Giải trí cùng mô tô bánh xích xe tăng của Đức ở Thế chiến 2

  • 12/03/2017
  •  
     
     
3.3
(3)

Sdkfz 2 là tên gốc của chiếc mô tô bánh xích của quân đội Đức từ thời Thế chiến thứ 2 nhưng thường được biết đến hơn với cái tên Kettenkrad.

Đây thực chất là loại “tracked motorcycle” (môtô chạy đường lầy lội với bánh xích) được sử dụng rộng rãi ở Chiến trường miền Đông và vùng sa mạc Bắc Phi. Chiếc xe này được đánh giá là một phương tiện chạy vùng xình lầy nhanh nhất của Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Với vận tốc cực đại 50 mph (~ 80,5 km/h) với bây giờ thì dường như không đặc biệt ấn tượng, nhưng Kettenkrad có thể làm răng của bạn bật ra ngoài thậm chí khi chạy cả ở những con đường phẳng, trơn nhất, nên quân đội Phát xít Đức thường được khuyến cáo giữ vận tốc tối đa ở mức thấp hơn khoảng 44 mph (~70,8 km/h). Kettenkrad ban đầu được thiết kế để cho vừa vào bên trong vận tải cơ Junkers Ju 52 trong các hoạt động triển khai quân nhanh chóng, nhưng vì các lí do khác nhau nên nó chưa bao giờ được thả xuống chiến trường bằng dù. Mặc dù không nhẹ như các tiêu chuẩn môtô, song Kettenkrad vẫn nhẹ hơn khi so sánh với các phương tiện bánh xích, chạy xình lầy khác của chiến tranh. Quân đội phát xít Đức đã sử dụng Kettenkrad để vận chuyển binh xi, đặc biệt là ở vùng sình lầy ở Nga hoặc nơi có cát dày ở Sahara. Ngoài ra nó còn đóng vai trò như một máy kéo súng, kéo các máy bay chiến đấu như loại Messerschmitt Me 262 và Arado Ar 234 đến đường băng để giảm lãng phí nhiên liệu. Các nhà thiết kế đã chọn loại động cơ có dung tích 1478cc, làm mát bằng nước từ xe hơi Opel Olympia có trong quân đội phát xít Đức. Các bộ phận được đơn giản hóa và cần có đào tạo các thợ máy biết được khả năng của động cơ. Với sức mạnh đầu ra 36 mã lực, động cơ Opel có thể đi kèm với hộp số tự động 3 cấp, có thể bật lên ấn tượng ngay cả khi ngập sâu trong cát.

Điều đáng chú ý nhất là hệ thống lái của Kettenkrad. Với phía trước thiết kế kiểu xe môtô tưởng chừng như xe không thể chạy thẳng được nhưng lại có một hiệu quả rất ngạc nhiên. Khi lái xe xoay tay lái tới vị trí gần như bị khóa, các bánh xích dừng lại ở mặt bên xoay tay lái, sau đó quay chặt ngay cả trong bùn và cát dày, giống như các tay lái xe tăng bình thường.

Tới khi ngừng sản xuất vào năm 1944, có tất cả 8.345 chiếc Kettenkrad được ra lò, và sau chiến tranh hầu hết chúng bị phá lấy thép. Một vài chiếc hiện nay vẫn còn được giữ lại bởi các nhà sưu tầm.

Theo Dân Việt

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.3 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top