Cùng Webike tham quan thực tế nhà máy của Yamaha tại Nhật Bản

  • 06/09/2018
  •  
     
     
0
(0)

Đối với Yamaha quy trình sản xuất và lắp ráp của họ đều hướng đến hai mục đích quan trọng đó chính là lợi ích của người sử dụng và sản phẩm tốt. Một chuyến tham quan cùng Webike bên trong xưởng ráp xe của Yamaha Nhật Bản sẽ cho bạn thấy điều đó.


Dòng xe MT, bao gồm cả MT-09 và MT-07, đều đã trở nên rất được ưa chuộng do khối máy uy lực và một bộ khung nhẹ. Bên cạnh đó biker cũng có thể thấy được sự thành công của mẫu xe YZF-R1 thế hệ mới, khi mẫu xe này ra mắt đã chinh phục được các giải đua lớn tại Nhật như:  giải đua khắc nghiệt Suzuka 8-hrs Endurance Race, giải đua thường niên All Japan Road Race và giải BSB danh tiếng. Tất cả cho thấy Yamaha mang đến cho chúng ta những sản phẩm thật sự tốt.
Thật bất ngờ khi nhân viên Webike Nhật Bản nhận được lời mời trải nghiệm thực tế bên trong nhà xưởng của Yamaha Motor. Và chính chuyến đi này đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng vô cùng khó quên.

Trụ sở chính Yamaha Motor tại Nhật Bản cung cấp cho thế giới hơn 600 triệu chiếc xe 2 bánh, trong đó nhà máy chính của hãng là JAPAN IWATA sản xuất hơn 22 triệu chiếc hiệu xuất cao (xuất xứ Nhật Bản), còn các nhà máy chi nhánh của họ ở khắp thế giới chủ yếu sản xuất những dòng xe phân khối thấp và phổ thông.

Theo lời mời của Yamaha chúng tôi đã có mặt tại một trong những xưởng lắp ráp của Yamaha mang tên BIULDING 7, đây là nơi họ cho ra đời những dòng xe ga Phân Khối Lớn như BOLT, TMAX, SR hay các dòng xe địa hình như YZ250 và PW50.

Một điều độc đáo tại xưởng sản xuất này của Yamaha đó chính là việc họ dùng chung 1 dây chuyền sản xuất nhưng lại cho ra nhiều model xe khác nhau bằng cách xây dựng một hệ thống thông minh có thể dựa trên mã của các bộ phận để tự chuyển đổi lắp ráp cho phù hợp với từng mẫu xe cụ thể. chẳng hạn như chiếc Bolt và Tmax 530 đều được cho ra lò trên cùng 1 quy trình sản xuất.

Đây được đánh giá là một quy trình sản xuất thông mình và vô cùng tiết kiệm chi phí và thời gian lại cho ra thành phẩm chất lượng cao vì trên cùng 1 tuyến làm việc, dựa trên các mã số quy định sẵn việc lắp ráp của nhiều mẫu xe khác nhau có thể được vận hành lắp ráp một cách trơn tru.

Tuy nhiên, Điều ấn tượng nhất lại chính là số lượng nhân viên lắp ráp làm việc tại nhà xưởng số 7 này, điều đặc biệt là tất cả các khâu đều được họ thao tác một cách thành thục và không hề có sai lầm dù chỉ là rất nhỏ.

Trên cùng một dây chuyền sản xuất, mỗi ngày có thể cho ra 6 loại xe khác nhau dựa trên quy trình lắp ráp nói trên. Lý do họ sử dụng khá nhiều nhân công cho một nhà máy tự động như thế đó là do mỗi một loại xe 2 bánh đều có cấu tạo khác nhau, cách lắp ráp khác nhau và các bộ phận cũng khác nhau. Nên việc cần có sự can thiệp của con người cũng là dễ hiểu.

Bên cạnh đó cũng có những mẫu xe được sản xuất trong nhiều năm liền như SR và PW50 thì chỉ cần 2 đến 3 nhân công để lắm ráp hoàn chỉnh một sản phẩm.

Quy trình lắp ráp riêng lẻ này được gọi là “Cell Type”, quy trình này thường áp dụng cho những kỹ sư có tay nghề cao và cũng là 1 dạng lớp học thu nhỏ để có thể vừa làm vừa tập huấn cho những kỹ sư mới.

Tóm lại, mỗi chiếc xe xuất xưởng được qua bàn tay tỉ mỉ của những kỹ sư lắp ráp từ Yamaha với hai loại dây chuyền sản xuất là tự động “line type” và thủ công “cell type” và công đoạn hoàn thành cuối cùng chính là kiểm tra chất lượng.

Những nhân viên ở khâu kiểm tra chất lượng là những chuyên viên về xe máy được Yamaha đào tạo và cấp phép. Họ sẽ kiểm tra và vận hành thử từng chiếc xe thành phẩm bằng cách xem xét bề ngoài, chạy thử, vận hành máy và kiểm tra tất cả những bộ phận cần thiết.

“Chúng tôi thật sự thấy được sự tận tâm của những người làm việc tại đây, dù bất kể họ làm ở khâu nào”.

Từng chiếc xe xuất xưởng tại YAMAHA Motor đều trải qua những quy trình nghiêm ngặt về chất lượng nên những sản phẩm họ đưa đến người dùng là những sản phẩm luôn đạt chuẩn về cả chất lượng lẫn an toàn cho người sử dụng.

Chuyến tham quan này thật sự đã làm chúng tôi có cái nhìn sâu sắc hơn về Yamaha Motor.

Webike Nhật Bản

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top