Hàng loạt hãng xe Nhật Bản tuyên bố ngừng sản xuất và bán xe tại Nga

  • 04/03/2022
  •  
     
     
0
(0)

Sau những động thái trừng phạt mới nhất của phương Tây đối với Nga, hàng loạt các hãng xe Nhật Bản thông báo tạm dừng kinh doanh và vận chuyển xe đến Nga.

Nhật Bản áp các biện pháp trừng phạt nhằm vào các tổ chức tài chính, quân đội và các cá nhân ở Nga nhằm phản ứng trước cuộc xung đột ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt này sẽ đóng băng tài sản của một số nhân vật ở Nga cũng như các tổ chức tài chính, đồng thời cấm xuất khẩu cho các tổ chức quân sự của Nga.

“Nhằm phản ứng trước tình hình hiện nay, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt trong sự hợp tác chặt chẽ với G7 và phần còn lại của thế giới”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay. Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này sẽ hạn chế các giao dịch với Ngân hàng Trung ương Nga và sẽ áp trừng phạt lên Belarus.

Chính phủ Nhật Bản chính thức công bố những cá nhân và ngân hàng của Nga sẽ bị đóng băng tài sản do liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Danh sách này bao gồm 6 nhân vật: Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga.

Các hãng xe của Nhật Bản đang có xu hướng tạm dừng hoạt động tại Nga, do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực khi nhiều quốc gia ban hành lệnh trừng phạt đối với nước này liên quan tới tình hình Ukraine.

Mitsubishi Motors có trụ sở tại Nhật Bản cho biết họ có thể tạm ngừng sản xuất tại Nga. Mitsubishi có thỏa thuận liên doanh với PSA Peugeot Citroën để sản xuất xe cho Peugeot, Citroën và Mitsubishi tại Nga tại một nhà máy lắp ráp ở Kaluga. Ngoài việc có khả năng tạm dừng sản xuất ở Nga, Mitsubishi cho biết họ có thể sẽ ngừng bán ô tô của mình tại nước này. Toyota cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu xe sang đó.

Nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại St. Petersburg

Vì khó khăn trong vấn đề mua sắm phụ tùng và nhiều trở ngại về logistic do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt với Nga, không riêng Toyota, còn nhiều hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng ra quyết định tương tự.

Một hãng xe khác của Nhật Bản là Honda cũng quyết định tạm thời dừng hoạt động xuất khẩu xe ô tô và xe máy sang thị trường Nga. Honda hiện không có nhà máy tại Nga. Tuy nhiên, hãng này đang triển khai các hoạt động kinh doanh thông qua nhập khẩu ô tô từ Mỹ và xe máy từ Thái Lan vào Nga. Ngoài việc rút lui khỏi thị trường Nga, nhà sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản cũng ra tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất, lắp ráp duy nhất của hãng ở Anh là Swindon vào năm 2022. Điều này kéo theo hơn 3.500 người thất nghiệp.

Honda rời khỏi thị trường Nga vào năm 2022

Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ General Motors và nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars cho biết họ sẽ tạm ngừng tất cả các hoạt động xuất khẩu xe sang Nga cho đến khi có thông báo mới. Tập đoàn Volvo tạo ra khoảng 3% doanh số bán hàng từ người mua Nga và có một nhà máy ở nước này.

Volvo, nhà sản xuất ô tô quốc tế đầu tiên đình chỉ các lô hàng ô tô đến Nga, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã làm như vậy vì “những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến hoạt động buôn bán vật liệu với Nga, bao gồm cả các lệnh trừng phạt do EU và Hoa Kỳ áp đặt”.

Đơn vị Nga của Volkswagen đã tạm ngừng giao xe cho các đại lý cho đến khi có thông báo mới hoặc cho đến khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ được làm rõ. Hôm thứ Năm, nhà sản xuất ô tô đã đi xa hơn và cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu xe sang Nga ngay lập tức.

Một công ty ô tô khác của Đức, BMW, đã tạm dừng xuất khẩu sang Nga vào thứ Ba và cho biết họ sẽ ngừng sản xuất ở đó do dự kiến ​​nguồn cung bị tắc nghẽn.

Harley-Davidson cho biết họ đã tạm dừng kinh doanh và vận chuyển xe máy đến Nga, một thương hiệu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được chụp ảnh. Nga không phải là một thị trường quan trọng đối với công ty xe đạp Hoa Kỳ, công ty chỉ có khoảng 10 đại lý trong nước.

Jaguar Land Rover (JLR) và Aston Martin, hai nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh, cũng đã tạm dừng các chuyến hàng xe đến Nga do những thách thức về giao dịch. JLR đã bán được 6.900 xe cho Nga vào năm ngoái, chiếm chưa đến 2% tổng doanh số toàn cầu của hãng. Aston Martin cho biết Nga và Ukraine cùng chiếm 1% tổng doanh số toàn cầu. Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nga, ô tô và phụ tùng ô tô chiếm hơn 1 nửa xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga trong năm 2020.

 Theo Reuters

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top