BMW, nhà tiên phong trong công nghệ sản xuất khung xe bằng sợi Carbon siêu nhẹ

  • 27/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của BMW – Karl Viktor Schaller – đã xác nhận về dự án ứng dụng vật liệu carbon siêu nhẹ công nghệ cao trên những sản phẩm mô tô PKL của hãng trong những năm gần đây.


S1000RR là một trong những chiếc môtô ứng dụng công nghệ sợi carbon trong chế tạo khung, được BMW xin cấp bằng sáng chế trong năm 2015 vừa qua.

Vào tháng 8/2015, có rất nhiều thông tin về các bằng sáng chế được cấp cho nhiều cấu trúc khung với trọng lượng cực nhẹ do BMW gửi đi, những thông tin này đã dấy lên nhận định rằng BMW sẽ sử dụng vật liệu sợi carbon trong việc sản xuất khung cho nhiều dòng xe mới. Và vào đầu năm 2016, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của BMW – Karl Viktor Schaller – đã xác nhận về thông tin này qua việc công bố dự án mới.

Theo đó, BMW đã đầu tư tới 13 triệu euro không chỉ vào việc phát triển tính ứng dụng của công nghệ sợi tổng hợp mới mà còn mua luôn một công ty chuyên sản xuất sợi carbon để đảm bảo cho sự lấn sân ở lĩnh vực này. Trước đó, hãng xe xứ Bavaria đã sử dụng sợi carbon trên 2 dòng xe hơi cao cấp mới ra mắt là BMW i3 và i8.


Karl Viktor Schaller – Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của BMW đã khẳng định kế hoạch ứng dụng công nghệ sợi carbon.

Theo phát biểu của ông Schaller, BMW nhận thức rõ và đánh giá cao tính ứng dụng của vật liệu sợi carbon, minh chứng là sự thành công trên các sản phẩm xe hơi của hãng và việc áp dụng vật liệu này trên môtô cũng không phải là mới, tuy nhiên chỉ dừng lại ở sản phẩm nghiên cứu hay sản xuất đơn chiếc.

Sợi carbon có khả năng tạo hình gần như không giới hạn, khiến ngay cả vật liệu “kì diệu” của môtô là nhôm cũng không thể sánh bằng, và ông Schaller cũng không quên khẳng định BMW đang tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau.


Trong kế hoạch đầu tư cho dự án này, BMW thậm chí đã mua hẳn một công ty chuyên sản xuất vật liệu sợi carbon để đảm bảo khả năng phục vụ nghiên cứu và cung ứng sản phẩm.

BMW cũng đã nhanh chân đăng kí bằng sáng chế với 3 sản phẩm cho xe máy, trong đó có 2 sản phẩm thuộc hệ thống khung là Sport (dành cho S1000RR) và Universal (dành cho R1200GS), cùng với đó là một sản phẩm cấu trúc bên trong thân xe chưa có thêm thông tin.

BMW nổi tiếng về sự cẩn trọng trong các dự án phát triển, việc xin cấp bằng sáng chế (vốn vô cùng đắt đỏ tại châu Âu ngay cả đối với những nhà sản xuất lớn) là một động thái chứng tỏ gần như chắc chắn chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của hệ khung sợi carbon trên dòng sản phẩm Sport, Spor Touring và Adventure của hãng xe Đức trong thời gian tới.

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm phụ kiện, giờ đây BMW đang nuôi tham vọng đưa công nghệ sợi carbon vào sản xuất khung xe máy, và sau này sẽ là vô vàn sản phẩm khác nhờ khả năng tạo hình gần như không giới hạn cùng đặc tính siêu bền, siêu nhẹ của vật liệu này

Với khẳng định lần này, BMW hiện đang dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ sợi carbon trong sản xuất môtô, và chắc chắn cuộc đua này sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều trong thời gian tới, khi mà các đối thủ sẽ không ngồi yên, đặc biệt là các hãng xe Nhật Bản.

Theo Xedoisong

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top