Báo cáo phiên phân hạng: Hanika lướt nhanh trên “Tàu lượn Siêu tốc” Spa của EWC

  • 03/06/2022
  •  
     
     
5
(1)

Một vòng đua cừ khôi của Karel Hanika đã đảm bảo cho YART – Yamaha Official Team EWC giành được vị trí pole thứ hai liên tiếp trong Giải vô địch thế giới Đua xe sức bền FIM mùa giải này, giải đấu trở lại Circuit de Spa-Francorchamps huyền thoại lần đầu kể từ năm 2001 vào cuối tuần này.

Karel Hanika

Tay đua người Czech, người đã giành được danh hiệu Nathalie Maillet Challenge trên chiếc Yamaha YZF-R1 trang bị lốp Bridgestone, là tay đua duy nhất phá rào cản 2’19”. Anh ấy hiện đang chuẩn bị xếp hàng cho chặng 24H SPA EWC Motos đầu tiên, nơi sẽ tái hiện tinh thần 24 Heures de Liège nổi tiếng, bắt đầu lúc 13h00 CET ngày mai (thứ Bảy) cùng với các đồng đội Marvin Fritz và Niccolò Canepa lần lượt đến từ Đức và Ý.

Theo quy định mới mùa giải này, kết quả phiên phân hạng EWC được tính trên thời gian trung bình của hai tay đua nhanh nhất mỗi đội, thay vì ba tay đua như trước đó. Điều đó có nghĩa là BMW Motorrad World Endurance Team (Jérémy Guarnoni, Illya Mykhalchyk và Markus Reiterberger) sẽ xuất phát ở vị trí thứ hai và Yoshimura SERT Motul ở vị trí thứ ba cho cuộc đua xuyên ngày đêm đang rất được mong đợi. Sức mạnh từ đội hình của đội đua Suzuki bao gồm người hùng chủ nhà Xavier Siméon kết hợp cùng các đồng đội Gregg Black và Sylvain Guintoli.

Tại Dunlop Superstock Trophy, vị trí pole đã thuộc về Wójcik Racing Team đến từ Ba Lan. Theo đó, tay đua người Ý Kevin Manfredi là tay đua nhanh nhất của đội, bên cạnh đồng đội với sự góp mặt của Briton Danny Webb và Pole Marek Szkopek. BMRT 3D Maxxess Nevers đứng thứ hai với tay đua người Bỉ Loris Cresson, theo sau là National Motos Honda.

Cuộc cạnh tranh giành pole EWC diễn ra như thế nào
Gregg Black khẳng định mục tiêu của Yoshimura SERT Motul với thời gian nhanh nhất trong nhóm Blue Rider, nhóm đua đầu tiên trong bốn nhóm đến được đường đua huyền thoại dài 6.985 km cho Vòng phân hạng thứ hai. Tay đua người Pháp sinh ra tại Anh đạt kỷ lục 2’19.368″ để vượt qua Markus Reiterberger người Đức (BMW Motorrad World Endurance Team) với khoảng cách 0,017 giây. Niccolò Canepa mang về vị trí thứ ba cho YART – Yamaha Official Team EWC, ngay sau là Josh Hook (F.C.C. TSR Honda France) và Alan Techer của Tati Team Beringer Racing. Xavi Forès (ERC Endurance-Ducati) về thứ sáu trước tay đua Randy de Puniet của Webike SRC Kawasaki France. Dominik Vincon (Team LRP Poland), Florian Alt (Viltaïs Racing Igol) và ứng cử viên phân hạng Dunlop Superstock Trophy là Johan Nigon (Team LH Racing) đã hoàn thành trong top 10.

Trong nhóm Yellow Rider, tay đua người Đức Marvin Fritz của YART dẫn đầu với thành tích 2’19.826″ trước tay đua người Ukraine Illya Mykhalchyk (BMW Motorrad World Endurance Team) với cách biệt 0.195s, người hùng chủ nhà Xavier Siméon về thứ ba với thành tích 2’20.321″. Gino Rea xếp thứ tư nhưng lại là thành viên đến trễ nhất của F.C.C. TSR Honda France. Vị trí tiếp theo thuộc về Grégory Leblanc (Tati Team Beringer Racing) và Etienne Masson (Webike SRC Kawasaki France), vị trí thứ bảy thuộc về Erwan Nigon của đội Viltaïs Racing Igol. Thành viên gia nhập trễ của đội  LRP Poland, Pepijn Bijsterbosch về thứ tám ngay trước Claudio Corti (Team Moto Ain) và Sheridan Morais (Wójcik Racing Team EWC 77) – người có đồng đội Dan Linfoot gặp tai nạn trong nhóm tay đua đầu tiên. Tay đua người Bỉ Loris Cresson (BMRT 3D Maxxess Nevers) dẫn đầu bảng xếp hạng Dunlop Superstock Trophy.

Chuyển sang phiên đua nhóm Red Rider,  bị gián đoạn hai lần bởi cờ đỏ nhưng đã kết thúc với Karel Hanika ở vị trí dẫn đầu dành cho YART sau vòng chạy đạt thành tích tuyệt vời 2’18,845″. Sylvain Guintoli của Yoshimura SERT Motul đứng phía sau  với cách biệt 1.572 giây, trong khi Mike di Meglio (F.C.C. TSR Honda France) xếp thứ ba mặc dù gặp tai nạn. Florian Marino (Webike SRC Kawasaki France) và Jérémy Guarnoni (BMW Motorrad World Endurance Team) xếp vị trí tiếp theo cùng với Chaz Davies về thứ sáu trong lần ra mắt EWC. Tay đua người Nam Phi Steven Odendaal giành vị trí thứ bảy cho Viltaïs Racing Igol, xếp tiếp theo lần lượt là Loïc Arbel (Tati Team Beringer Racing) và tay đua người Anh – Danny Webb của Wójcik Racing Team STK 777 thuộc phân hạng Dunlop Superstock Trophy. Christian Iddon là người nhanh nhất trong nhóm Green Rider, giúp đội Yoshimura SERT Motil có thành tích tốt nhất 2’21.864″.

VÒNG PHÂN HẠNG ĐẦU TIÊN: HANIKA GIÀNH VỊ TRÍ DẪN ĐẦU MUỘN TẠI EWC
Karel Hanika đã đưa YART – Yamaha Official Team EWC lên vị trí dẫn đầu sau Vòng phân hạng đầu tiên đầy kịch tính. Hanika đã theo sau Florian Marino (Webike SRC Kawasaki France) trong phần chạy của nhóm Red Rider nhưng đã giành được vị trí dẫn đầu ở nhóm thứ ba trong bốn nhóm đua phân hạng với phiên chạy cuối cùng tạo cách biệt 0.492 giây.

Thành tích 2’20.253″ của Hanika đã làm lu mờ kết quả của Josh Hook và Illya Mykhalchyk trong các phiên chạy của nhóm Blue và Yellow trước đó và tiếp tục phong độ mạnh mẽ của anh ấy tại vòng phân hạng đã được minh chứng nhiều tại chặng mở màn mùa giải EWC 24 Heures Motos, nơi anh ấy đã thiết lập kỉ lục mới tại vòng chạy phân hạng trên đường đến vị trí pole.

Markus Reiterberger của BMW Motorrad World Endurance Team đã thiết lập tốc độ cao sớm trong số các tay đua nhóm Blue Riders, bị tụt lại trước khi quay trở lại vị trí dẫn đầu, loại bỏ Josh Hook trong quá trình này. Tuy nhiên, vòng đua tốt nhất 2’19.910″ của anh đã bị loại khỏi hồ sơ do bị kết luận là anh đã vượt quá giới hạn đường đua. Điều đó giúp vòng chạy của Hook cho F.C.C. TSR Honda France trong thời gian 2’20.411″ trở thành thành tích tốt nhất, dẫn trước Gregg Black của Yoshimura SERT Motul và Niccolò Canepa của YART – Yamaha Official Team EWC. Theo sau là Randy de Puniet (Webike SRC Kawasaki France) và Xavi Forès (ERC Endurance-Ducati). Hugo Clere (Team 18 Sapeurs Pompiers CMS Motostore) dẫn đầu các ứng cử viên phân hạng Dunlop Superstock Trophy, tiếp theo là Sébastien Suchet (National Motos Honda).

Trong khi Reiterberger bị phạt trong phiên chạy nhóm Blue Rider, không xảy ra vấn đề tương tự đối với Illya Mykhalchyk, người đã tiếp quản chiếc BMW M1000RR #37 trang bị lốp Dunlop và chạy nhanh nhất trong số các tay đua thuộc nhóm Yellow Riders với thành tích 2’20.388″. Tay đua mới cho mùa giải 2022 của F.C.C. TSR Honda France – Gino Rea là người nhanh thứ hai cùng với Marvin Fritz (YART – Yamaha Official Team EWC) dẫn trước người hùng chủ nhà Xavier Siméon (Yoshimura SERT Motul). Grégory Leblanc giành vị trí thứ năm cho Tati Team Beringer Racing, Etienne Masson (Webike SRC Kawasaki France) trên một chiếc ZK 10R khác đứng thứ sáu. Kevin Manfredi (Wójcik Racing Team STK 777) đã vượt qua tay đua người Bỉ Loris Cresson (BMRT 3D Maxxess Nevers) về thời gian nhanh nhất trong số các ứng cử viên của phân hạng Dunlop Superstock Trophy. Phiên chạy đã được gắn cờ đỏ để chờ các hàng rào an toàn bên đường đua được sửa chữa sau khi Martin Renaudin đâm xe của 3ART Best of Bike Yamaha vào, rất may anh đã không bị thương.

Xếp sau Hanika và Marino trong phần chạy của nhóm Red Rider, Jérémy Guarnoni của BMW nhanh thứ ba, tiếp theo là Sylvain Guintoli (Yoshimura SERT Motul), Chaz Davies (ERC Endurance-Ducati) và Mike di Meglio (FCC TSR Honda France). Corentin Perolari của Team Moto Ain xếp thứ bảy, Wójcik Racing Team gặp phải những tình huống trái ngược nhau. Trong khi Mathieu Gines gặp tai nạn trên chiếc Yamaha thông số Formula EWC-spec của mình, Danny Webb đã đứng đầu phân hạng Dunlop Superstock Trophy trước Kevin Calia (Team 33 Louit April Moto) và Chris Leesch của RAC 41 ChromeBurner.

Christian Iddon đã vượt lên trong phần chạy của nhóm Green Rider với thành tích 2’21.774″ tốt nhất dành cho Yoshimura SERT Motul. Kenny Forray (BMW Motorrad World Endurance Team), Robin Mulhauser của YART – Yamaha Official Team EWC nhanh thứ ba, tiếp theo là James Westmoreland (Viltaïs Racing Igol) và Balint Kovács, người nhanh nhất trong số các ứng viên phân hạng Dunlop Superstock Trophy giành vị trí thứ năm cho Wójcik Racing Team STK 777.

DISCOVERY SPORTS EVENTS VÀ ĐƯỜNG ĐUA SPA-FRANCORCHAMPS CÔNG BỐ THỬ THÁCH NATHALIE MAILLET
Để kỷ niệm phiên bản đầu tiên 24H Spa EWC Motos, Discovery Sports Events và Đường đua Spa-Francorchamps đã thông báo một lời tri ân gửi tới Nathalie Maillet, cựu quản lý đường đua đã qua đời vào năm ngoái. Thử thách Nathalie Maillet đã được xây dựng dưới hình thức một chiếc cúp đặc biệt được trao hàng năm, dành cho tay đua thiết lập vòng đua xuất sắc nhất ở vòng hai của Giải vô địch thế giới Đua xe sức bền FIM 2022. François Ribeiro, Trưởng bộ phận Discovery Sports Events, cho biết: “Chiếc cúp này là cơ hội hoàn hảo để tôn vinh vai trò quan trọng của Nathalie Maillet, người đã có những hỗ trợ vô giá cho cuộc đua này. Chính tầm nhìn của cô ấy đã mang đến những thảo luận đầu tiên, và cuối cùng đã dẫn chúng ta đến ngày hôm nay ”. Amaury Bertholome, Giám đốc điều hành đường đua Spa-Francorchamps, cho biết: “24H SPA EWC Motos cuối tuần này là đỉnh cao của một quá trình bắt đầu vào tháng 5 năm 2016 dưới nỗ lực của người tiền nhiệm Nathalie Maillet. Chiếc cúp này phản ánh hoàn hảo tính cách của cô ấy, một người luôn được thôi thúc bởi khát vọng chiến thắng không ngừng và niềm đam mê chung dành cho đường đua.”

TRÍCH LỜI CÁC TAY ĐUA
Karel Hanika (YART – Yamaha Official Team EWC) phân hạng EWC: “Đội tôi đã chuẩn bị một chiếc xe đua tuyệt vời và các đồng đội đã lái trước tôi, họ cho tôi biết tình hình đường đua như thế nào và đã giúp tôi chuẩn bị chiếc xe cho vòng đua hoàn hảo. Đối với bản thân mình, tôi chỉ muốn có một vòng đua nhanh gọn và tôi đã làm được điều đó trong vài phút cuối cùng. Tôi không mắc sai lầm nào, cố gắng thực hiện đúng hướng của mình và chiếc xe đã hoạt động rất tốt. Tôi tin rằng có mười hoặc hai mươi phần trăm có thể làm tốt hơn nhưng chắc chắn mỗi khi vào vòng loại bạn luôn ở giới hạn của mình. Những thời điểm này tôi cố gắng 100% và đã làm những gì tốt nhất có thể. Tất nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng, đó là mục tiêu chính của chúng tôi mỗi khi tham gia một cuộc đua. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ kể từ cuộc đua cuối ở Le Mans để cải thiện những khó khăn và chúng tôi tin rằng nó hiện đã được khắc phục đúng cách. Chúng tôi đang thích đua xe ở đây, tại Spa, đó là một đường đua tuyệt vời, chúng tôi đang có rất nhiều niềm vui và thật tuyệt khi chia sẻ chiếc xe với đồng đội của mình. Cảm ơn đội ngũ, họ đã làm một công việc đáng kinh ngạc và chúng tôi lại có được vị trí pole. Tôi rất hạnh phúc.”

Kevin Manfredi (Wójcik Racing Team STK 777) phân hạng Dunlop Superstock Trophy: “Sau chấn thương thì bây giờ nó ổn. Tại Le Mans, cơ thể tôi hơi đau một chút, nhưng bây giờ ổn rồi. Danny [Webb] đã giúp tôi rất nhiều với chiếc xe và đường đua. Anh ấy biết đường đua nhờ các cuộc đua xe cổ điển và điều này rất quan trọng đối với thời gian trên đường đua của tôi. Tôi đã không vượt quá giới hạn và quá gấp ở hai góc cua và có lẽ có thể chạy nhanh hơn một chút. Bây giờ tôi chỉ hy vọng kết quả tốt nhất cho đội, nhưng đó là một thử thách mới cho tất cả các đội và có lẽ đây là thử thách lớn nhất vì điều gì cũng có thể xảy ra.”

Vòng đua tốt nhất
Phân hạng đầu tiên Blue Rider: Josh Hook, 2’20.411″
Phân hạng đầu tiên Yellow Rider: Illya Mykhalchyk, 2’20.388″
Phân hạng đầu tiên Red Rider: Karel Hanika, 2’20.253″
Phân hạng đầu tiên Green Rider: Christian Iddon, 2’21.774″

Phân hạng thứ hai Blue Rider: Gregg Black, 2’19.368″
Phân hạng thứ hai Yellow Rider: Marvin Fritz, 2’19.826″
Phân hạng thứ hai Red Rider: Karel Hanika, 2’18.845″
Phân hạng thứ hai Green Rider: Christian Iddon 2’21.864″

Nhấp vào ĐÂY để xem kết quả chi tiết đủ điều kiện về vòng phân hạng.

Tiếp theo là gì?
24H SPA EWC Motos, vòng hai của Giải vô địch thế giới Đua xe sức bền FIM 2022, sẽ bắt đầu vào 13:00 Thứ Bảy ngày 5 tháng 6 (giờ CET). Nhấp VÀO ĐÂY để biết thông tin chi tiết về các mạng toàn cầu phát sóng trực tiếp cuộc đua.

[FIM EWC]

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top