EWC Nghỉ Giải Lao với Tom Pagès

  • 06/09/2025
  •  
     
     
0
(0)

Tom Pagès, nhiều lần vô địch X-Games và Red Bull X-Fighters Freestyle Motocross.

Sẽ đối mặt với thử thách đầy cam go tiếp theo khi anh tham dự chặng quyết định của Giải vô địch thế giới đua sức bền FIM 2025 – cuộc đua 24 giờ huyền thoại Bol d’Or, diễn ra từ ngày 18–21/9.

Thi đấu dưới màu cờ Moto Revue/Moto Journal trên chiếc Honda CBR1000RR trang bị lốp Dunlop do Tati Team vận hành, tay đua người Pháp 40 tuổi sẽ sát cánh cùng huyền thoại EWC Vincent Philippe, nhà báo Rémi Darodes của Moto-Station.com, và Bertrand Gold – tay thử xe nổi tiếng của Moto Journal và Moto Revue – để tranh tài tại FIM Endurance World Trophy (hạng mục Production) trong chặng chung kết mùa giải.

Pagès đã tranh thủ quỹ thời gian bận rộn để trả lời 5 câu hỏi quan trọng từ FIMEWC.com khi không khí chuẩn bị cho Bol d’Or ngày càng nóng lên.

Dự án này bắt đầu như thế nào?
“Thực ra tất cả bắt đầu như một trò đùa, bởi vài năm trước tôi từng tham gia Bol d’Argent khi Bol d’Or còn được tổ chức tại Magny-Cours. Lúc đó họ nói với tôi: ‘Rồi sẽ đến ngày anh đua sức bền, anh sẽ tham dự Bol d’Or.’ Và thế là mọi chuyện bắt đầu. Khi tôi nhận được lời mời này, tôi đã chấp nhận thử thách. Tôi coi đây là một thử thách thực sự, bởi Bol d’Or là một đẳng cấp hoàn toàn khác; đó là Giải vô địch thế giới đua sức bền, vì vậy bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bạn nên biết rằng trong hai năm qua, tôi đã thi đấu toàn thời gian ở Yamaha R7 Cup. Tôi đã tập luyện rất nhiều cho các mùa giải đó, và chính điều này khiến tôi nhận ra thử thách này là khả thi. Trước đây, khi tôi vẫn còn tập trung vào Freestyle, thỉnh thoảng tôi mới tham gia một giải ngắn hạn, như lần dự Bol d’Argent, nhưng lần này thì khác hẳn. Nếu không có hai mùa giải ở Yamaha R7 Cup, có lẽ tôi đã không thể thực hiện được, hoặc thậm chí không dám nhận lời.”

So với những thành tích trước đây, thử thách này thế nào?
“Tham gia Bol d’Or vẫn là một điều rất quan trọng. Tôi muốn thực hiện nó một cách tốt nhất, dù bản thân không biết điều gì sẽ chờ đợi trong một cuộc đua kéo dài 24 giờ. Thời tiết có thể thay đổi, phải đối mặt với màn đêm và quãng thời gian thi đấu quá dài – tất cả đều là những yếu tố tôi không thể kiểm soát, khác hẳn so với những gì tôi từng làm trước đây. Đó là lý do tôi nói mình vẫn còn mò mẫm trong bóng tối.

Tôi tiếp cận khâu chuẩn bị với tâm lý khá thoải mái, ít áp lực hơn so với lúc chuẩn bị cho các sự kiện freestyle hay những dự án video. Trong cuộc đua, tôi có thể điều chỉnh nhịp độ của mình, không có một thử thách cụ thể nào buộc phải chinh phục, khác hẳn với trải nghiệm ở X Games chẳng hạn, hay cú nhảy ở Avoriaz. Ở đó, bạn phải chắc chắn mọi thứ đều hoàn hảo, không thể ứng biến. Vì vậy, hiện tại tôi ít chịu áp lực hơn. Còn đến tuần đua thì… chưa biết chừng tôi sẽ đổi ý!”

Việc thi đấu ở hạng mục Production – cấp nhập môn của EWC – có giúp giảm kỳ vọng và bớt áp lực cho anh không?
“Đó là một câu hỏi hay. Ban đầu tôi cũng chưa quen thuộc với hạng mục Production. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ đây là một hạng mục rất tuyệt vời. Khi được đề xuất dự án này, tôi ngay lập tức hình dung về cuộc đua, nhưng lại quên mất yếu tố chiếc xe. Thành thật mà nói, nếu bắt đầu bằng Superstock hoặc Formula EWC thì sẽ quá sức đối với tôi. Một chiếc xe Production tuy không mạnh bằng, nhưng vẫn là 1000cc. Giờ đây tôi bắt đầu cảm nhận và kiểm soát được chiếc xe nhiều hơn, trong khi ở Superstock hay Formula EWC, tôi nghĩ mình chỉ khai thác được khoảng 30–40% hiệu năng. Tôi phải thừa nhận rằng bài kiểm tra vòng loại* khiến tôi khá căng thẳng.”

Vincent Philippe – kỷ lục gia 10 lần vô địch EWC và 9 lần thắng Bol d’Or – sẽ là đồng đội của anh. Đây có phải là một lợi thế lớn?
“Chắc chắn rồi. Về kinh nghiệm, đó thực sự là một lợi thế. Anh ấy cho tôi lời khuyên không chỉ về kỹ năng lái, mà còn về tất cả những yếu tố phụ của một cuộc đua sức bền: quản lý thiết bị, cũng như thể lực trong một chặng đua 24 giờ. Anh ấy cũng là thước đo để chúng tôi so sánh bản thân. Trong các buổi thử xe, Vincent chạy cực nhanh, điều đó giúp chúng tôi tự định vị mình. Ngoài ra, chúng tôi còn được hưởng lợi từ kinh nghiệm của anh ấy trong việc tinh chỉnh xe. Vincent đặc biệt chú trọng việc làm cho xe dễ điều khiển, nhằm tiết kiệm năng lượng. Rõ ràng với sự góp mặt của Vincent trong đội, chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khâu chuẩn bị. Với phong độ hiện tại của anh ấy, tôi nghĩ có anh trong đội tốt hơn nhiều so với phải đối đầu với anh.”

Anh có muốn tham dự trọn vẹn một mùa giải Giải vô địch thế giới đua sức bền (EWC) không?
“Ồ, phải chờ xem Bol d’Or lần này diễn ra thế nào đã. Tôi vốn thích kiểm soát mọi thứ, nhưng hiện tại vẫn còn quá nhiều điều chưa biết trước. Chúng ta sẽ hoàn thành cuộc đua này rồi mới tính. Về nguyên tắc thì tại sao không, nhưng tôi sẽ phải có điều kiện tập luyện thường xuyên hơn. Hôm nay, đó chính là khó khăn đầu tiên, nếu so với thời còn thi đấu Freestyle. Khi đó, tôi có thể lấy xe ra chạy buổi sáng, buổi chiều, bảy ngày một tuần nếu muốn. Còn với đua sức bền thì phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Nhưng mà, cũng không loại trừ khả năng đâu. Rồi cứ đến gặp tôi vào lúc 2 giờ sáng, từ đêm thứ Bảy sang Chủ Nhật, có thể tôi sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn!”

Chặng quyết định của mùa giải EWC – Bol d’Or – sẽ diễn ra từ ngày 18–21/9.

* Theo luật EWC, tất cả tay đua trong một đội phải đạt thành tích vòng loại trong khoảng 110% so với đội nhanh nhất ở mỗi hạng mục.

Ảnh: Dom Daher/Red Bull Content Pool

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top