Đánh giá Kawasaki Ninja ZX-10R 2019 : Sức mạnh vượt trội
- 15/01/2019
Kawasaki Ninja ZX-10R 2019 với sức mạnh vô song, trang bị điện tử siêu tối tân thực sự là “thần sấm”, “tia chớp” cho những ai thích tốc độ.
Gia đình xe Ninja của Kawasaki là cái tên đã tồn tại từ hơn 3 thập niên cho tới tận ngày nay và nhà sản xuất xe từ xứ sở võ sĩ đạo Samurai này vẫn chưa có ý định dừng lại. Bước sang năm 2019, Kawasaki tiếp tục tung ra cặp đôi xe mới trong cùng phân khúc 1000cc, đó là ZX-10R và KRT.
Kawasaki đã tăng cường thêm sức mạnh cho bộ đôi phiên bản môtô này thông qua một loạt cải tiến thực hiện trên động cơ. Các kỹ sư đã thêm một số chi tiết mới đảm bảo chắc chắn cỗ máy này cuốn hút những người yêu thích xe đua. Chưa dừng lại các thiết bị điện tử còn được cải tiến đem lại những ưu việt cho cỗ máy này.
Để có nhìn nhận khách quan về 2019 Kawasaki Ninja ZX-10R, một đối thủ cạnh tranh nảy lửa với người đồng hương Yamaha YZF-R1, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể ZX-10R mới trên một số tiêu chí cụ thể sau đây.
Về thiết kế
Gia đình Ninja luôn phục vụ lưỡng dụng – vừa cho xe đua và vừa cho xe dân dụng. Với thế hệ 2019 này của Ninja ZX-10R cũng không phải là ngoại lệ. Xe vẫn theo phong cách siêu xe, điều đó được nhìn thấy rõ ngay trên thân xe và đem lại rất nhiều phấn khích.
Một trong những tính năng được nói tới nhiều hơn và đang được đánh giá cao chính là hốc hút gió đặt ở giữa mũi xe với hai bên là bộ đèn pha. Đó không chỉ là chi tiết đáng chú ý nhất mà còn ở tính năng của nó khi hút khí vào từ lực gió ở phía trước, sau đó còn đóng vai trò như kênh trực tiếp vào buồng khí để tăng hiệu quả âm thanh gầm rú cho xe mà vẫn không cần tới tăng sức mạnh.
Ở trên đỉnh xe là kính chắn gió cuộn kiểu như quả bong bóng nước tạo ra lợi thế cho các lái xe khi chạy trong các điều kiện thời tiết có gió to hoặc mưa, bằng cách giảm lực cản của gió và mưa tạt. Phía trước còn có các đèn xi-nhan được gắn trên gương chiếu hậu. Phía sau kính chắn gió là cụm đồng hồ điện tử hoàn toàn với diện tích hiển thị dạng thanh dành cho dải vòng tua máy và một màn hình LED kỹ thuật số cũng như các đèn idiot đặt ở phía trong giúp quan sát rõ ràng hơn.
Thanh tay lái ngang kéo thân lái xe hướng về phía trước, tì qua bình xăng lớn 4.5 gallon (17 lít), giúp lái xe có tư thế lái vững chãi. Khung phụ xe đẩy lên phía yên ngồi sau và đem tới cho ZX-10R thiết kế đuôi như một cái mũi cúp.
Về khung gầm
Khung gầm xe bằng nhôm, phong cách góc nhọn cung cấp cấu trúc và giúp giảm trọng lượng xuống còn 454 pounds cho bản ABS và 450 pounds cho bản không có ABS. Đầu tay lái chếch ở góc 25 độ theo phương thẳng đứng giúp khung gầm hoạt động nhịp nhàng với cấu hình hiệu suất động cơ. Một điểm cập nhật chủ chốt của ZX-10R năm 2019 chính là thanh trợ lực Ohlins điện tử tăng thêm độ ổn định cho khung gầm.
Cặp phuộc cân bằng tự do, loại đảo chiều, cỡ 43 mm ở phía trước với độ tùy chỉnh hoàn toàn cùng độ dịch chuyển 4.7 inches. Trong khi phía sau là giảm xóc bằng khí gas, cân bằng tự do có thêm dầm tùy chỉnh ở tốc độ thấp và cao, đi kèm lò xo tải trước đem lại những trải nghiệm lái xe thú vị, thoải mái cho các tay lái.
Bộ vành 3 chấu đem lại việc chạy ổn định qua các làn gió và chống lại lực cản trên đường đi với tốc độ cao. Vành bánh xe cỡ 56.7-inch, đi kèm với lốp cỡ 120/70-17 cho bánh trước và 190/55-17 cho bánh sau, có khả năng chịu áp lực tốt.
Đây là lần đầu tiên Kawasaki trang bị hệ thống phanh thông minh (Intelligent Brake System) cho xe ZX-10R. Hệ thống này kết nối với bộ phận chống bó cứng phanh tới bộ kiểm soát động cơ đem lại khả năng bảo vệ an toàn, cho phép bạn tăng tốc, cua góc tương đối an toàn. Trong khi phía trước là bộ phanh đĩa đôi 330 mm và phanh đĩa đơn 220 mm ở phía sau loại Brembo.
Sức mạnh xe
Hệ thống sức mạnh của ZX-10R 2019 chính là nơi có điều thần kỳ xảy ra. Kawasaki tuyên bố mẫu xe này được tăng thêm 3 điểm so với mẫu xe cũ, đạt công suất tối đa lên đến 200 mã lực khi số xe chạm vạch, và đạt mô-men xoắn cực đại 84.6 pound-feet tại 11.500 vòng/phút.
Những chỉ số này đi kèm với tính năng an toàn được gia tăng và bộ phận giữ valve nổi từ bộ đếm chính xác mới qua chương trình xe đua, đã giúp cho ZX-10R thực sự là cỗ máy đặc biệt.
Bộ phận động cơ được đặt trong khung gầm, lái xe với tư thế ngồi hướng về phía trước, tạo ra một thiết kế độ cao gọn gàng. Bộ động cơ có dung tích 998cc, tỉ số nén 13:1, làm mát bằng chất lỏng, với thân bướm ga 47 mm Mikuni sử dụng các bướm ga phụ điều khiển bằng máy tính đã giúp tạo ra cầu nối khỏa lấp giữa yên cầu của lái xe và công suất. Đi kèm với động cơ là bộ hộp số 6 cấp và bánh xích truyền lực tới bánh sau.
Đương nhiên như thế là vẫn chưa đủ đâu. Kawasaki còn cho ZX-10R có loạt thiết bị điện tử hỗ trợ lái xe, bắt đầu là bộ phận kiểm soát khi khởi động giúp lái xe an toàn hơn khi phải vượt qua đường có ổ gà. Hệ thống kiểm soát bám đường thể thao của Kawasaki lại giúp lái xe vượt qua được các cung đường trơn trượt.
Trong khi hệ thống kiểm soát phanh động cơ và chức năng quản lý cua góc thực sự giúp các tay lái tự tin hơn. Không những thế xe còn trang bị tính năng chuyển số nhanh giúp lái xe tăng tốc nhanh mà không lo giật xe.
Giá bán và cạnh tranh
Là hạng siêu xe, 2019 Kawasaki Ninja ZX-10R có giá khá, với mức 15.100 USD cho bản tiêu chuẩn và 16.400 USD cho bản ABS. Mẫu xe này được đánh giá là đối thủ nặng ký của siêu xe Yamaha YZF-R1.
-
- Kove 450 Rally mang phong cách xe đua Rally Dakar đã có mặt tại VN với giá hơn 260 triệu đồng
- SYM Priti 125 là dòng xe tay ga dành cho genZ với thiết kế cực “cute”, nữ tính
- Xe tay ga Brusky 125 với thiết kế thể thao cực nét được Kawasaki Moderas ra mắt tại Philipines
- 2023 Thị trường xe máy Việt Nam được làm mới ra sao ?
- Đối thủ HONDA CB150R đã xuất hiện: YAMAHA XS155R chỉ niêm yết 77 Triệu đồng
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020