Kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên xe máy hoạt động như thế nào?

  • 30/06/2022
  •  
     
     
0
(0)

Kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động Adaptive cruise control (ACC) được trang bị trên xe máy và cách hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn tính năng công nghệ cao này được tìm thấy trên một dòng xe máy cao cấp.

Kiểm soát hành trình thích ứng là một cải tiến công nghệ tương đối mới trong thế giới xe hai bánh. Nó tự động giảm tốc độ và tăng tốc xe máy của bạn để theo kịp phương tiện phía trước bạn. Tương tự như một hệ thống điều khiển hành trình thông thường, người lái sẽ chọn tốc độ tối đa. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được trang bị cảm biến radar giám sát giao thông phía trước và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước của bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn tính năng này và xem nó hoạt động như thế nào.

Tỷ lệ chệch hướng và tốc độ của xe được sử dụng bởi một cảm biến radar ở phía trước xe máy để tính toán khoảng cách với các xe phía trước. Nếu khoảng cách này giảm, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ cho bạn và khôi phục khoảng cách chính xác giữa bạn và các phương tiện phía trước. Chỉ với một nút bấm đơn giản trên ghi đông, người lái có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với những xe chạy trước. Tùy thuộc vào sản xuất và kiểu máy cụ thể, tốc độ sau đó thường có thể được điều chỉnh thành từ 60 đến 160 km một giờ, trong khi khoảng cách sau đây có thể được đặt thành nhiều giá trị khác nhau.

Xe máy được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường có ăng-ten radar cố định hướng thẳng về phía trước. Nó cung cấp dữ liệu đó cho máy tính của xe, kết quả là máy điều khiển tốc độ của xe. Nó giảm ga điện tử hoặc thậm chí áp dụng phanh nhẹ thông qua hệ thống chống bó cứng phanh khi nhận thấy rằng bạn đang tiến đến một chiếc xe phía trước để giảm tốc độ. Hệ thống cũng nhận biết khi có phương tiện nào đó di chuyển ra khỏi làn đường và đưa bạn trở lại tốc độ cao hơn đã chọn ban đầu.

Thuật ngữ “kiểm soát hành trình” dùng để chỉ một cơ chế tự động điều chỉnh tốc độ của xe máy. Cơ chế phục vụ trong hệ thống giả định điều khiển bướm ga để duy trì tốc độ không đổi do người lái chỉ định. Đúng như dự đoán, điều này có nghĩa là ECU của xe phải có cách điều khiển bướm ga mà không cần người lái. Do đó, tính năng kiểm soát hành trình hầu như luôn được tìm thấy trên những chiếc xe có hệ thống bướm ga và không bao giờ có trên những chiếc xe trang bị bộ chế hòa khí.

Kiểm soát hành trình, bất kể đó là điều khiển thích ứng hay thông thường, chỉ đơn thuần là một tính năng tiện lợi cho phép xe máy của bạn giữ một tốc độ nhất định, lý tưởng trên đường cao tốc mà không cần bất kỳ đầu vào nào từ người lái. Một hệ thống thích ứng nâng cao sự tiện lợi và an toàn hơn nữa, bằng cách tự động giảm tốc độ của bạn trong trường hợp radar phát hiện chướng ngại vật, tức là một chiếc xe đang đi vào làn đường của bạn. Tóm lại, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng hiện đại là thứ gần nhất với xe máy tự lái hiện có trên thị trường.

Ngày nay, gần như tất cả touring và adventure cao cấp đều có hệ thống kiểm soát hành trình theo tiêu chuẩn, tuy nhiên chỉ một số ít có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Đáng chú ý nhất trong số đó là Ducati Multistrada V4, một trong những chiếc xe đầu tiên được ra mắt với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dựa trên radar làm tiêu chuẩn.

KTM cũng đã gây chú ý với giới mộ điệu bằng chiếc 1290 Super Adventure S. Mới nhất, BMW cũng trang bị cho bộ sưu tập K-series mới nhất của mình. Các nhà sản xuất khác như Kawasaki với Ninja H2 SX sắp ra mắt. Honda với bản cập nhật Gold Wing sắp ra mắt cũng dự kiến ​​sẽ trang bị công nghệ tiên tiến này. Như bạn có thể đã nói, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng phù hợp nhất với dòng touring và adventure.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top