Hoài cổ mẫu xe côn tay Suzuki FX 125 mơ ước của thế hệ 8x Việt Nam

  • 28/02/2018
  •  
     
     
0
(0)

Suzuki FX 125 là chiếc underbone đầu tiên sử dụng động cơ DOHC với hệ thống làm mát bằng két dầu, là niềm đam mê của thế hệ 8x Việt Nam 

Xe máy Suzuki FX 125 xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 1997, thị trường khi đó chủ yếu vẫn là các dòng xe 100cc như Suzuki Viva, Honda Dream, Yamaha Crystal… Việc sở hữu một chiếc Suzuki FX nghiễm nhiên được xếp vào hàng “dân chơi” thời bấy giờ.

Sở hữu động cơ DOHC 125 phân khối, côn tay cùng thiết kế mang dáng dấp của những chiếc xe đua đường phố. Chính vì vậy mà Suzuki FX 125 khá được lòng những “cậu ấm” mê tốc độ thời bấy giờ.

Sở dĩ những chiếc FX 125 được nhập “3 cục” từ Nhật về Việt Nam chỉ dành cho các “cậu ấm, cô chiêu” là vì mức giá khá cao, khoảng 3000 USD. Tức là giá xe khi đó khoảng gần 40 triệu đồng vào thời điểm đó, tương đương hơn 9 lượng vàng.

Chính vì vậy, số lượng người sở hữu mẫu côn tay Suzuki FX 125 này khá khiêm tốn – nó được xem là niềm khát khao cuồng nhiệt đến mất ăn, mất ngủ của một thế hệ thanh niên 7x, 8x đời đầu thời bấy giờ.

Cuộc chơi mang tên FX 125 dần trở nên đại trà khi hai năm sau đó những chiếc FX được sản xuất theo mô hình liên doanh Việt-Thái ra đời. Và cũng từ đó giới độ xe Việt “khai triển” nhiều công thức độ, giật mới xe FX (như hình ảnh của chiếc xe trong bài).

Sau thời gian làm mưa làm gió trong giới chơi xe, FX 125 dần rơi vào quên lãng khi thị trường xuất hiện những cái tên mới của dòng xe côn tay hai kỳ như; Honda Sonic, Yamaha Z125, Suzuki Raider… Tiếp đến là những mẫu xe ga “hạng sang” đắt tiền Honda @, Yamaha Avennis, Honda Dylan…

Nguyên nhân chính khiến chiếc xe từng làm thổn thức biết bao”tay chơi” Việt bị hắt hủi và dần bị bỏ rơi chính là việc động cơ của dòng xe này thường hay hỏng hóc, khó sửa và phụ tùng đắt đỏ, khó tìm.

Sau một thời gian dài bị quên lãng những chiếc FX 125 dần quay trở lại và được nhiều người săn lùng do việc độ và chế cháo dần được thịnh hành và phát triển hơn. Bên cạnh đó, các đồ chơi thay thế cho nó cũng đã xuất hiện nhiều – đặc biệt là phụ tùng hàng Thái Lan tràn ngập.

Với việc độ và chế ngày càng đơn giản, nhiều câu lạc bộ dành cho những người có chung niềm đam mê dòng xe này được thành lập.Những chiếc FX 125 ngày nay đa số đều được chủ nhân phục chế lại cho giống nguyên mẫu hoặc độ “khủng” cả về ngoại hình lẫn công suất.

Lượng xe Suzuki FX 125 hiện nay còn lại trên thị trường hầu hết là xe cũ đã được “mông má”, sửa chửa do trải qua một thời gian dài đã hoặc không sư dụng. Những chiếc xe “zin” khá hiếm và đắt đỏ, nó thường đường người chơi săn lùng nhiều.

Là một trong những mẫu xe Suzuki huyền thoại sở hữu thiết kế underbone thể thao, giảm xóc monoshock, giàn đèn hình đĩa bay… nhưng yếu tố nổi bật nhất trở thành niềm tự hào của người chơi FX chính là động cơ DOHC 125 phân khối cho thứ âm thanh đầy phấn khích.

 

 

Webike.vn – Tổng hợp

Theo kienthuc.net.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top