xe nên quán tính của trục khuỷu làm cho động cơ nghiêng dễ dàng hơn, trái hay phải. Độ giật của vòng quay ở tay quay (còn gọi là phản lực mô men xoắn) có xu hướng làm cho thân xe nghiêng sang phải hoặc trái khi bật ga, đây cũng là một đặc điểm điên rồ của nó.

Cách bố trí 2 xi-lanh được sử dụng rộng rãi từ phân khối lớn đến nhỏ, từ các mẫu thể thao đến cruiser, và có thể nói nó có sự biến đổi rộng rãi nhất trong các loại động cơ xe máy. Các mẫu xe tiêu biểu bao gồm dòng DUCATI và V-Strom, vốn nổi tiếng với V-twin, cũng như “Africa Twin” và “MT-07” mới, là những mẫu xy-lanh đôi song song.

V-STROM650V-twin SUZUKI V-Strom 650/XT CRF1100LXe HONDA CRF1100L Africa Twin xi-lanh song song

3 xi lanh: Lấy sự kết hợp tốt nhất của cả 2 xi lanh và 4 xi lanh

Động cơ 3 xi lanh thường được coi là sự kết hợp ăn ý giữa 2 và 4 xi lanh, vì nó có cảm giác trung gian giữa động cơ 2 và 4 xi lanh, vừa có cảm giác nảy vừa, vừa tăng được cảm giác êm ái. 3 xi lanh song song là xu hướng chủ đạo, và ưu điểm là nó có thể được xây dựng nhỏ gọn hơn với sức mạnh 4 xi lanh.

Đặc tính đầu ra về cơ bản là phẳng và có mô-men xoắn ở dải trung, và âm thanh dày hơn 4 xi-lanh và mịn hơn so với 2 xi-lanh, và có nhiều loại êm ái và độ nảy ở giữa. Đặc điểm chính là tay quay 120 độ chia đều 360 độ thành 3 phần, cảm giác quay mượt mà các tiếng nổ cách đều nhau rất hấp dẫn.

Ví dụ điển hình của loại xe cruiser động cơ 3 xi lanh này bao gồm dòng Triumph “Triple” và MT-09. Thật kỳ lạ, Rocket 3, cũng là con cruiser nhất thế giới của Triumph, sử dụng 3 xi-lanh xếp theo chiều dọc.

SPEEDTRIPLETriumph Speed Triple/Street Triple MT-09Yamaha MT-09

4 xi lanh: Sức mạnh thâm nhập lên đến vòng quay cao rất hấp dẫn.

Loại 4 xi-lanh được đặc trưng bởi âm thanh ống xả cao như còi báo động và tăng cảm giác “tức ngực”. Nói chung, bạn càng có nhiều xi lanh, vòng quay càng trơn tru và bố cục càng hiệu quả hơn có thể được trích xuất ở vòng quay cao hơn. Khoảng đánh lửa phổ biến nhất là 180 độ, với 2 trong số 4 xi-lanh ở giữa và 2 xi-lanh ở mỗi bên của bộ nổ với khoảng thời gian bằng nhau. Nó cũng đồng nghĩa với động cơ hiệu suất cao và hầu hết các máy hiệu suất cao, chẳng hạn như Super Sport sử dụng 4 xi-lanh.

Xe máy Nhật Bản có truyền thống là mạnh mẽ, nhưng cảm giác cũng khá khác biệt giữa động cơ 4 xi-lanh song song (4 xi-lanh thẳng hàng) và xi-lanh thẳng hàng V4. Nói một cách đại khái, động cơ inline-4 có công suất vòng tua cao hơn, trong khi động cơ V4 có mô-men xoắn tầm trung vượt trội. Mặt khác, V4 có ưu điểm là làm cho bề ngang thân xe hẹp hơn nhưng cũng có nhược điểm là tăng số lượng xilanh làm phức tạp cơ chế, tăng trọng lượng, tăng giá thành sản xuất. Đây là lý do tại sao 4 xi-lanh thường được sử dụng trên các dòng xe phân khối lớn và các dòng xe cao cấp. “Super Sports” và các mẫu xe đại diện khác của các nhà sản xuất khác nhau hầu như đều là các mẫu xe 4 xi-lanh.

CBR1000RRHONDA CBR1000RR SP với 4 xi-lanh song song TuonoV4Nhà máy Aprilia Tuono V4 1100 4 xi-lanh loại V

6 xi lanh: Chuyến đi tuyệt vời chỉ có ở động cơ Silky Six

6 xi-lanh được gọi là Silky Six, và cảm giác quay của nó mượt mà và nhẹ nhàng hơn so với 4 xi-lanh. Do đó, nó thường được sử dụng trong các xe phân khối lớn như dòng K của BMW, trước đây Z1300CBX1000. HONDA “GOLDWING” theo truyền thống đã tuân theo cách bố trí độc đáo của một khối 6 trụ đối lập đặt theo chiều ngang và chiều dọc. Như bạn có thể thấy từ xe 4 bánh, bạn càng có nhiều xi lanh, 6, 8 và 12, thay vì 4, thì mẫu xe càng trở nên cao cấp và cao cấp hơn.

Tuy nhiên, vì nó trở nên lớn hơn và nặng hơn, nên có một giới hạn trong trường hợp xe máy mà người điều khiển trực tiếp điều khiển. Vì vậy, động cơ 6 xi-lanh là loại lớn nhất trong số các mẫu xe sản xuất hàng loạt hiện nay và nó chỉ được sử dụng trong chiếc xe tourer hàng đầu nói trên.

▲ GOLDWING 6 trụ đối lập theo chiều ngang

Bạn có thể lựa chọn theo mục tiêu, mục đích và sở thích của mình.

Ngay cả khi dịch chuyển động cơ giống nhau, chất lượng lái sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào số lượng xi lanh và cách sắp xếp của nó. Thật thú vị khi xem xét không chỉ động cơ và loại xe máy mà còn cả cách bố trí động cơ.

Ví dụ, những chiếc mô tô hạng trung ngày nay rất phổ biến, nhưng với MT-07 (2 xi-lanh song song) và CB650R (4 xi lanh song song) cả hai đều có chuyển vị gần giống nhau, nhiều người đang tự hỏi cái nào tốt hơn cho họ. Một gợi ý là MT mang lại cảm giác mạnh mẽ, nhạy bén, sức mạnh dễ dàng và xử lý nhẹ nhàng, trong khi CB mang lại âm thanh thú vị ở vòng tua cao và loại sức mạnh bạn mong đợi từ một chiếc mô tô lớn, nhưng với độ nặng. Bạn sẽ thấy rằng mỗi cái đều có sức hấp dẫn riêng biệt. Bây giờ bạn có thể chọn xe máy yêu thích của bạn theo sở thích và mục tiêu của riêng bạn.

MT07YAMAHA MT-07 2 xi-lanh song song CB650RHONDA CB650R 4 xi-lanh song song
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.7 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top