Việc thi đấu ở hạng mục Production – cấp nhập môn của EWC – có giúp giảm kỳ vọng và bớt áp lực cho anh không?
“Đó là một câu hỏi hay. Ban đầu tôi cũng chưa quen thuộc với hạng mục Production. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ đây là một hạng mục rất tuyệt vời. Khi được đề xuất dự án này, tôi ngay lập tức hình dung về cuộc đua, nhưng lại quên mất yếu tố chiếc xe. Thành thật mà nói, nếu bắt đầu bằng Superstock hoặc Formula EWC thì sẽ quá sức đối với tôi. Một chiếc xe Production tuy không mạnh bằng, nhưng vẫn là 1000cc. Giờ đây tôi bắt đầu cảm nhận và kiểm soát được chiếc xe nhiều hơn, trong khi ở Superstock hay Formula EWC, tôi nghĩ mình chỉ khai thác được khoảng 30–40% hiệu năng. Tôi phải thừa nhận rằng bài kiểm tra vòng loại* khiến tôi khá căng thẳng.”
Vincent Philippe – kỷ lục gia 10 lần vô địch EWC và 9 lần thắng Bol d’Or – sẽ là đồng đội của anh. Đây có phải là một lợi thế lớn?
“Chắc chắn rồi. Về kinh nghiệm, đó thực sự là một lợi thế. Anh ấy cho tôi lời khuyên không chỉ về kỹ năng lái, mà còn về tất cả những yếu tố phụ của một cuộc đua sức bền: quản lý thiết bị, cũng như thể lực trong một chặng đua 24 giờ. Anh ấy cũng là thước đo để chúng tôi so sánh bản thân. Trong các buổi thử xe, Vincent chạy cực nhanh, điều đó giúp chúng tôi tự định vị mình. Ngoài ra, chúng tôi còn được hưởng lợi từ kinh nghiệm của anh ấy trong việc tinh chỉnh xe. Vincent đặc biệt chú trọng việc làm cho xe dễ điều khiển, nhằm tiết kiệm năng lượng. Rõ ràng với sự góp mặt của Vincent trong đội, chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khâu chuẩn bị. Với phong độ hiện tại của anh ấy, tôi nghĩ có anh trong đội tốt hơn nhiều so với phải đối đầu với anh.”
Anh có muốn tham dự trọn vẹn một mùa giải Giải vô địch thế giới đua sức bền (EWC) không?
“Ồ, phải chờ xem Bol d’Or lần này diễn ra thế nào đã. Tôi vốn thích kiểm soát mọi thứ, nhưng hiện tại vẫn còn quá nhiều điều chưa biết trước. Chúng ta sẽ hoàn thành cuộc đua này rồi mới tính. Về nguyên tắc thì tại sao không, nhưng tôi sẽ phải có điều kiện tập luyện thường xuyên hơn. Hôm nay, đó chính là khó khăn đầu tiên, nếu so với thời còn thi đấu Freestyle. Khi đó, tôi có thể lấy xe ra chạy buổi sáng, buổi chiều, bảy ngày một tuần nếu muốn. Còn với đua sức bền thì phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Nhưng mà, cũng không loại trừ khả năng đâu. Rồi cứ đến gặp tôi vào lúc 2 giờ sáng, từ đêm thứ Bảy sang Chủ Nhật, có thể tôi sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn!”
Chặng quyết định của mùa giải EWC – Bol d’Or – sẽ diễn ra từ ngày 18–21/9.
* Theo luật EWC, tất cả tay đua trong một đội phải đạt thành tích vòng loại trong khoảng 110% so với đội nhanh nhất ở mỗi hạng mục.
Ảnh: Dom Daher/Red Bull Content Pool
