BMW ra mắt hệ thống điều khiển hành trình bằng radar cho moto

  • 01/07/2020
  •  
     
     
5
(4)

BMW đã gia nhập vào danh sách những nhà sản xuất đang phát triển hệ thống điều khiển và kiểm soát hành trình bằng radar cho moto xe máy (The Active Cruise Control – ACC).

Sau thông báo của Ducati rằng họ sẽ là đơn vị đầu tiên đưa Hệ Thống Điều Khiển Hành Trình ra thị trường và những hình ảnh rò rỉ về một hệ thống tương tự được sử dụng bởi KTM. BMW – thương hiệu đến từ vùng Bavaria – đã công bố chi tiết cách thức mà hệ thống của họ sẽ hoạt động.

Hệ thống điều khiển hành trình (The Active Cruise Control – ACC) được hợp tác phát triển cùng với Bosch và sẽ cho phép người lái không chỉ thiết lập tốc độ hành trình mà còn cả khoảng cách an toàn so với xe phía trước, thông qua dữ liệu được thu thập bởi cảm biến radar gắn trước xe.

Hệ thống sử dụng các thông tin từ radar, cộng với hệ số trượt (yaw rate) và tốc độ xe hiện tại để tính toán quãng đường dự kiến xe sẽ đi trong 100m tiếp theo và sau đó, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh tốc độ của xe.

BMW The Active Cruise Control

Một yêu cầu điều chỉnh cần thiết được gửi qua Giao thức truyền thông bus nối tiếp (CAN bus – Controller Area Network bus) của xe đến ABS, nó có thể sẽ tăng vòng quay của động cơ hoặc kích hoạt phanh xe.

Khoảng cách đến xe trước và tốc độ tối đa của xe đều có thể thiết lập trong ba cấp với một nút bấm và sẽ được hiển thị trên màn hình đồng hồ xe. ACC có hai chế độ lái: comfortable (thoải mái êm ái) và dynamic (năng động). Chế độ lái sẽ thay đổi cách mà xe tăng và giảm tốc độ: comfortable sẽ có độ trễ lớn hơn khi tăng/giảm tốc độ, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể giúp xe vận hành êm hơn; còn chế độ dynamic sẽ khiến xe “bốc” hơn, thời gian tăng tốc ngắn hơn…

BMW The Active Cruise Control

Hệ thống này cũng bao gồm “kiểm soát tốc độ vào cua”, nó quản lý tốc độ của bạn trong khúc cua để duy trì một “góc nghiêng thoải mái”. Khi bạn nghiêng hơn, xe sẽ hạn chế các biện pháp can thiệp để tránh làm phiền người lái.

Tính năng này cũng sẽ ngăn việc tăng tốc bất ngờ khi xe đang nghiêng trong khúc cua, ví dụ, radar mất dấu xe phía trước (BMW cho biết khả năng của radar bị hạn chế khi bạn đang trong góc cua).

 

Hệ thống cũng không đáp ứng với các phương tiện đứng yên, do đó, nếu đang tiếp cận các xe đứng chờ đèn giao thông từ phía sau, bạn phải tự phanh xe.

Nếu hệ thống không hoạt động, một biểu tượng cảnh báo trên màn hình sẽ báo cho bạn biết bạn đang toàn quyền kiểm soát vận hành xe. Ngoài ra còn có một cảnh báo thứ hai cho biết bạn đang đang ở trong tình huống có thể cần phanh khẩn cấp bởi khả năng phanh của hệ thống bị hạn chế vì lý do an toàn.

BMW nói rằng người lái sẽ đóng vai trò tích cực trong hiệu quả của ACC bằng cách đi đúng làn đường, bật đèn xi-nhan khi đổi làn và vượt (hệ thống phản ứng với việc sử dụng đèn xi-nhan) và duy trì phong cách lái xe an toàn.

BMW The Active Cruise Control

BMW chưa xác nhận thời điểm hệ thống sẽ được triển khai, giá cả hoặc mẫu xe nào sẽ được áp dụng công nghệ này. Nhưng hình ảnh mô phỏng từ BMW đã cho thấy dòng xe K1600GT được trang bị.

KEN.P – WebikeVN
Hình ảnh – BMW

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 4

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top